Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 19/05/2018 | 08:15
0
Bàn luận về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, Tổng thống Putin cho rằng nếu chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ việc thì người trúng loại chất độc này sẽ phải chết ngay tại chỗ.

Theo RT, Tổng thống Vladimir Putin chia sẻ ông rất hạnh phúc khi biết cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal đã được xuất viện và đồng thời nhấn mạnh rằng nếu cựu điệp viên Skripal bị trúng chất độc thần kinh như cáo buộc của Anh, người đàn ông này sẽ tử vong ngay tại chỗ.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nga hôm 18/5, Tổng thống Putin cho biết ông đã nghe tin cựu điệp viên Skripal được xuất viện và ông rất vui khi biết thông tin này.

“Tôi cầu mong ông ấy khỏe mạnh. Chúng tôi thực sự rất mừng”, Tổng thống Putin nói, đồng thời đặt ra nghi vấn về loại chất độc thần kinh bị nghi sử dụng để đầu độc ông Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Anh hồi đầu tháng 3.

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Tổng thống Nga Putin. 

“Tôi nghĩ rằng, nếu căn cứ theo tuyên bố từ các đồng nghiệp Anh của chúng tôi và cho rằng chất độc thần kinh được sử dụng, thì người trúng loại chất độc này sẽ phải chết ngay tại chỗ. Các chất độc cấp quân sự mạnh tới mức một người trúng độc có thể chết ngay lập tức hoặc tử vong chỉ vài giây sau đó, cùng lắm là vài phút”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng giúp Anh tiến hành cuộc điều tra về vụ tấn công nhằm vào cha con cựu điệp viên.

“Chúng tôi vẫn liên tục đề xuất mọi sự hỗ trợ cần thiết cho các đối tác Anh trong cuộc điều tra. Nhưng chúng tôi không nhận được phản hồi. Tuy vậy các đề xuất của chúng tôi vẫn luôn được để ngỏ”, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Cựu điệp viên Sergei bị đầu độc ở Salisbury hôm 4/3 cùng với con gái Yulia. Ngay sau đó, Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm vụ việc vì chất độc gây sát hại cựu điệp viên có xuất xứ tại Nga. Vụ việc leo thang căng thẳng và nhanh chóng trở thành một vụ trả đũa ngoại giao trong đó Anh  và các nước đồng minh trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga. Moscow cũng trục xuất các nhà ngoại giao của các nước một cách tương xứng.

Ông Skripal từng là đại tá tình báo quân đội Nga, bị Moscow kết tội làm gián điệp hai mang cho Anh. Sau khi được trả tự do trong cuộc trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ năm 2010, ông Skripal chuyển tới Anh sinh sống.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành bệnh viện Salisbury, nơi ông Skripal nằm điều trị liên tục trong 10 tuần qua, thông báo ông đủ điều kiện để có thể xuất viện. Trước đó, con gái ông Skripal cũng đã được xuất viện từ đầu tháng trước sau hơn một tháng điều trị.

Nhiều lý do khiến Nga không thể liên quan vụ việc

Việc Nga bị Anh đổ lỗi trách nhiệm trong vụ việc bị nhiều nhà phân tích người Nga phản đối. Theo nhà phân tích chính trị người Nga Andranik Migranyan, có ít nhất 5 lý do Moscow không đầu độc cựu điệp viên này.

Thứ nhất, Skripal trước đây được biết đến là điệp viên của Cơ quan tình báo Anh MI6 với mật danh “Forthwith”, chứ không phải kẻ đào ngũ của Nga.

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc (Hình 2).

Chất độc gây hại cựu điệp viên Sergei và con gái Yulia được điều tra kỹ lưỡng. 

Thứ 2, “Forthwith” không gây mối đe dọa nào và không còn thông tin mật nào ngoài những thông tin đã cung cấp cho MI6 trước khi bị bắt năm 2004. Vì nếu còn, Moscow sẽ không trao cho Anh Skripal mà sẽ là một người khác.

Thứ 3, sau vụ trao đổi điệp viên, Skripal gần như bị các cơ quan đặc biệt của Anh giám sát chặt chẽ.

Thứ 4, việc đầu độc cựu điệp viên Skripal 66 tuổi cùng con gái ông không đem lại lợi ích gì cho Tổng thống Nga Putin và các cơ quan tình báo Nga, đặc biệt là ở thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga và trước thềm World Cup 2018 vào mùa hè tới.

Thứ 5, lãnh đạo Nga luôn có cách tiếp cận thực dụng đối với chính sách ngoại giao của nước này cũng như trong các vấn đề toàn cầu. Nga không bao giờ lựa chọn cách đầu độc một cựu điệp viên ở Anh trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Nga và phương Tây.

Xem thêm >> Tuyên bố bất ngờ của Giám đốc viện Salisbury khi điệp viên Sergei Skripal xuất viện

TT Putin tiết lộ con đường giúp Nga “bất khả chiến bại” và bình yên trong nhiều thập kỷ tới

Thứ 6, 18/05/2018 | 08:37
Năm nay Nga sẽ tiếp tục thay thế những tổ hợp tên lửa Topol cũ bằng tên lửa Yars mới nhất. Và hệ thống vũ khí mới mà Nga giới thiệu trong năm nay được đánh giá là sẽ đảm bảo “cân bằng chiến lược trong nhiều thập kỷ tới”.

Lý do TT Putin điều tàu chiến chất đầy tên lửa Kalibr tới Địa Trung Hải trực chiến

Thứ 5, 17/05/2018 | 11:25
Hôm qua 16/5, Tổng thống Nga Vladimir khẳng định tàu chiến Nga với tên lửa hành trình Kalibr sẽ có mặt thường trực tại Địa Trung Hải.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.