Tuyên bố rút quân khỏi Syria: Rốt cuộc Mỹ đi hay ở?

Tuyên bố rút quân khỏi Syria: Rốt cuộc Mỹ đi hay ở?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 05/04/2018 | 17:10
1
Với tuyên bố Saudi Arabia phải trả thêm chi phí nếu muốn quân Mỹ ở lại Syria, Tổng thống Trump có thể sử dụng lập luận này như một cái cớ để cân nhắc ở lại quốc gia Trung Đông.
Tuyên bố rút quân khỏi Syria: Rốt cuộc Mỹ đi hay ở?

Giới quan sát cho rằng Mỹ sẽ không dễ rút quân khỏi Syria.

Tuyên bố rút quân khỏi Syria trong thời gian “rất sớm” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông.

Nếu như được thực hiện, đây sẽ là quyết định có tác động lớn đến cục diện cuối cùng ở quốc gia Trung Đông, tuy nhiên giới quan sát lưu ý rằng lời cam kết này có thể khó thành sự thật.

Hôm 29/3, Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng ta đang đánh bại IS và sẽ ra khỏi Syria, rất sớm thôi. Hãy để những người khác lo liệu việc còn lại, còn chúng ta sẽ sớm ra khỏi chỗ này".

Lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố trước đó của các quan chức chính quyền Trump nói rằng lực lượng 2000 quân của nước này sẽ ở lại Syria ngay cả khi IS bị đánh bại.

Tuy nhiên, sau vài ngày ra tuyên bố, nội bộ Mỹ dường như vẫn còn lúng túng trước phát biểu này của ông Trump.

Mac Sharkawy, một nhà khoa học chính trị người Mỹ và là thành viên của Đảng Dân chủ nói với Sputnik, "tuyên bố của Trump đã làm mọi người ngạc nhiên, Bộ Ngoại giao cũng không biết gì về điều này. Trong khi đó, không có sự phối hợp nào giữa bộ phận đối ngoại và Lầu Năm Góc".

"Có một sự không đồng nhất giữa Donald Trump, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao. Điều này có thể hiểu được rằng Nhà Trắng đang trong tình trạng hỗn loạn", Sharkawy phát biểu.

Trong khi đó, chuyên gia Bassam Abu Abdallah từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học Damascus cho rằng mọi người “đã quen với việc Tổng thống Donald Trump đưa ra nhiều tuyên bố nhưng chưa bao giờ biến thành sự thật”.

Abdallah nhấn mạnh, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria giờ đây không còn ý nghĩa gì ngoài việc phá hủy cơ sở hạ tầng của đất nước này.

"Kế hoạch giải phóng Raqqa là một ví dụ về sự hủy diệt có chủ ý Washington nhằm tránh bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào có thể làm lộ quan hệ mờ ám của Mỹ với các nhóm khủng bố”, chuyên gia của Syria nêu quan điểm.

Theo đó, Washington muốn mượn tay khủng bố để đạt được những mục tiêu địa chính trị của mình nhưng lại thất bại khi khủng bố thất bại.

Baris Doster, một nhà khoa học chính trị tại ại học Marmara, bày tỏ sự hoài nghi về cam kết rút khỏi Syria của ông Trump. Mỹ đã chi rất nhiều cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd để thiết lập hơn một chục căn cứ trên lãnh thổ Syria.

Cho tới nay, Mỹ đã cung cấp cho người Kurd 5.000 xe tải vũ khí, trong khi lên kế hoạch tạo ra một đội quân 50.000 người đến từ lực lượng này. Với khoản đầu tư như vậy, Washington chắc chắn sẽ không rời khỏi đây quá sớm.

Gây sức ép lên Saudi Arabia?

Tuyên bố rút quân khỏi Syria: Rốt cuộc Mỹ đi hay ở? (Hình 2).

Saudi Arabia muốn Mỹ ở lại Syria nhằm ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của Iran.

