Tự ái vì người anh họ giàu có chỉ lì xì cho mẹ mình tờ… 2 đô

Tự ái vì người anh họ giàu có chỉ lì xì cho mẹ mình tờ… 2 đô

Thứ 4, 06/02/2019 | 18:00
0
Lì xì ngày tết là một tập tục lâu đời. Thế nhưng lì xì đang dần trở thành "nỗi khổ” cho một số người. Người thu nhập thấp không có khả năng lì xì. Người keo kiệt cũng không muốn móc bao đỏ. Có nhiều tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra.

Ngày tết, trẻ nhỏ khoanh tay mừng tuổi người lớn, người lớn gửi cho trẻ chút “lộc may mắn”, như lời cám ơn và cầu chúc đứa bé mau lớn.

Người trẻ thành đạt trở về thăm quê cũng lì xì cho người già, cha mẹ. Đóng “mác” lì xì nhưng thực chất là một cách để tỏ lòng hiếu thảo với người lớn.

Đang làm tại nhà máy sản xuất cà phê Trung Nguyên ở Dĩ An (Bình Dương), chị Ngọc Bích kể một câu chuyện không vui về lì xì: “Hôm qua mùng 1, mẹ tôi đang sống ở Huế được ông anh họ đi xe hơi riêng từ Lâm Đồng về thăm và lì xì... tờ 2 đô la. Tôi cảm thấy tự ái, không vui khi ông anh họ giàu sụ, ở nhà lầu và kinh doanh thành đạt, lâu ngày về quê thăm viếng họ hàng, lại đi lì xì cho mẹ tôi tờ 2 đô la như vậy”.

Tin nhanh - Tự ái vì người anh họ giàu có chỉ lì xì cho mẹ mình tờ… 2 đô

Chị Ngọc Bích lì xì cho con gái nhỏ vào sáng mùng 2.

Chị Ngọc Bích nói rõ lý do mình không hài lòng khi mẹ ruột được lì xì tờ 2 đô la: “Nếu anh ấy lì xì cho tôi tờ hai đô đó thì không vấn đề gì. Mẹ tôi là nông dân, đầu tắt mặt tối, thì tờ 2 đô la đó đâu có ý nghĩa? Tờ 2 đô la đó chỉ phù hợp cho những người sống ở thành phố, lưu giữ làm kỷ niệm. Người ở quê thì chỉ là tờ giấy, chẳng có giá trị gì. Tôi nghĩ chuyện lì xì phải tùy đối tượng mà mình bỏ tiền vào bao đỏ ít nhiều cho phù hợp hơn”.

Theo chị Ngọc Bích : “Ngày tết nếu gặp trẻ nhỏ hàng xóm thì tôi lì xì 10.000 đồng, hoặc là 20.000 đồng.  Con cháu ruột thịt thì có thể 200.000 đồng, rất bình thường. Ở tuổi tôi, đa số bạn bè đều có con cái. Đứa này lì xì cho con đứa kia là thông lệ và không cần phải nhiều tiền. Tôi không tập cho con nhỏ thói quen xài tiền”.

Ngồi bên cạnh đó, chị Mộng Tuyền nêu quan điểm về lì xì: “Tôi nghĩ nên giữ tập tục lì xì. Phải coi chuyện lì xì là lộc đầu năm, nhiều ít không quan trọng. Đừng tự tạo áp lực cho mình bằng cái tôi và sĩ diện quá lớn. Đừng sai lầm nghĩ rằng phải lì xì nhiều tiền cho trẻ con thì mới thể hiện sự thành đạt, chứng tỏ sự hào phóng”.

Tin nhanh - Tự ái vì người anh họ giàu có chỉ lì xì cho mẹ mình tờ… 2 đô (Hình 2).

Theo chị Mộng Tuyền thì đừng tự tạo áp lực phải lì xì nhiều tiền trong ngày tết cho bản thân.

Anh N.H.Q., hiện đang công tác cho một công ty truyền thông kêu trời vì năm nay công ty thưởng… ít. Lý do khiến anh đau đầu là vì tết này phải về Bến Tre ra mắt họ hàng bên vợ sắp cưới, rất đông trẻ nhỏ. Chàng rể tương lai bị áp lực phải “chơi đẹp” cho nở mày nở mặt vợ sắp cưới.

