Trăn trở của luật sư trong vụ án gã tâm thần hóa kẻ giết người sau màn trộm bất thành

Trăn trở của luật sư trong vụ án gã tâm thần hóa kẻ giết người sau màn trộm bất thành

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 30/05/2018 | 12:00
0
Tiếng kêu cứu thất thanh, xé toạc không gian tĩnh lặng ban đêm, ông Nhạc giật mình tỉnh dậy, khi còn chưa hiểu chuyện gì thì đã bị kẻ thủ ác cầm dao xông tới chém vào đầu. Gây án xong, Mai Thanh Toàn vội vàng bỏ chạy theo lối cũ…

Gây án

Trong hành trình bảo vệ công lý của mình, có rất nhiều vụ án khiến luật sư Nguyễn Trung Tiệp (luật sư thuộc công ty luật Dragon) đau đáu, trăn trở nhằm tìm ra những căn cứ pháp lý xác đáng, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho thân chủ của mình. Vụ án Mai Thanh Toàn là một ví dụ.

Trăn trở của luật sư trong vụ án gã tâm thần hóa kẻ giết người sau màn trộm bất thành

Bị cáo Mai Thanh Toàn tại phiên xét xử sơ thẩm

Từ những phân tích, lập luận xác đáng mà luật sư đưa ra, TAND TP Hà Nội đã cân nhắc và ra một phán quyết công tâm, nhưng vẫn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Theo đó, Mai Thanh Toàn (SN 1986, trú tại thôn Cao Lãm, xã Cao Thành, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội Giết người.

Lý do bị cáo Toàn được tòa cấp sơ thẩm cho hưởng bản án dưới khung hình phạt bởi bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tại tòa đã thành khẩn khai báo; các bị hại không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo; thời điểm gây án, bị cáo mắc bệnh tâm thần, đây là tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo cố gắng cải tạo, trở về với xã hội.

Lật lại những trang hồ sơ của vụ án, luật sư Tiệp kể lại, do là hàng xóm nên Toàn biết vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Nhạc (SN 1935) và bà Nguyễn Thị Thịnh (SN 1934) sống một mình, vắng người đến thăm nom. Để có tiền tiêu xài, Toàn đã nảy sinh ý định đột nhập, trộm cắp tài sản của hai ông bà già.

Thực hiện hành vi phạm tội, trưa ngày 31/10/2016, Toàn đi thăm dò tình hình quanh khu vực nhà ông bà Nhạc – Thịnh. Xong đâu đấy, đối tượng về nhà chuẩn bị công cụ phạm tội gồm: 01 con dao kim loại, 01 khẩu trang, 01 đôi găng tay và 01 áo khoác có mũ.

Chờ đến 2h sáng ngày 01/11/2016, Toàn trang bị kín mít rồi đi ăn trộm. Dễ dàng trèo qua hàng rào, đột nhập được vào bên trong nhà ông bà Nhạc do cửa không khóa. Thấy hai ông bà hàng xóm đang ngủ, Toàn rón rén tiến về phía cửa buồng khép hờ, lục lọi đồ trong chiếc tủ gỗ kê trong buồng.

Thế nhưng, hành vi của Toàn nhanh chóng bị bà Thịnh phát hiện. Trong lúc hô hoán hàng xóm tới cứu giúp, hai ông bà hàng xóm đã phải hứng chịu những nhát dao oan nghiệt từ gã tâm thần. Gây án xong, Toàn vội vàng bỏ chạy theo lối cũ. Đến khoảng 16h30 ngày 01/11/2016, Mai Thanh Toàn đến Công an huyện Ứng Hòa đầu thú. Về phần nạn nhân, do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên ông Nhạc, bà Thịnh may mắn thoát chết.

Trăn trở trên hành trình bảo vệ công lý

Để bảo vệ tốt nhất cho thân chủ của mình, không chỉ cẩn thận trong việc nghiên cứu hồ sơ, luật sư Tiệp còn tiếp xúc với những người liên quan đến vụ án cũng như tìm gặp người thân của bị cáo với mục đích hiểu rõ hơn về thân chủ của mình. Có lẽ đến tận bây giờ, vị luật sư trẻ vẫn không thôi trăn trở về hình ảnh một người mẹ khóc cạn nước mắt khi nghĩ về đứa con "dại". 

