Tuyên bố bất ngờ của Iran về việc Mỹ “bắn nhầm” trinh sát cơ ở vùng Vịnh và lời phủ nhận đanh thép

Tuyên bố bất ngờ của Iran về việc Mỹ “bắn nhầm” trinh sát cơ ở vùng Vịnh và lời phủ nhận đanh thép

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 19/07/2019 | 16:02
0
Iran đã phủ nhận rằng tàu chiến Mỹ đã bắn hạ một trong những máy bay không người lái của nước này ở vùng Vịnh. Thậm chí, phía Iran còn cho rằng có khả năng Mỹ tự bắn nhầm trinh sát cơ của nước này.

Theo The Guardian, Iran đã phủ nhận rằng tàu chiến Mỹ đã bắn hạ một trong những máy bay không người lái của nước này ở vùng eo biển Hormuz, khi căng thẳng giữa hai nước tăng cao.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng tàu USS Boxer quyết định tấn công phòng thủ sau khi máy bay không người lái bay tới gần ở cự ly cách tàu chiến Mỹ gần 1km và phớt lờ những yêu cầu cảnh báo.

“Máy bay không người lái lập tức bị phá hủy”, Tổng thống Trump cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng máy bay không người lái đã đe dọa đến sự an toàn của tàu Mỹ và phi hành đoàn đồng thời kêu gọi các nước khác lên án Iran.

Tiêu điểm - Tuyên bố bất ngờ của Iran về việc Mỹ “bắn nhầm” trinh sát cơ ở vùng Vịnh và lời phủ nhận đanh thép

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ rằng tàu USS Boxer quyết định tấn công phòng thủ sau khi máy bay không người lái phớt lờ những yêu cầu cảnh báo.

“Đây là hành động mới nhất trong loạt hành động thù địch và khiêu khích mà Iran nhằm vào các tàu đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ phải dùng quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở và lợi ích của chúng tôi đồng thời kêu gọi các quốc gia khác lên án nỗ lực của Iran trong việc phá hoại sự tự do hàng hải cũng như thương mại toàn cầu”, ông Trump cho biết.

Tuy nhiên, Iran phủ nhận tuyên bố của ông Trump.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi viết trên trang cá nhân twiter rằng: “Chúng tôi đã không bị mất máy bay không người lái nào ở eo biển Hormuz hay bất cứ nơi đâu. Tôi e rằng tàu USS Boxer đã bắn nhầm chính (hệ thống không người lái) UAS của chính họ”.

Hãng thông tấn Tasnim trích dẫn lời người phát ngôn quân sự Abolfazl Shekari  cho biết hôm thứ Sáu rằng “tất cả máy bay không người lái của Iran ở trong vùng Vịnh Persian và eo biển Hormuz đều đã  trở về căn cứ của mình”.

Lầu Năm Góc tuyên bố rằng USS Boxer, tàu đổ bộ tấn công đã có “hành động phòng vệ” với máy bay không người lái nhưng không đề cập đến việc liệu máy bay đó có phải của Iran hay không.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố: “Hệ thống máy bay không người lái đã tiếp cận Boxer và tiến gần ở phạm vi nguy hiểm. Tàu đã phải áp dụng các biện pháp phòng vệ với UAS để đảm bảo mang đến sự an toàn cho tàu và phi hành đoàn”.

Tuyên bố của người phát ngôn không nhắc đến cách máy bay không người lái bị bắn hạ ra sao nhưng CNN cho hay máy bay bị phá hủy hệ thống điện chứ không phải bị bắn hạ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng phủ nhận việc Iran bị mất máy bay không người lái. Ông nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi không có thông tin về vụ mất máy bay không người lái”.

Căng thẳng trong vùng Vịnh tăng cao sau khi ông Trump ra quyết định hồi tháng 5 năm ngoái để rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đồng thời áp đặt lệnh cấm vận với nước này. Sau đó, nhiều vụ xung đột ở vùng vịnh xảy ra làm dấy lên những lo ngại về việc Mỹ và Iran thổi bùng cuộc chiến.

Iran gần đây đã bắn hạ máy bay không người lái Mỹ khi đang bay qua vùng biển Iran. Ông Trump đã phát lệnh tấn công tên lửa đáp trả  tuy nhiên lệnh này được hủy vào phút cuối.

Ngoại trưởng Iran nhận định: “Tôi tin rằng ông Trump đã rất thận trọng khi không đồng tình với các phương án đáp trả”.  

Đầu ngày thứ Năm, Iran tuyên bố lực lượng vệ binh cách mạng của nước này đã giữ một tàu nước ngoài cùng 12 thành viên phi hành đoàn vì hành vi buôn lậu dầu.

Xem thêm >> Bắn hạ máy bay không người lái của Iran, ông Trump "nổ phát súng" đầu tiên: Nguy cơ chiến tranh?

 

Bắn hạ máy bay không người lái của Iran, ông Trump "nổ phát súng" đầu tiên: Nguy cơ chiến tranh?

Thứ 6, 19/07/2019 | 12:11
Mỹ bất ngờ có động thái quân sự đầu tiên chống lại Iran bằng việc bắn hạ một máy bay không người lái của nước này. Phải chăng chiến tranh đã không thể cứu vãn?

Căng thẳng vùng Vịnh: Tàu Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran

Thứ 6, 19/07/2019 | 10:33
Chính quyền Washington tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay không người lái của Iran trên eo biển Hormuz với mục đích “tự vệ” khi thiết bị bay tiếp cận quá gần tàu đổ bộ Boxer bất chấp các lời cảnh báo của phía Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Gã khổng lồ Lukoil Nga có động thái mới với nhà máy lọc dầu ở Bulgaria

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Bulgaria có khả năng nhập khẩu và chế biến nhiều loại dầu thô khác nhau, nhưng tối ưu nhất là dầu thô Urals từ Nga.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.