Trumpcare bị chỉ trích… quá giống với Obamacare

Trumpcare bị chỉ trích… quá giống với Obamacare

Thứ 7, 11/03/2017 | 11:03
0
Mặc dù được Tổng thống Donald Trump hết lời ca ngợi, nhưng ngay sau khi được công bố, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), còn gọi là Trumpcare, đã bị phản đối gay gắt.

Có điểm mới....

Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA) vừa được lãnh đạo đảng Cộng Hoà, Mỹ công bố. Dự luật này ra đời nhằm thay thế cho đạo luật y tế của người tiền nhiệm mang tên Obamacare.

Theo đó, Trumpcare sẽ loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Trumpcare bao gồm 3 nội dung chính. Những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ.

Đồng thời, dự luật cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành có thu nhập thấp.

Và Trumpcare cũng cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán ở Mỹ.

Tiêu điểm - Trumpcare bị chỉ trích… quá giống với Obamacare

Dù được Tổng thống Donald Trump hết lời ca ngợi, ủng hộ nhưng ngay sau khi được công bố dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), còn gọi là Trumpcare, đã bị phản đối gay gắt và chỉ trích vì giống với Obamacare.

...hay chỉ là phiên bản rút gọn?

Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, dự luật đã bị phản đối gay gắt. Các nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa nhận định rằng dự luật mới quá giống với Obamacare.

Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định, dự luật Trumpcare chính là một phiên bản “Obamacare rút gọn”. Ông cũng cảnh báo rằng dự luật này sẽ không được thông qua bởi một số thành viên bảo thủ.

Lý giải cho tình trạng “quá giống với Obamacare”, một số nghị sĩ bảo thủ chỉ ra rằng dự luật này vẫn duy trì một số quy định cũng như các nhiệm vụ của Obamacare và điều đó làm tăng giá bảo hiểm, tạo ra một quyền hạn mới trong các hình thức tín dụng thuế và không phù hợp với ý tưởng thị trường tự do.

Dự luật có thể là đòn giáng mạnh vào những người Mỹ có thu nhập thấp hơn. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa mô tả dự luật Trumpcare là một bước đi sai lầm.

Nhiều nghị sĩ mỉa mai rằng đây chỉ một "sự thay thế mạnh hơn đạo luật chăm sóc sức khỏe của chính phủ".

"Chúng tôi nghĩ rằng họ phải loại bỏ hoàn toàn Obamacare", Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan của bang Ohio bình luận.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ quan ngại về khả năng dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

“Các nghị sĩ Cộng hòa cuối cùng cũng đã công bố dự luật. Trumpcare cuối cùng cũng đã được công bố cho công chúng và đảng Dân chủ biết. Tuy nhiên, có không ít nghị sĩ và hàng triệu người dân Mỹ không mong muốn dự luật này vì nhiều lý do. Trước hết, dự luật Trumpcare tốn kém hơn song phúc lợi y tế lại ít hơn. Dự luật quá đơn giản”, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer chia sẻ. 

Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố “tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này”, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare “một cách nhanh chóng”.

Viết trên Twitter, ông Trump gọi dự thảo này là "đạo luật y tế mới của chúng tôi" và cho biết "bây giờ là thời điểm để xem xét và đàm phán". Còn chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tự tin rằng dự luật này sẽ nhận đủ số phiếu để vượt qua tại Hạ viện.

“Tổng thống Mỹ và Chính phủ Mỹ ủng hộ dự luật. Chúng tôi tin đây là một bước đi đúng hướng, một bước đi nhằm loại bỏ Obamacare và giúp chúng ta đi đúng hướng đề ra. Mọi việc vẫn đang được xúc tiến. Chúng tôi sẽ làm việc với cả Hạ viện và Thượng viện, nhằm thúc đẩy dự luật”, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân đạo Tom Price chia sẻ.

Xem thêm >> Trung Quốc: Phớt lờ WTO, Mỹ có thể gây 'chiến tranh thương mại'

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.