Trong hai hàng nước mắt ngắn dài, bà Nguyễn Thị Tâm (mẹ bị cáo Toàn) kể lại với luật sư Tiệp, trong gia đình Toàn có ông nội và cô ruột bị tâm thần, có lẽ Toàn bị di chứng theo gen. Trước kia bà Tâm là thanh niên xung phong, sau đó làm cho 1 công ty thuốc trừ sâu nên sinh ra Toàn rất còi cọc, chỉ cao khoảng 1,40m, sức khỏe rất yếu, nhận thức và trí tuệ kém. Bản thân Toàn chỉ học hết lớp 2, không làm được công việc gì chỉ biết chăn bò. Vợ Toàn cũng không có nghề nghiệp gì, con cái phó mặc cho ông bà nội nuôi dạy.

Hiểu được hoàn cảnh éo le và khốn khổ của Toàn, ngay từ giai đoạn điều tra, luật sư Tiệp đã có rất nhiều kiến nghị giám định tâm thần đối với Toàn. Nhận thấy việc kiến nghị này của luật sư là có căn cứ, cơ quan tố tụng đã tiến hành trưng cầu giám định. Theo đó, Viện Pháp y tâm thần Trung Ương có văn bản số 465/2017 kết luận: “Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Mai Thanh Toàn bị bệnh chậm phát triển tâm thần nhẹ. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã số F70”.

“Do hậu quả chết người chưa xảy ra, hành vi của Toàn chưa hoàn thành, chỉ ở giai đoạn phạm tội chưa đạt. Đây là mối quan hệ nhân quả của một chuỗi sự kiện hành vi giữa người phạm tội với người bị hại, có tính logic với nhau. Vì vậy, cần phải nhìn nhận, đánh giá ở các khía cạnh pháp lý và cơ sở thực tế”, luật sư Tiệp phân tích. Từ đó, luật sư Tiệp đã đề nghị HĐXX xem xét những phân tích trên khi lượng hình và định tội danh với Mai Thanh Toàn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, VKSND TP Hà Nội buộc tội Toàn về hành vi “Giết người” theo điểm a, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 với mức án đề nghị từ 14-15 năm tù.

Song, bằng những căn cứ pháp lý sắc đáng mà luật sư Tiệp đưa ra bào chữa cho thân chủ của mình, HĐXX chấp thuận quan điểm bào chữa của luật sư, xử Mai Thanh Toàn dưới khung hình phạt. Theo đó, bị cáo Toàn bị tòa sơ thẩm tuyên phạt mức án 10 năm tù, miễn án phí hình sự sơ thẩm, giảm mức bồi thường dân sự cho gia đình bị hại vì gia đình Toàn thuộc hộ nghèo.

Bản án 7 năm tù cho người con mang dao chém kẻ đánh mẹ mình

Thứ 2, 28/05/2018 | 17:03
Tức giận khi nhìn thấy 2 người đàn ông đấm, đá túi bụi 2 bà già để đòi nợ, “bênh” mẹ, Bùi Đức Thắng vác dao xông tới chém tới tấp đối phương.

Nghi án chồng giết vợ rồi tự tử ở Nam Định: Người chồng có tiền sử bệnh trầm cảm

Chủ nhật, 27/05/2018 | 19:56
Lãnh đạo UBND xã Hải Đông cho biết, qua xác minh ban đầu, người chồng trong vụ việc này là ông Vũ Văn Chiệu, có tiền sử về bệnh trầm cảm, thường có những biểu hiện không bình thường.

Bản án cho kẻ tâm thần vung dao chém 2 vợ chồng già sau màn trộm bất thành

Thứ 2, 14/05/2018 | 12:59
Biết vợ chồng ông bà Nhạc sống một mình, vắng người đến thăm nom, Mai Thanh Toàn đã lẳng lặng chuẩn bị đồ nghề, chờ đêm xuống ra tay trộm cắp tài sản để lấy tiền ăn tiêu.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 1 tấn cua không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 1 tấn cua không rõ xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ.