“Triết lý” sống đại thượng thọ của cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam

“Triết lý” sống đại thượng thọ của cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Dù đạt tới độ đại thượng thọ, 119 tuổi nhưng cụ Nguyễn Thị Trù ở xã Đa Phước (Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh) vẫn còn lưu lại trên gương mặt, cử chỉ nét tinh anh. Hiện cụ Trù đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.

Yêu thương mọi người để tâm hồn thanh thản

Biết có người đến thăm, cụ ngồi dậy, lấy tay xoa xoa gương mặt được thời gian xếp nếp. Cụ cầm tay từng người khách phương xa, hỏi thăm, căn dặn đủ điều như đã thân thuộc tự bao giờ.

Mới thoạt nhìn cụ Trù chắc khó ai đoán nổi tuổi của cụ, mặc dù ánh mắt cụ đã chuyển màu, chỉ nhìn thấy mờ mờ nhưng giọng nói còn trong và rõ ràng. Sự minh mẫn ở cái tuổi 119 này như thách thức thời gian và vòng đời sinh - bệnh - lão -tử của một con người. Xuất hiện với nụ cười rất tươi, dáng người mảnh khảnh, bước đi nhanh nhẹn như một người vẫn còn khả năng lao động.

Cụ Trù sinh được 11 người con, hiện cụ đang sống với người con trai út tên Nguyễn Hữu Phương năm nay đã bước sang tuổi 70. Khi hỏi tuổi cụ Trù, ông Phương, con trai út của cụ đưa ra cho chúng tôi xem chứng minh thư của cụ và quyển sổ hộ khẩu gia đình, tất cả đều ghi rõ cụ Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4/5/1893. Như vậy, năm 2012 này cụ Trù đã 119 tuổi, và tính đến thời điểm hiện nay thì chưa có người Việt Nam nào sống vượt qua được ngưỡng tuổi này. Răng cụ Trù vẫn còn nguyên chưa rụng, trên đầu mái tóc vẫn còn cọng đen xen lẫn bạc. Cụ kể do cụ nhai trầu nên răng khỏe vậy đó chứ con trai út của cụ nay cũng rụng hết răng rồi. Ngày xưa còn trẻ, cụ là một cô gái thôn quê khỏe khoắn, lao động như mấy anh cửu vạn vạm vỡ mà người ta thường thấy ở các bến cảng, khu bốc vác. Hòa chung không khí vừa lao động vừa chiến đấu, cụ cũng tham gia đào hầm, nấu cơm tiếp tế cho bộ đội. Cụ bảo, hoạt động Cách mạng thời cụ sôi nổi lắm.

Ông Phương, con trai cụ Trù cho biết: "Dù không biết tới bệnh viện nhưng bước sang năm nay cụ nhà ăn uống cũng bắt đầu yếu đi, mỗi bữa cụ chỉ ăn được một chén cơm và uống thêm sữa hộp. Hiện nay, sức khỏe của cụ Trù ngày càng đi xuống nhưng cụ vẫn có thể làm được các công việc lặt vặt trong nhà như quét dọn nhà cửa, lau chùi bàn ghế và nấu cơm giúp con cháu”.

Sự kiện - “Triết lý” sống đại thượng thọ của cụ bà cao tuổi nhất Việt NamCụ bà Nguyễn Thị Trù và con trai.

Nói về bí quyết sống lâu cụ Trù không ngần ngại chia sẻ: "Không có bí quyết gì cả, hãy thương yêu giúp đỡ mọi người và nếu có thể thì hãy làm những việc tốt, như vậy tâm hồn sẽ được thanh thản là sống lâu thôi". Chòm xóm xung quanh nơi cụ Trù ở cũng nhận xét: Cụ sống rất chan hòa với mọi người, chưa bao giờ thấy cụ bực tức với ai, con cháu trong nhà rất đoàn kết, luôn thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Có lẽ với bí quyết sống giản đơn trong tình yêu thương với mọi người. Những tình cảm đó như sợi dây chắc chắn neo giữ cụ ở lại với gia đình, với cuộc đời cho đến ngày hôm nay.

Tiếp lời cụ Trù, ông Nguyễn Hữu Phương con trai út cụ nói: "Cái ngày cụ ông mất vào năm 1963 thì cũng từ thời điểm đó cụ Trù thường xuyên qua lại Tịnh xá Ngọc Phước ngay cạnh nhà để làm từ thiện và ngồi thiền, cụ thường xuyên ăn chay niệm phật và đặc biệt nhất là vào những ngày rằm mồng một, cuối tháng”.

Trường thọ nhờ sống vui, sống có ích

Khi chúng tôi hỏi cuộc sống gia đình, ông Phương tâm sự trước đây gia đình đông con cái nên phải chia bớt phần ruộng để cày cấy, còn lại một số thì ra ngoài làm công nhân hay cửu vạn. Thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào cây lúa cứ vậy sống hết năm này qua năm khác. ông Phương và hai người con khác của cụ Trù hiện còn sống ngày ngày chăm sóc mẹ già. Còn lại mấy người con của cụ đã về với đất trước cụ.

Ông Phương cũng có tuổi nên chẳng làm được việc gì, mỗi tháng những đứa con của ông gửi cho vài trăm ngàn để chi tiêu mặc dù các con ông đều là công nhân. Ông Phương niềm nở: "Cụ sống được đến bây giờ cũng là niềm hạnh phúc rất lớn của gia đình và là niềm tự hào của cả dòng họ. Ngoài việc sống vui, sống khỏe, sống có ích, cụ luôn coi mình là một trong những tấm gương sáng để cho con cháu học tập”.

Nói về việc sống thọ, cụ Nguyễn Thị Trù cho biết, bây giờ tuổi đã về già, sống được ngày nào phải là tấm gương mẫu mực giáo dục con cháu đạo nghĩa làm người. Theo cụ Trù cho biết, sở dĩ các cụ ở đây có tuổi đời cao là do cuộc sống thanh bình, môi trường sống trong lành, con cháu hiếu thảo, gia đình hòa thuận.

Nói về cụ Trù, người dân xã Đa Phước rất vinh dự và tự hào. Địa phương vẫn còn một số cụ năm nay cũng hơn 100 tuổi và nhiều cụ gần 100 tuổi nhưng vì lý do nào đó chưa đăng ký kỷ lục nên chưa được vinh danh. Các cụ gần 90 tuổi thì còn khá nhiều và rất khỏe, có lẽ do cuộc sống làm nông bận rộn giúp các cụ vận động mỗi ngày, hạn chế tiếp xúc với rượu bia, thuốc lá đã giúp các cụ sống thọ hơn.

Tuổi 119 nhưng hầu như không biết đến bệnh viện

Hơn trăm năm qua, cụ Trù có sức khỏe khá dẻo dai. Cụ ăn uống đạm bạc nhưng điều độ. Cụ tâm sự độ này năm ngoái mỗi bữa cụ ăn hai chén cơm với rau trồng trong vườn và tôm cá đánh bắt ngoài đồng. ông Phương, con trai cụ nói vui: "Cụ nhà tôi được cái ăn tốt, ngủ tốt. Chế độ ăn uống của cụ cũng đơn giản, giống như cả nhà. Ngày đủ ba bữa, bữa sáng thường ăn cháo, trưa và tối ăn cơm, ngoài ra còn bổ sung một số hoa quả, sữa và bánh ngọt. Sống đến tuổi này, cụ gần như không biết đến bệnh viện”.

Đỗ Vượng