Tung ván bài mới tại Syria, khả năng Mỹ đối đầu với Iran tăng hơn bao giờ hết

Tung ván bài mới tại Syria, khả năng Mỹ đối đầu với Iran tăng hơn bao giờ hết

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 01/10/2018 | 14:00
0
Mỹ đã mở ra chương mới trong sự can thiệp của Washington ở Syria khi tuyên bố vẫn ở lại đất nước Trung Đông này. Điều này có thể khiến khả năng đối đầu giữa Mỹ và Iran tăng cao.

Theo Washington Post, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở ra một chương mới trong sự can thiệp của Mỹ ở Syria khi tuyên bố rằng sẽ vẫn ở lại đất nước này cho đến khi kết thúc cuộc nội chiến nhằm ngăn chặn sự mở rộng thực lực của Iran trên khắp Trung Đông.

Quan điểm này, được các quan chức cấp cao Mỹ tuần trước đưa ra đã đánh dấu một sự đảo ngược lập trường ấn tượng sau 6 tháng, kể từ khi Tổng thống Trump nói ông sẽ rút quân Mỹ ra khỏi Syria và chấm dứt sự tham gia của Mỹ tại cuộc chiến khiến ít nhất nửa triệu người thiệt mạng.

Hồ sơ - Tung ván bài mới tại Syria, khả năng Mỹ đối đầu với Iran tăng hơn bao giờ hết

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran

James Jeffrey, đại diện đặc biệt của bộ Ngoại giao Mỹ về Syria cho biết Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện ở đất nước Trung Đông, có thể gồm cả sự mở rộng quân sự cho đến khi Iran rút lực lượng quân sự khỏi đây. Giới chức Mỹ dự tính rằng kết quả này chỉ có thể có được khi các cường quốc tham gia hòa giải và đưa ra một thỏa thuận kết thúc chiến tranh.

"Tổng thống muốn chúng tôi ở Syria cho đến khi điều đó và các điều kiện khác được đáp ứng", ông Jeffrey nói với các phóng viên ngày 27/9, nói rằng việc rút quân Mỹ cũng liên quan đến việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thông báo, Mỹ sẽ không rút lui "khi quân Iran vẫn ở ngoài biên giới Iran".

Chiến lược mới này của Mỹ làm tăng sự kiên quyết của chính quyền ông Trump ở Syria, nơi Mỹ hẳn sẽ phải đương đầu với nhiều thử thách khi mà Tổng thống Syria đang được Nga hỗ trợ.     

Trong khi đó, Iran dường như không dễ dàng từ bỏ chỗ đứng của mình tại Địa Trung Hải sau sự đầu tư kéo dài hàng thập kỷ và được mở rộng đáng kể sau khi cuộc xung đột Syria bắt đầu vào năm 2011.

Chính quyền ông Trump đã có những động thái đối phó mạnh mẽ các lực lượng ủy nhiệm của Iran tại khắp Trung Đông, từ Lebanon, Iraq tới Yemen.

Faysal Itani, một học giả Trung Đông tại hội đồng Đại Tây Dương cho biết, các quan chức Mỹ có thể đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ dài hơi trên chiến trường Syria vì trong tương lai ngắn chưa có hi vọng đạt được thỏa thuận cuối về cuộc xung đột này.

Để phù hợp với chiến lược mới, các quan chức Mỹ đã thay đổi cách nói về lực lượng quân đội Mỹ, khoảng 2.000 quân, đã đóng tại Syria để chống IS, sẽ tiếp tục hiện diện.

Mỹ cũng tiếp tục làm việc với một lực lượng đối tác do người Kurd dẫn đầu để săn lùng những nhóm IS còn lại ở miền Trung Syria, chướng ngại cuối cùng để nhóm này kiểm soát một khu vực rộng lớn ở đây.

Giới chức Mỹ dường như đang kết nối phần cuối của sứ mệnh chống IS với mục tiêu thiết lập an ninh trên khắp Syria.

Khả năng Mỹ và Iran đối đầu tăng cao?

Giới chuyên gia Trung Đông cho biết sự thay đổi trong thông điệp và đường hướng ở Syria của Mỹ cho thấy sự sẵn lòng lớn hơn của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy sự hiện diện quân sự trong chiến lược lớn hơn để cô lập Iran.

Eric Edelman, cố vấn tại trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách cho biết: “Tất cả là về việc hạn chế khả năng nắm ưu thế của Iran trong khu vực”.

Hồ sơ - Tung ván bài mới tại Syria, khả năng Mỹ đối đầu với Iran tăng hơn bao giờ hết (Hình 2).

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở ra một chương mới trong sự can thiệp của Mỹ ở Syria

“Quan điểm cho rằng Iran sẽ bị yêu cầu rời bỏ hoặc bị buộc phải rời bỏ khỏi Syria trong tương lai gần là ảo tưởng,” Robert Malley, người đứng đầu Nhóm khủng hoảng quốc tế và từng là người giám sát chính sách Trung Đông tại Nhà Trắng dưới thời ông Obama nói cho biết.

Iran được cho là đã chi hàng chục tỷ USD ở Syria và mất hàng ngàn tay súng để ủng hộ ông Assad. Nếu Mỹ duy trì hiện diện quân sự ở Syria cho tới khi Iran ra đi, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ kéo dài “ít nhất nhiều thập kỷ”, một nhà ngoại giao giấu tên cho biết.

Sự hiện diện lâu dài của Mỹ ở Syria làm tăng nguy cơ cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran.

Trong khi các lực lượng Mỹ và Iran đang được triển khai ở nhiều nơi khác nhau, nhiều khả năng hai bên sẽ va chạm khi các tay súng được Iran hỗ trợ tiến tới gần các cứ điểm của Mỹ. 

Ông Jeffrey và các quan chức cao cấp khác khẳng định ông Trump đã lên tiếng cam kết ở lại Syria và Nhà Trắng cũng bày tỏ khả năng chống lại Iran.

Ông Trump đã hạ lệnh cho hai đợt tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự của Syria nhằm đáp trả các vụ tấn công hóa học vào dân thường.

Và chưa ai biết được Mỹ sẽ phản ứng ra sao nếu lực lượng quân sự nước này có va chạm với các tay súng do Iran hậu thuẫn?

Xem thêm >> Nga cấp S-300 cho Syria là “bước đi kịp thời”

 

    

Nga cấp S-300 cho Syria là “bước đi kịp thời”

Chủ nhật, 30/09/2018 | 20:46
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem hôm nay cho hay, việc Nga chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tới cho Syria là một “bước đi kịp thời”.

Nga chuyển S-300 cho Syria giữa “bão” cảnh báo của phương Tây

Thứ 7, 29/09/2018 | 15:46
Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Syria mặc cho phương Tây cảnh báo việc Moscow cung cấp cho Damacus một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến sẽ là một “sai lầm lớn”.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.