Trừ điểm vào giấy phép lái xe: Dễ tạo sơ hở, tiêu cực

Trừ điểm vào giấy phép lái xe: Dễ tạo sơ hở, tiêu cực

Thứ 4, 26/09/2018 | 15:16
3
Cục CSGT (bộ Công an) đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi luật Giao thông đường bộ, có nội dung áp dụng trừ điểm vào giấy phép lái xe của tài xế vi phạm giao thông khiến dư luận lo ngại tiêu cực xảy ra.

Trừ điểm vào giấy phép lái xe?

Cụ thể, đối với việc áp dụng trừ điểm vào bằng lái, cùng với sửa luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó cục CSGT cho rằng: “Hiện nay, đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông. Tuy nhiên, đối với trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái, đây là điều đi ngược xu hướng của thế giới”.

Tin nhanh - Trừ điểm vào giấy phép lái xe: Dễ tạo sơ hở, tiêu cực

Đề xuất trừ điểm vào giấy phép lái xe của người vi phạm giao thông.

Đại tá Bình cho biết, ở một số nước, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo. Trong các trường hợp, tái xế bị trừ hết điểm trên bằng lái thì sẽ phải thi lại bằng lái. Nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

Đề cập tới việc triển khai áp dụng hình thức "trừ điểm" trên giấy phép lái xe như thế nào cho hiệu quả? Đại tá Bình cho biết, cục CSGT đề xuất sửa luật Giao thông theo hướng phù hợp với tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước tiên tiến. Với quan điểm việc xử phạt phải được thực hiện một cách nhanh nhất, cục CSGT sẽ phối hợp với kho bạc Nhà nước và các đơn vị có thanh toán điện tử nhằm xây dựng đa dạng hình thức xử phạt để giảm các thủ tục hành chính. Cùng với đó là xác định trách nhiệm người phải thực hiện xử phạt và nộp phạt.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Vũ Đình Phương (quê Nam Định là lái xe taxi) bày tỏ: “Tôi ủng hộ đề xuất này, nhưng tôi muốn biết về tính khả thi khi áp dụng việc trừ điểm trên bằng lái xe, vì tài xế chỉ có mỗi cái giấy phép lái xe là cần câu cơm.”.

Tin nhanh - Trừ điểm vào giấy phép lái xe: Dễ tạo sơ hở, tiêu cực (Hình 2).

Anh Vũ Đình Phương, quê Nam Định là lái xe taxi.

Anh Phương cho rằng: “Mặc dù, mới chỉ là đề xuất nhưng cục CSGT cũng cần phải lý giải được tính khả thi có thể giảm được số lượng người vi phạm không, cần phải minh bạch thông tin về các chế tài xử phạt. Ai là người giám sát CSGT khi thực hiện việc trừ điểm vì chúng tôi không thể biết được trừ ra sao, bởi đây là việc nội bộ của CSGT. Nếu đã đề xuất trừ điểm vào giấy phép lái xe thì cũng nên đề xuất giải pháp để giám sát quá trình thực hiện”.

Tạo sở hở, tiêu cực?

Lo lắng về việc đề xuất này không hiệu quả, anh Phương cho biết, trước đây, luật giao thông đường bộ đã có nhiều giải pháp tương tự để xử lý người vi phạm giao thông như: Bấm lỗ trên giấy phép lái xe khi vi phạm luật giao thông nhưng cũng chỉ áp dụng được 1 thời gian rồi lại bỏ đi. Ngoài ra, việc trừ điểm trên giấy phép lái xe có thể phát sinh các tiêu cực hay không?.

Trong khi đó, anh Hồng Sơn (lái xe khách tuyến Nam Định - Hà Nội) cho rằng: "Luật đề ra là nhằm mục đích nâng cao ý thức, chấp hành giao thông của mọi người, do đó tôi ủng hộ đề xuất này. Thế nhưng, cơ quan chức năng cũng cần phải nếu rõ phương án thực hiện ra sao? Tài xế sẽ bị trừ điểm theo hình thức nào? Ngoài ra, cũng nên đề xuất giải pháp giám sát lực lượng thi hành pháp luật để tránh tiêu cực mỗi khi xử phạt tài xế vi phạm".

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục CSGT - bộ Công an) nhấn mạnh: “Hiện nay, tai nạn giao thông trên các tuyến đường xảy ra chưa có dấu hiệu giảm, việc này là do có một số chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Trong Nghị định 46 có một số chế tài đối với hành vi vi phạm giao thông nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông chưa đủ sức răn đe”.

Tin nhanh - Trừ điểm vào giấy phép lái xe: Dễ tạo sơ hở, tiêu cực (Hình 3).

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (cục CSGT).

Ông Sơn cho hay: “Cần phải có những hình thức răn đe, giáo dục tài xế để phòng ngừa những vụ tai nạn xảy ra. Điều quan trọng nhất, giấy phép lái xe là “cần câu cơm” kiếm sống nuôi cả gia đình tài xế nên cần phải tránh được tiêu cực trong việc này. Cơ quan thi hành pháp luật phải nghiên cứu đề xuất được các giải pháp phòng ngừa tiêu cực”.

“Tiêu cực ở đây là gì? ví dụ: Khi cắt giấy phép lái xe người ta có thể mất cần câu cơm. Vì vậy dễ dẫn tới tiêu cực, có những thương lượng giữa người thực thi pháp luật với người vi phạm giao thông. Nếu đề xuất này mà không có những biện pháp phòng ngừa tiêu cực thì sẽ tạo ra sơ hở, miếng đất để cho lực lượng thực thi pháp luật tiêu cực”, ông Sơn thẳng thắn.

Cũng nói về tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe, ông Sơn phân tích: “Việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng dễ xảy ra nhiều tiêu cực, do vậy bên CSGT cần phải có liên thông cơ sở dữ liệu để biết được ai là người bị tước giấy phép lái xe để tránh tình trạng cấp bằng chồng lấn. Tức là người bị giữ giấy phép lái xe đi xin cấp lại. Đồng thời, phải siết chặt công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, phải tuyên truyền, giáo dục lái xe, các công ty vận tải tuyển dụng sàng lọc, người không đủ sức khoẻ, người nghiện vào đội ngũ lái xe...”.

Thế Anh

Tiêu chí nào để phân chia các loại giấy phép lái xe?

Thứ 4, 27/09/2017 | 15:30
Căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, tải trọng, công dụng của xe cơ giới, giấy phép lái xe được phân thành loại có thời hạn và không có thời hạn.

Đổi giấy phép lái xe PET: Cần thay người tham mưu đủ trình độ

Thứ 7, 03/06/2017 | 19:54
Liên quan đến việc ban hành Thông tư 58 của bộ GTVT về đổi giấy phép lái xe PET, ông Phạm Thế Minh, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT cho rằng, cần phải thay những người tham mưu đủ trình độ.

Đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET: Bộ GTVT chưa kỷ luật ai!

Thứ 3, 02/05/2017 | 13:36
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Thông tư 12 được ban hành để thay thế cho Thông tư 58 là nhằm khắc phục sự cố. Hiện nay, bộ GTVT chưa xem xét xử lý, kỷ luật ai cả".
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.