Tuyển sinh 2023: Thí sinh vẫn chưa hiểu đúng quy định xét tuyển sớm

Tuyển sinh 2023: Thí sinh vẫn chưa hiểu đúng quy định xét tuyển sớm

Thứ 6, 05/05/2023 | 14:33
0

Nhiều thí sinh vẫn chưa hiểu đúng quy định xét tuyển sớm

Theo số liệu trên VOV, năm nay lượng hồ sơ đăng ký theo các phương thức xét tuyển sớm tại một số trường Đại học tại Tp.HCM giảm so với năm trước. Nguyên nhân được cho là một bộ phận thí sinh hiểu nhầm quy định của Bộ GD&ĐT.

Tính đến ngày 26/4, trong hệ thống Đại học Quốc gia Tp.HCM mới chỉ có 25% thí sinh xét tuyển sớm bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, Đại học Quốc gia Tp.HCM dự kiến gia hạn thời gian đăng ký xét tuyển bằng phương thức này đến hết ngày 10/6 (trước đó là 28/4).

Trao đổi về vấn đề này TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia Tp.HCM cho biết, theo thông tin khảo sát cho thấy, có nhiều em không hiểu rõ về phương thức xét tuyển. Các thí sinh đang hiểu nhầm việc xét tuyển hiện nay là thí sinh không cần đăng ký xét tuyển tại trường mà chỉ cần đăng ký một lần trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT. Thí sinh cũng chỉ cần đăng ký ngành, còn tổ hợp thì các trường sẽ tự sắp xếp. Điều này không đúng.

Vị TS này cho rằng, không chỉ riêng với hệ thống đăng ký xét tuyển vào Đại học Quốc gia Tp.HCM mà còn các trường khác có xét tuyển sớm, thí sinh cần đăng ký vào hệ thống đó và khi trúng tuyển rồi sẽ thực hiện thao tác lần nữa trên hệ thống đăng ký của Bộ. Hiện, các thông tin tuyển sinh của các trường đều nêu rõ, do đó thí sinh cần theo dõi để đăng ký đủ.

“Trường hợp thí sinh không đăng ký vào hệ thống đăng ký xét tuyển sớm, các trường sẽ không có thông tin của thí sinh để đưa lên cổng thông tin chung của bộ. Khi đó thí sinh sẽ mất quyền lợi. Đối với hệ thống xét tuyển sớm, các em phải đăng ký 2 lần, lần đầu tiên đăng ký tại trường mình xét tuyển vào, xét xong các trường sẽ công bố các em trúng tuyển có điều kiện, khi đó các bạn sẽ đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT”, TS Nguyễn Quốc Chính cho hay.

Không chỉ phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực mà ngay cả phương thức xét tuyển bằng học bạ cho đến thời điểm này vẫn có những trường nhận số lượng hồ sơ đăng ký giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái như: Đại học Văn Lang, Đại học Kinh tế Tài chính Tp.HCM, Đại học Nông lâm Tp.HCM,…

Năm nay, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp.HCM bắt đầu nhận hồ sơ xét học bạ từ cuối tháng 2 đến hết ngày 10/6, hiện tại mới chỉ hơn 2.000 hồ sơ đăng ký trong khi năm ngoái khoảng 6000 hồ sơ.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông của trường cho biết, có ngày nhận được 300-400 cuộc điện thoại tư vấn nhưng hồ sơ chỉ nhận được vài bộ.

“Lượng thí sinh nộp hồ sơ ít có thể vì lí do là thời gian nộp hồ sơ còn lâu, tháng 7 mới hết hạn. Hy vọng khoảng chừng cuối tháng 5, đầu tháng 6 lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ nhiều bởi thí sinh đã có kết quả học tập hoàn chỉnh thì các bạn sẽ nộp hồ sơ”, ông Sơn cho hay.

Giáo dục - Tuyển sinh 2023: Thí sinh vẫn chưa hiểu đúng quy định xét tuyển sớm

Đến thời điểm này đã có nhiều trường Đại học thông báo nhận hồ đăng ký xét tuyển năm 2023 theo các phương thức xét tuyển sớm. Ảnh minh họa.

