Truy tìm đường đi của thuốc chữa ung thư bị cấm bán ở Việt Nam

Truy tìm đường đi của thuốc chữa ung thư bị cấm bán ở Việt Nam

Thứ 6, 03/11/2017 | 07:24
0
Đại diện viện K Trung ương cho hay, Vidatox 30CH là thuốc hỗ trợ điều trị ung thư chưa được cấp phép tại VN nhưng theo khảo sát của PV, Vidatox 30CH vẫn len lỏi trên thị trường với quảng cáo là TPCN.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc khảo sát thực tế trên thị trường để tìm hiểu đường đi của thuốc Vidatox 30CH tại thị trường Việt Nam. 

Ghi nhận của PV cho thấy, phía bên ngoài cổng bệnh viện K - cơ sở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội), gần chục hiệu thuốc "mọc" lên, đáp ứng nhu cầu về đủ loại thuốc điều trị ung thư cho các bệnh nhân trong bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi đường dây buôn bán thuốc ung thư giả, trong đó có Vidatox 30CH giả vừa bị Công an TP.Hà Nội triệt phá, mọi hoạt động buôn bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN) tại những hiệu thuốc này trở nên “án binh bất động”.

Thuốc & TPCN - Truy tìm đường đi của thuốc chữa ung thư bị cấm bán ở Việt Nam

PV đi khảo sát thị trường thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa ung thư. (Ảnh N.H).

 Tại quầy thuốc số 5 ngay cổng bệnh viện K, trong vai người nhà có bệnh nhân ung thư, PV đã liệt kê sẵn một số loại TPCN hỗ trợ điều trị ung thư nhờ dược sĩ tại quầy thuốc mua giúp. Tuy nhiên, người bán cho hay, đợt này các loại TPCN mà PV đang tìm mua "cháy" hàng, nếu muốn mua phải có đơn của bác sĩ.

Khi PV tiếp tục sang hiệu thuốc kế bên, thấy dòng chữ “Vidatox 30CH ” PV ghi trên tờ giấy, nhân viên bán hàng nhanh nhảu nói: “Sản phẩm này đang bị cấm nhé”. PV khẩn khoản nhờ mua giúp cho người nhà, chị này hắng giọng khó chịu: “Đợt vừa rồi trên tivi đăng tải thông tin, ai dám bán nữa, bị cấm rồi”.

Tuy nhiên, nhìn vào danh sách 5 loại TPCN mà chúng tôi đang tìm mua, chị này cho biết, trước đây, nhà có bán nhưng gần đây các loại thuốc này không nhập nữa. Thấy vẻ mặt ủ dột của chúng tôi, chị này dặn dò: “Bạn sang hàng thuốc bên cạnh hỏi xem có không, nếu không thì quay về đây, mình gọi giúp hãng mang đến loại thuốc thứ 2 (Procell-PV) mà bạn cần. Thuốc của hãng nên cứ yên tâm nhé”.

Chị này cho biết thêm, Procell là TPCN nhập từ Mỹ, đây là sản phẩm rất tốt với người ung thư vú. "Mình bán thuốc được mấy năm rồi, khách phản hồi rất tốt. Nếu người nhà bạn mắc ung thư vú, có thể uống thuốc kèm điều trị do bác sĩ bệnh viện kê đơn và Procell sẽ rất hiệu quả, nhiều người còn khỏi bệnh. Trước mình bán Procell với giá 850.000 đồng/lọ/100 viên. Bây giờ, giá như thế nào thì phải gọi hãng. Bạn cứ tạm tính là 1 triệu đồng nhé”, chị này nói.

Tiếp tục khảo sát tại một số quầy thuốc, theo ghi nhận của PV, một số loại TPCN hỗ trợ điều trị ung thư vẫn được rao bán nhưng số lượng hạn chế. Phần lớn người bán đều thăm dò thái độ của người mua và hứa hẹn sẽ gọi nhà phân phối mang đến.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại cổng bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (TP.Hà Nội), các loại TPCN được bán khá phổ biến và quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Tuy vậy, riêng sản phẩm Vidatox 30CH, khi PV đề cập đến các cửa hàng đều khẳng định không bán sản phẩm này. Lý do mà các cửa hàng đưa ra là chương trình Thời sự đưa tin nên sản phẩm này giờ đã bị cấm!?

Mới đây, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (SN 1981), trú tại quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội, để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả.

Nguyễn Công Doanh thành lập công ty BIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại quận Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì, nhãn mác thuốc điều trị ung thư, TPCN hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox (sản phẩm của công ty Labiofam-Cuba) và đem bán cho các hiệu thuốc. Nghiêm trọng hơn, Doanh còn làm giả cả tem chống hàng giả để tạo lòng tin đối với khách hàng. Mỗi sản phẩm được Doanh bán với giá 3 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với giá sản phẩm chính hãng mà H.T. Pharma đang phân phối. 

 
   

NPV

 

Lời khai của giám đốc chuyên bán thuốc điều trị ung thư giả

Thứ 4, 25/10/2017 | 20:59
Do nắm được nhu cầu cần thuốc chữa bệnh, Doanh đã nhẫn tâm làm giả các loại thuốc điều trị ung thư để bán cho người bệnh với giá cao.

Nỗi khổ những kẻ bán thuốc trị ung thư giả không bao giờ thấu

Thứ 6, 25/08/2017 | 13:24
Không chỉ đối mặt với cơn đau bệnh tật, những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư còn phải gánh chịu muôn vàn nỗi khổ về tiền chữa bệnh, ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại...
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!