Trẻ uống kháng sinh bị táo bón – nguyên nhân và cách xử trí

Trẻ uống kháng sinh bị táo bón – nguyên nhân và cách xử trí

Thứ 4, 01/08/2018 | 14:28
0
Kháng sinh đã trở thành loại thuốc dùng phổ biến mỗi khi trẻ nhỏ bị ốm, nhất là các trường hợp viêm đường hô hấp, viêm tai mũi họng… Có không ít trẻ uống kháng sinh bị táo bón hoặc gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Vậy trong trường hợp này, cha mẹ cần làm gì để trẻ không còn bị táo bón, ăn ngon ngủ khỏe?
Cần biết - Trẻ uống kháng sinh bị táo bón – nguyên nhân và cách xử trí

Nguyên nhân trẻ uống kháng sinh bị táo bón

Kháng sinh chính là con dao hai lưỡi. Nó có tác dụng trị bệnh trong các trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên cũng chính kháng sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác như dị ứng, buồn nôn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trẻ nhỏ… Đặc biệt các trường hợp táo bón hoặc tiêu chảy khá phổ biến khi trẻ điều trị kháng sinh đường uống dài ngày.

Kháng sinh khi sử dụng đường uống có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn sống kí sinh tại đường ruột. Chúng khiến các hại khuẩn ở đại tràng bị chết đi nhưng cũng đồng thời làm lượng lớn những chủng lợi khuẩn hi sinh, đặc biệt là 2 chủng Bifidobacteria, Lactobacili. Sự mất cân bằng giữa các loại vi khuẩn này sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động bất ổn, hậu quả là trẻ bị táo bón.

Táo bón là trường hợp trẻ bị tắc đầu ra, phân rắn khô, rất khó đại tiện, thường phải có sự trợ giúp từ bên ngoài mới có thể đi ngoài được. Nhiều bé bị táo bón thường bị kèm theo chứng đau bụng, đầy chướng, biếng ăn, mệt mỏi, sinh cáu gắt, khó ngủ.

Táo bón kéo dài không chỉ khiến trẻ gầy còi, mà chứng biếng ăn còn gây suy giảm khả năng tự đề kháng của bé trước các tác nhân gây bệnh bởi thiếu dinh dưỡng, vi chất cần thiết.

Biện pháp khắc phục khi trẻ uống kháng sinh bị táo bón

Trước hết, khi trẻ nhỏ bị ốm, cha mẹ nên tìm hiểu kĩ hoặc cho bé thăm khám để xác định rõ ràng trường hợp của trẻ có cần thiết phải dùng kháng sinh hay không. Ví dụ, có những trẻ chỉ mới chớm ho, cảm cúm, mẹ có thể dùng mật ong chanh đào, lá hẹ hoặc tỏi đen để tăng sức đề kháng, giảm ho cho bé. Tránh trường hợp bé bị ốm lâu ngày, bệnh năng hơn, phải dùng đến thuốc Tây cho con.

Trường hợp bé uống kháng sinh đợt dài bị táo bón, có thể cho trẻ dùng men vi sinh bổ trợ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian bé còn đang dùng thuốc, men vi sinh hầu như ít hiệu quả. Bởi chính thuốc kháng sinh bé đang uống có thể tiêu diệt gần hết lượng lợi khuẩn trong men vi sinh.

Thay vì đó, cha mẹ nên cho con dùng FOS. FOS là 1 prebiotics – 1 dạng chất xơ hòa tan. Hiểu đơn giản nó là thức ăn tương thích cho các chủng lợi khuẩn. FOS vừa là dinh dưỡng, vừa tạo môi trường cho các chủng Bifidobacteria và Lactobacili sinh sôi, nhân nhanh về số lượng, áp đảo các vi khuẩn có hại, thiết lập lại ổn định đường ruột.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên rằng, đối với trẻ bị táo bón, cha mẹ nên kết hợp tổng thể nhiều biện pháp. Vì táo bón ở trẻ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: trẻ biếng ăn rau quả, uống ít nước, tác dụng phụ của một loại thuốc như sắt, canxi, thuốc ho, thuốc cảm cúm… trẻ nín nhịn đại tiện, tâm lý sợ đại tiện…

Các phương pháp điều trị táo bón ở trẻ nhỏ

- Tăng cường bổ sung chất xơ cho bé thông qua các loại rau củ quả như rau má, diếp cá, súp lơ xanh, rau dền, quả bơ, đu đủ, chuối, các loại hạt nguyên xơ như vừng đen, đậu đen…

- Bổ sung đủ lượng nước cho trẻ thông qua nước uống, nước ép hoa quả, nước canh…

- Tránh các thực phẩm nhiều đường và tinh bột… vì chúng rất khó tiêu hóa, dễ làm bé bị táo bón hơn.

- Cho trẻ vận động vui chơi, tập các bài tập thể dục hỗ trợ điều trị táo bón.

- Cho trẻ dùng Diếp cá vương Gold. Sản phẩm có tác dụng tốt đối với những trẻ bị táo bón bởi kháng sinh, giúp trẻ đại tiện dễ dàng, trơn tru.

Diếp cá vương Gold với 9 thành phần trong 1, giảm nhanh táo bón ở trẻ nhỏ bằng tổng hợp 5 cơ chế: 

Cần biết - Trẻ uống kháng sinh bị táo bón – nguyên nhân và cách xử trí (Hình 2).

Số XNCB: 43196/2017/ATTP-XNCB

● Rau dền, súp lơ xanh: nguồn bổ sung chất xơ dồi dào cho bé yêu.

● Diếp cá, rau má là thảo dược giúp thanh mát cơ thể, nhuận tràng, chống táo bón

● Magie gluconate – 1 khoáng chất đa lượng kích thích tăng nhu động đường ruột, giúp đại tràng tống đẩy phân dễ dàng hơn.

● FOS giúp làm tăng nhanh số lượng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng hệ tiêu hóa

● Ngoài ra, L-Lysine HCl, Taurine, Thymomodulin còn hỗ trợ trẻ ăn ngon hơn, tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não và thị lực toàn diện.

Diếp cá vương Gold là giải pháp hữu hiệu cho trẻ uống kháng sinh bị táo bón, giúp trẻ tiêu hóa tốt, khỏe mạnh hơn.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Cha mẹ thể gọi ngay tới số 0982 498 826 để sớm được tư vấn chi tiết nhất cách giảm táo bón và chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ.

Hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để nhận tư vấn tận tình từ đội ngũ dược sĩ.

Phượng Nguyễn

Dùng thuốc xổ trị táo bón – nên hay không nên?

Thứ 2, 30/07/2018 | 12:03
Thuốc xổ trị táo bón hay còn gọi thuốc nhuận tràng kích thích – là biện pháp được người bệnh dùng khá thường xuyên bởi tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, dùng thuốc xổ thường xuyên gây ra nhiều tác dụng phụ, đặc biệt khiến tình trạng táo bón có thể trầm trọng thêm.

Tổng hợp các kinh nghiệm điều trị cho trẻ 4 tuổi bị táo bón

Thứ 4, 25/07/2018 | 12:04
Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng đặt câu hỏi cho Diếp cá vương Gold rằng: trẻ 4 tuổi bị táo bón kéo dài phải làm sao để con nhanh khỏi nhất? Cha mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu xem bệnh táo bón ở trẻ em là gì, nguyên nhân trẻ bị táo bón và cách trị táo bón cho trẻ 4 tuổi đúng đắn nhất.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.