Anh Q. than vãn: “Ở quê không như thành phố. Người lạ đến nhà, con nít trong dòng họ xúm ra mừng tuổi. Tụi nhỏ khoanh tay, mình không móc bao đỏ ra thì rất kỳ cục. Lì xì bây giờ ít nhất cũng 50.000 đồng, 100.000 đồng coi mới được. Con nít bên dòng họ vợ tôi đông cả hai chục đưa, bấy nhiêu  bao đỏ là mất hết mấy triệu đồng rồi".

Anh B.A.T., nhân viên văn phòng tại một công ty ở TP.HCM chia sẻ: “Lì xì không bắt buộc nhiều, ít. Chỉ cần tượng trưng. Nhưng con nít thường vô tư, đôi lúc mở bao lì xì ra xem bao nhiêu tiền tại chỗ, ngay trước mặt người lớn. Nếu thấy trong bao đỏ chỉ 5000 đồng-10.000 đồng, mặt chúng tiu nghỉu, cũng làm cho người lì xì rất mất mặt”.

“Lì xì nhiều thì không khả năng, lì xì ít thì lại khó coi là vậy. Người có thu nhập cao thì không vấn đề gì, nhưng nếu là công nhân có thu nhập thấp thì quả là một áp lực lớn. Không có sẵn bao lì xì trong người, đôi lúc cũng ngại đến nhà bạn bè có con nhỏ. Không thể nào người lớn đứng trơ trơ ra sau khi trẻ nhỏ chúc tụng, mừng tuổi, ngượng chết đi được”, anh T. nói thêm.

Chị Thúy (quê ở Tiền Giang, sống và làm việc ở TP.HCM chia sẻ: “Tết đến công ty của tôi thưởng lương tháng 13, được 5 triệu đồng.  Ngày hôm qua về quê,  tôi lì xì cho 5 đứa cháu nghèo, mỗi đứa 500 ngàn, đã đi hết 2.500.000 đồng rồi. Lâu ngày gặp, con cháu mừng, không lì xì cũng không được. Cắn răng lì xì, đã đi đứt hết nửa tháng lương”.

Lê Ngọc Dương Cầm

TP.HCM: Mới mùng 2 đã hết Tết, người dân bắt đầu cuộc mưu sinh

Thứ 4, 06/02/2019 | 13:42
Sáng nay, mới mùng 2 Tết Nguyên đán, nhưng nhiều người đã kết thúc Tết sớm. Đa số đều cho rằng Tết ngày càng nhạt nhẽo, không còn xôm tụ như xưa, nằm ở nhà buồn chán nên xông ra đường, bắt đầu cuộc mưu sinh.

Vị Tết quê hương

Thứ 4, 06/02/2019 | 14:00
Nhân Tết Kỷ Hợi 2019, báo Người Đưa Tin xin gửi tới quý độc giả bài thơ vô cùng ý nghĩa về xúc cảm ngày Tết.

Đà Nẵng: Gần 200 du khách quốc tế "xông đất" bằng đường hàng không

Thứ 4, 06/02/2019 | 07:10
Chuyến bay mang theo 181 hành khách khởi hành từ sân bay Quốc tế Incheon (Seoul) đã hạ cánh tại cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng vào Mùng 1 Tết Nguyên đán.
Cùng tác giả

Tết Kỷ Hợi: Thèm miếng thịt heo không thuốc tăng trưởng thuở nghèo khó

Thứ 6, 08/02/2019 | 21:38
Thập niên 80, kinh tế còn rất khó khăn, thịt heo là món hàng xa xỉ, hiếm của nhiều gia đình. Quanh năm suốt tháng, thỉnh thoảng người ta mới có nồi thịt kho trong nhà. Sau này khá hơn về lúa gạo, nhà nào cũng nuôi vài con heo, cũng chỉ để dành mổ thịt, khi nhà có đám tiệc.

Tết ngày càng nhạt nhẽo, tiếc tết xưa

Chủ nhật, 03/02/2019 | 20:09
Trong thời đại sống vội, tận dụng từng phút cho công việc, người ta ngày càng hờ hững với Tết. Cái không khí háo hức chào đón nàng Xuân không còn như cách đây hàng chục năm. Chợt tiếc cho những cái tết thời xa vắng, nay chỉ còn trong ký ức những người lớn tuổi.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.