TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

Thứ 4, 10/05/2017 | 14:47
0
Phe Dân chủ cho rằng, việc sa thải giám đốc FBI của Tổng thống Trump là nỗ lực nhằm cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông Trump với Nga.

Bức thư bất ngờ

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/5 đã sa thải giám đốc FBI James Comey do liên quan tới vụ điều tra email của bà Clinton.

Ông Donald Trump đã gửi một bức thư cho giám đốc FBI Comey. Dưới đây là nội dung bức thư.

Hồ sơ - TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga?

Bức thư ông Donald Trump gửi giám đốc FBI Comey. 

"Thân gửi giám đốc Comey:

Tôi vừa nhận được các lá thư kèm theo đây từ bộ trưởng Tư pháp và thứ Bộ trưởng Tư pháp của Mỹ, đề nghị cho ông nghỉ việc trong vị trí là giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang.

Tôi đã chấp thuận đề nghị của họ, bởi vậy ông bị cho nghỉ việc và phải rời khỏi văn phòng, ngay lập tức.

Tôi rất đánh giá cao việc ông đã thông báo cho tôi, trong 3 lần khác nhau rằng, tôi không nằm trong diện điều tra song tôi vẫn đồng tình với kết luận của bộ Tư pháp rằng ông không đủ khả năng để lãnh đạo Cục.

Chúng tôi cần tìm một lãnh đạo mới cho FBI để lấy lại sự tín nhiệm và lòng tin cậy của công chúng vào sứ mạng thi hành luật pháp của Cục.

Tôi chúc ông may mắn trong bước đường tương lai

Donald J. Trump”.

Ông Trump muốn che đậy mối quan hệ với Nga?

Không lâu sau khi giám đốc FBI bị sa thải, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết, ông Trump sẽ tiến hành gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Nhà Trắng để thảo luận về tình hình Syria và các vấn đề quốc tế.

Theo đó, ngày 10/5, Tổng thống Trump có cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng.

Trước những động thái trên, phe Dân chủ cho rằng, việc sa thải giám đốc FBI của Tổng thống Trump là nỗ lực nhằm cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa đội ngũ của ông với Nga.

"Tôi đã nói với Tổng thống rằng, ông ấy đang phạm sai lầm lớn'", ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện cho biết.

Ông Schumer cùng một số nghị sĩ Dân chủ khác nói, với quyết định sa thải giám đốc FBI, ông Trump có thể làm dấy lên lo ngại về cam kết của Nhà Trắng trong điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và các mối liên hệ giữa bản thân ông với giới chức Nga.

Hồ sơ - TT Trump sa thải giám đốc FBI: Ra đòn để 'né' cuộc điều tra về Nga? (Hình 2).

 Ông Donald Trump và giám đốc FBI James Comey. 

 

Việc sa thải James Comey khiến các nhân viên của FBI bị sốc bởi gần như tất cả họ đều tin tưởng vào ông Comey, bất chấp những tranh cãi xung quanh việc xử lý tình huống trong vụ bê bối email của bà Clinton, một quan chức FBI giấu tên cho biết.

Uẩn khúc sau quyết định gây sốc của TT Trump

Vị quan chức này cũng thừa nhận, có sự lo ngại trong nội bộ FBI về khả năng đây là một hành động chính trị liên quan đến cuộc điều tra về Nga.

Còn theo một cựu quan chức từng làm việc cho chính quyền của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong suốt 20 năm cho biết: “Lý do mà họ đưa ra để sa thải ông Comey là không thuyết phục”.

“Tôi nghĩ đến hai khả năng. Thứ nhất, có thể Tổng thống cho rằng ông Comey là một đối thủ chính trị chứ không phải một nhân vật thân thiện. Thứ hai có thể ông Trump lo ngại về một cuộc điều tra thực sự về mối quan hệ của ông ấy với Nga”, vị quan chức giấu tên cho hay.

Việc ông Comey bị sa thải đã đưa phe Dân chủ vào tình huống khó khăn. Nhiều thượng nghị sĩ đặt vấn đề về sự liên quan giữa quyết định sa thải và cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử đang được tiến hành.

"Chúng tôi chờ đợi Nhà Trắng xác nhận sớm nhất có thể, cuộc điều tra có tiếp tục hay không, cũng như sẽ được dẫn dắt bởi một người đáng tin cậy để cho ra kết quả công bằng hay không", thượng nghị sĩ Dân chủ Richard J. Durbin cho biết.

Quan hệ Nga – Mỹ đã trở nên xấu đi sau khi Mỹ không kích sân bay của Syria để phản ứng lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Washington cáo buộc do lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành.

Xem thêm >> Macron trở thành TT Pháp, Putin sẽ trở nên yếu thế ở châu Âu?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.