Xét tuyển sớm là gì ?

Xét tuyển sớm là các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đó thường là các phương thức xét tuyển như: học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển sinh riêng, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng… Thí sinh xét tuyển theo các phương thức này sẽ nộp hồ sơ sớm theo quy định của từng trường và trường cũng có quyền công bố xét tuyển sớm nhưng kết quả chỉ là tạm thời, có điều kiện. Kết quả chỉ được công nhận chính thức sau khi thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin trên Tiền Phong, trước đó PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, cách thức xét tuyển là thí sinh đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, không giới hạn nguyện vọng và sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ trên xuống dưới. Trong thời hạn đăng ký xét tuyển, dự kiến khoảng 20 ngày, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2023 các trường đều phải công bố đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh riêng của trường. Quy chế tuyển sinh của trường phải cụ thể hóa quy chế tuyển sinh của bộ; những thông tin này rất cần thiết cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển.

Các trường phải công bố các thông tin này trước 30 ngày khi thí sinh đăng ký xét tuyển. PGS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ dự kiến thời gian thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển vào vào tháng 7/2023. PGS Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh: Hiện nay, các trường tổ chức nhiều phương thức khác nhau, trong đó có nhiều trường tổ chức xét tuyển sớm. Ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, nếu đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh vẫn phải đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ để lọc ảo.

Lịch tuyển sinh năm 2023

Thời gian tổ chức xét tuyển thẳng

Thông tin trên Chính Phủ, về thời gian tổ chức xét tuyển thẳng, thí sinh hoàn thành việc nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các trường trước 17h ngày 30/6.

Ngày 5/7, cơ sở đào tạo hoàn thành việc xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh; cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển xét tuyển thẳng lên hệ thống.

Từ ngày 5/7 đến 17h ngày 15/8 là khoảng thời gian hoàn thành xét tuyển thẳng; xác nhận nhập học trên hệ thống (nếu có).

Thời gian tổ chức xét tuyển sớm

Về thời gian tổ chức xét tuyển sớm, đến 17h ngày 4/7, các trường hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống; cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống.

Thời gian đăng ký xét tuyển chung

Về thời gian đăng ký xét tuyển chung trên hệ thống: Từ ngày 5-11/7, các Sở GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17 giờ ngày 25/7.

Ngày 20/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

Đến 17h ngày 22/7, các trường hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống, trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

Từ ngày 26/7 đến 17h ngày 5/8 là thời gian nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17h ngày 14/8.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17h ngày 30/8.

Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9/2023.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Như vậy, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay rút ngắn chỉ còn 2 tuần, trong khi năm 2022 là một tháng.

Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn so với năm trước, để các cơ sở đào tạo có thể khai giảng vào đầu tháng 9.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 4/5: Trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển

Thứ 5, 04/05/2023 | 07:00
Đại học Quốc gia Tp.HCM công bố danh sách 149 trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển; Rủ nhau đi tắm, cha đuối nước tử vong, con được cứu sống...

Tuyển sinh 2023: Đã có 250.000 thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp thành công

Thứ 6, 28/04/2023 | 10:08
Hôm qua (27/4), cả 63 tỉnh/thành đã triển khai cho thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Đến nay có 250.000 thí sinh đã đăng ký thành công.

Nhiều phương thức xét tuyển linh hoạt và nhiều ngành học mới tại Trường ĐH Mở TP.HCM

Thứ 4, 26/04/2023 | 09:55
Trường ĐH Mở Tp. HCM (MBS) là trường ĐH Công lập, trực thuộc Bộ GD&ĐT, được thành lập từ năm 1990 đến nay. Trường đào tạo đa ngành, đa bậc với nhiều phương thức xét tuyển linh hoạt phù hợp cho thí sinh chọn lựa ngành học yêu thích.

Tuyển sinh 2023: Xét tuyển đại học sớm, trúng tuyển vẫn phải chờ

Thứ 7, 25/03/2023 | 09:33
Việc xét tuyển chính thức phải chờ kết quả tốt nghiệp THPT, lịch nhập học phải theo quy trình chung của Bộ GD&ĐT để đảm bảo quyền lợi, cơ hội của thí sinh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...