Trả thù IS, Nga không kích rầm rộ ở Syria giữa sự rối bời của Thổ

Trả thù IS, Nga không kích rầm rộ ở Syria giữa sự rối bời của Thổ

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 26/04/2021 | 13:55
0
Dù cùng có mục tiêu diệt khủng bố ở Syria nhưng hiện trong khi Nga điên cuồng trả thù sự trỗi dậy của IS, Thổ Nhĩ Kỳ lại căng mình đối mặt với lực lượng đối lập.

Theo Syriar, các nguồn tin của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các cuộc không kích của Nga liên tiếp nhắm vào các vị trí trong khu vực Ithriya ở phía đông của Hama và sa mạc al-Raqqah, cùng với các hoạt động chiến đấu đang diễn ra nhằm tìm kiếm các tế bào của khủng bố IS. Không có thương vong đã được báo cáo cho đến nay.

Các nhà hoạt động của SOHR đã ghi lại cái chết của một binh sĩ của quân đội Syria cùng hai người khác bị thương sau cuộc tấn công bất ngờ của các thành viên IS. Trước đó, IS tấn công vào một đồn quân sự của lực lượng chính phủ Syria gần khu vực Jabal Al-Bishri ở phía nam sa mạc Deir Ezzor và dùng chiếc xe bán tải có lắp súng tiểu liên để tấn công.

Hôm qua, SOHR báo cáo một cuộc tấn công bất ngờ mới của IS vào vùng nông thôn phía đông của Hama trong sa mạc Syria. Trong đó, khủng bố đã tấn công trúng một quân đoàn 5 do Nga hậu thuẫn ở khu vực Abu al-Elaj ở phía bắc-đông Salamiayyah. Đụng độ nổ ra giữa hai bên khiến hai thành viên của quân đoàn 5 thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Kể từ ngày 24/3, SOHR đã ghi nhận có ít nhất 1.390 binh sĩ bị thiệt mạng từ lực lượng chính phủ và những người trung thành với các quốc tịch Syria, bao gồm ít nhất hai người Nga và 149 dân quân được Iran hậu thuẫn không phải là người Syria. Tất cả đều thiệt mạng trong các cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở phía tây Euphrates trên các sa mạc Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa.

Thổ Nhĩ Kỳ mải mê với các cuộc chiến  

Lực lượng Giải phóng Afrin, một nhóm các chiến binh người Kurd từ Afrin còn được gọi là Hezen Rizgariya Efrine (HRE), gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Syria Tự do (FSA) và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn của Aleppo. Các cuộc tấn công cho thấy HRE là một nhóm được đào tạo và có tổ chức.

Tiêu điểm - Trả thù IS, Nga không kích rầm rộ ở Syria giữa sự rối bời của Thổ

Vào ngày 8/4, các hãng tin có liên hệ với nhóm này đã lan truyền một đoạn video cho thấy nhóm này đã tấn công một nhóm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin một ngày trước đó.

Cùng ngày, trang tin Afrin Post đã đăng tải một tuyên bố của nhóm này về các hoạt động chống lại FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn Aleppo trong khoảng thời gian từ ngày 19/3 đến ngày 7/4. “Vào ngày 7/4, HRE đã phát động một chiến dịch nhắm vào một nhóm Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Gobele ở vùng nông thôn Afrin, giết chết bốn binh sĩ và làm bị thương năm người khác”, tuyên bố của nhóm có đoạn.

HRE đề cao phong trào kháng chiến chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở vùng nông thôn Aleppo. Nhóm không thừa nhận có sự liên kết với YPG hoặc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Những động thái này đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng quân sự, nguồn vũ khí và việc đào tạo của HRE cũng như mục tiêu đằng sau các hoạt động nhắm vào phe đối lập cùng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức ở  bang Al-Shahba giấu tên nói với Al-Monitor rằng: “Các hoạt động quân sự do HRE thực hiện nhắm vào FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn của Aleppo là để phản ứng với việc phe đối lập ném bom vào bang Al-Shahba. Các hoạt động này là một phần trong nỗ lực liên tục nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực Afrin. HRE hiện bao gồm hơn 2.000 chiến binh, hầu hết đến từ khu vực Afrin ”.

Al-Farook Abu Bakr, phó chỉ huy Lữ đoàn Al-Motassem trực thuộc FSA nói với Al-Monitor, “Giữ cho khu vực này luôn trong tình trạng căng thẳng là một trong những mục tiêu chính của các hoạt động do HRE thực hiện”.

Một nhà hoạt động dân sự từ Fafin, do HRE kiểm soát, nói với Al-Monitor rằng: “HRE nhận được phần lớn tài trợ từ YPG. Các quỹ này được phân bổ để tài trợ cho các hoạt động quân sự nhắm vào phe đối lập và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực. Các thành viên của HRE được trả lương cao”.

 

 

 

Tag: Nga Syria

Thổ Nhĩ Kỳ thua kém Nga đủ đường, ngày càng thất thế ở Syria

Chủ nhật, 25/04/2021 | 18:46
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp bị tấn công, Ankara dường như đang mất kiểm soát. Trong khi đó, Nga lại kiểm soát rất tốt tình hình.

Góc khuất bất ngờ sau sự thành công vang dội của Nga ở Syria

Thứ 7, 24/04/2021 | 10:05
Có câu rằng: “Khi mục đích của một liên minh kết thúc, thì bản thân liên minh đó cũng kết thúc”. Điều này có thể xảy ra nếu Nga và Iran cạnh tranh ảnh hưởng ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.