Ngày 3/4, hãng thông tấn Anadolu đưa tin, trích dẫn từ nguồn "đáng tin cậy" trên chiến trường Syria cho biết, Mỹ đã thiết lập hai căn cứ mới ở khu vực Manbij do SDF nắm giữ trong lúc phải đối mặt với cuộc tấn công tiềm năng của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bora Bayraktar, một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ và là chuyên gia phân tích Trung Đông, đồng tình rằng, Mỹ sẽ không có lý do để rời đi lúc này. "Tôi không nghĩ rằng Mỹ sẽ rời khỏi Syria", ông nói.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã đồng ý giữ quân đội Mỹ ở Syria "lâu hơn một chút" trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia hôm thứ 3/4.

Một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ tuyên bố hôm 4/4 rằng: "Chúng tôi sẽ không rút quân ngay lập tức nhưng Tổng thống không muốn cam kết ở lại lâu dài”.

Phát biểu với tạp chí TIME, Thái tử Mohammed bin Salman al-Saud của Saudi Arabia nhấn mạnh sự cần thiết hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria.

"Chúng tôi tin rằng quân đội Mỹ nên ở lại ít nhất là đến giữa chặng đường, nếu không thể ở lại dài hạn", Thái tử Saudi Arabia cho biết.

Theo Mohammed bin Salman, việc Mỹ rút quân khỏi khu vực đồng nghĩa với việc đánh mất vai trò quan trọng ở Syria.

Trả lời tuyên bố của Riyadh, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 nói rằng, nếu Saudi Arabia muốn giữ lực lượng quân đội Mỹ ở lại Syria, họ sẽ phải trả tiền cho điều đó.

"Tôi rất muốn rút quân khỏi Syria. Tôi muốn đem binh sĩ của chúng tôi về nhà. Nếu Saudi Arabia muốn giữ lực lượng quân đội Mỹ ở lại quốc gia Trung Đông này, họ sẽ phải trả tiền cho điều đó", Tổng thống Trump tuyên bố trong một buổi họp báo được tổ chức tại Nhà Trắng hôm 3/4.

Đây không phải là lần đầu tiên khi nhắc đến các vấn đề trợ giúp quân sự, nhà lãnh đạo Mỹ yêu cầu các quốc gia đồng minh cần phải đóng góp thêm chi phí. Với khẩu hiệu “Nước Mỹ là trên hết”, ông Trump nhấn mạnh chính sách của đất nước sẽ không lãng phí tiền bạc cho những mục tiêu không mang lại ý nghĩa ở nước ngoài.

Trước đó ông Trump từng cảnh báo sẽ rút khỏi NATO nếu các nước thành viên không tăng thêm ngân sách quốc phòng để chia sẻ gánh nặng cho Washington.

Đầu năm 2017, các đồng minh ở châu Á của Mỹ như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng bày tỏ sự lo ngại về việc ông Trump nhiều lần tuyên bố sẽ rút lực lượng Mỹ đóng quân ở các quốc gia này.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại chưa có tuyên bố nào của nhà lãnh đạo Mỹ thành sự thật, trong khi đó các quốc gia mà ông dọa dẫm đã bắt đầu có những thay đổi phù hợp hơn theo yêu cầu.

Giới quan sát cũng cho rằng tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump cũng là một phương pháp tương tự để gây sức ép chi phí lên Saudi Arabia. Có thể, Mỹ sẽ sử dụng lập luận này như một cái cớ để cân nhắc ở lại quốc gia Trung Đông.

Thừa nhận thất bại, Thái tử Saudi Arabia chuyển từ đối đầu sang hợp tác với Syria

Thứ 4, 04/04/2018 | 12:45
Ngay trên đất Mỹ, vị Thái tử 32 tuổi của Saudi Arabia thừa nhận từ bỏ mục tiêu thay đổi chính quyền ở Syria, trong khi Tổng thống Trump ra tuyên bố rút quân.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.