TT Putin “ngư ông đắc lợi” khi Mỹ rút khỏi NATO?

TT Putin “ngư ông đắc lợi” khi Mỹ rút khỏi NATO?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 16/01/2019 | 15:31
0
Việc Mỹ ra khỏi NATO sẽ là "một món quà của thế kỷ dành cho ông Putin", cựu Tổng tư lệnh tối cao đồng minh NATO, đô đốc nghỉ hưu James Stavridis nhận định.

Theo Sputnik News, kể từ khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần đả kích kịch liệt các nước thành viên NATO không tuân thủ nghĩa vụ đóng góp tài chính cho quỹ an ninh thường niên đồng thời kêu gọi chia sẻ gánh nặng tài chính.

Trong năm 2018, ông Trump liên tục bày tỏ mong muốn rút khỏi tổ chức NATO, tờ New York Times trích dẫn lời các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu của chính quyền ông Trump.

Dù nguồn tin giấu tên khẳng định họ không chắc liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thực hiện hay không nhưng họ có thể lo ngại Tổng thống Mỹ sẽ trở lại với mối đe dọa của mình khi các quốc gia thành viên NATO không tăng đóng góp quân sự cho NATO và đạt được mục tiêu chi tiêu mà khối này đặt ra.

Tiêu điểm - TT Putin “ngư ông đắc lợi” khi Mỹ rút khỏi NATO?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin 

Tuy nhiên, tại thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ năm ngoái, các nhà lãnh đạo khác và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khen ngợi tấm gương của Washington và đề nghị các nước thành viên châu Âu noi theo. 

Ông Trump được cho là đã tức giận với Thủ tướng Đức Angela Merkel khi chi tiêu quân sự của Đức là 1% GDP.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là James Mattis và Cố vấn an ninh Nhà trắng John Bolton đã phải vật lộn để bám sát chiến lược Mỹ mà không đề cập tới việc rút khỏi NATO vì điều này sẽ khiến cho ảnh hưởng của Washington đối với châu Âu bị suy yếu.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper mới đây đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump, sau khi có thông tin trên tờ New York Times rằng năm ngoái, ông Trump từng đưa ra ý kiến rút Mỹ khỏi NATO.

Ông Clapper bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump đã trực tiếp đề cập tới việc Mỹ rời khỏi NATO với người đồng cấp Vladimir Putin. Tướng Mỹ đã nghỉ hưu cảnh báo, ra khỏi NATO không chỉ có hại cho Mỹ mà còn đem lại lợi thế cho Nga.

"Nếu đây là một chủ đề thảo luận bí mật giữa ông Putin và ông Trump, điều đó thật là kinh khủng", cựu giám đốc nói. "Rời bỏ NATO – thậm chí thảo luận việc rời bỏ NATO – sẽ là thảm họa cho an ninh nước Mỹ".

Ông Clapper chỉ ra, NATO không chỉ liên quan tới sứ mệnh bảo vệ đồng minh của Mỹ, mà Washington còn "hưởng lợi từ hoạt động triển khai trực tiếp tới những địa điểm mà hàng phòng thủ đầu tiên thuộc về chính mình". Theo ông, nếu Mỹ rời NATO, đó sẽ là một lợi thế từ trên trời rơi xuống cho ông Putin.

Ý kiến trên nhận được sự ủng hộ từ nhiều chuyên gia khác. Cựu Tổng tư lệnh tối cao đồng minh NATO, đô đốc nghỉ hưu James Stavridis nói với tờ Times, việc Mỹ ra khỏi NATO sẽ là "một món quà của thế kỷ dành cho ông Putin". Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phủ nhận những thông tin này bằng cách đề cập tới bình luận của ông Trump từ mùa hè năm ngoái rằng, liên minh quân sự vẫn "rất mạnh".

Xem thêm >> Bài toán nan giải mà TT Putin sẽ phải đối mặt để đưa Nga thoát khỏi thách thức năm 2019

Phản pháo đanh thép của TT Putin trước việc Mỹ triển khai tên lửa ở châu Âu

Thứ 4, 16/01/2019 | 11:01
Nga sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước việc Mỹ triển khai tên lửa hành trình (tại châu Âu) cũng như mối đe dọa trực tiếp của chúng tới an ninh của Moscow, Tổng thống Nga Putin cho hay.

Hàm ý sâu sắc sau việc TT Putin một mực giữ chuyện đời tư và gia đình trong vòng bí mật

Chủ nhật, 06/01/2019 | 13:45
Tổng thống Nga Putin nổi tiếng là người giữ kín chuyện đời tư cũng như gia đình của ông. Nhà lãnh đạo Nga hiếm khi nói về những mối quan hệ gia đình, họ hàng hay người thân của mình và suốt nhiều năm qua ông đã thành công trong việc che chắn những mối quan hệ thân thiết, gia đình khỏi ánh sáng của dư luận. Không phải ngẫu nhiên ông một mực theo đuổi quan điểm này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.