Tỷ phú Jack Ma:

Tỷ phú Jack Ma: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"

Hà Công Luân
Thứ 2, 06/11/2017 | 20:50
0
Chiều 6/11, tỷ phú Jack Ma đã có cuộc nói chuyện với sinh viên một số trường đại học của Việt Nam. Tại đây, ông đã có những chia sẻ về sự nghiệp của mình và một số lời khuyên cho các bạn trẻ: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"!

Mặc dù 17h cuộc nói chuyện của ông chủ tập đoàn Alibaba mới bắt đầu nhưng ngay từ 16h các hàng ghế tại trung tâm Hội nghị Quốc gia đã không còn một chỗ trống. Phần lớn những người đến tham dự ngày hôm nay đều là sinh viên của một số trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mở đầu buổi trò chuyện, tỷ phú Jack Ma đã có những chia sẻ sau 2 ngày ở Hà Nội. Ông cho biết, ông rất vui khi bất cứ nơi đâu cũng bắt gặp những nụ cười của người dân Việt Nam.

Giáo dục - Tỷ phú Jack Ma: 'Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng'

Jack Ma xuất hiện tại sân khấu. Ảnh Công Luân

Sau phần chào hỏi ngắn ngủi, tỷ phú người Trung Quốc lập tức đi vào bức tranh của kinh tế thế giới trong thời gian tới: “Trong 30 năm tới những người tận dụng được internet sẽ là người thành công. Trong 30 năm tới trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh, thế kỷ này sẽ là thế kỷ công nghệ dữ liệu. Thế kỷ vừa qua chỉ giúp cho 20% dân số toàn cầu. Thế kỷ 21 phải tập trung vào 80% còn lại”.

“Những quốc gia nếu có nhiều người trẻ là những quốc gia sẽ có tiềm năng phát triển. Hãy lưu tâm tới 30 năm tới, đây là những năm quan trọng nhất với nhân loại. Hãy lưu tâm tới giới trẻ dưới 30 tuổi. Lưu ý tới những doanh nghiệp có dưới 30 người làm. Thế kỷ này sẽ là của những doanh nghiệp nhỏ, sáng tạo”, Jack Ma dự đoán.

Một chủ đề được rất nhiều người trẻ Việt Nam mong đợi là khởi nghiệp, được ông chủ Alibaba nhắc tới: “Nếu các bạn muốn xây dựng doanh nghiệp tốt thì phải tìm được hai thứ là ý tưởng và đối tác. Để làm kinh doanh tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất, ý tưởng và những người chia sẻ được ý tưởng với bạn mới là yếu tố quyết định”.

“Muốn đi nhanh bạn hãy đi một mình. Còn để đi xa bạn phải đi cùng người khác”, Jack Ma nhấn mạnh.

Giáo dục - Tỷ phú Jack Ma: 'Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng' (Hình 2).

“Muốn đi nhanh bạn hãy đi một mình. Để đi xa bạn phải đi cùng người khác”.
Ảnh Công Luân

“Công ty của tôi phải tập trung vào tinh thần đồng đội, làm việc theo nhóm, giới trẻ. Tôi mời gọi những người trẻ chia sẻ ý tưởng với tôi. Bất kỳ doanh nghiệp thành công nào cũng cần có thời gian. Khi muốn làm gì ngày hôm nay thì hãy nói tôi sẽ thành công sau 10 năm nữa. Chúng ta cần 10 năm để thành công”, vị tỷ phú nói.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh: “Đúng thời gian, đúng người và chờ 10 năm sau sẽ thành công. Phải lạc quan về tương lai mới là doanh nhân. Dù chưa thành công nhưng phải tự tin và lạc quan”.

Jack Ma cũng chỉ ra một điểm chung của những người “thường thất bại”, đó là hay than phiền khi gặp khó khăn: “Cơ hội có ở những nơi mà người khác hay than phiền. Muốn thành công chúng ta đừng than phiền. Chúng ta cần phải học hỏi từ vấp ngã của người khác. Để thành công có nhiều lý do, nhưng thất bại thì lại rất ít lý do. Phải tìm hiểu lý do vì sao người ta thất bại. Chúng tôi cố gắng tránh những vấp ngã, mỗi lần ngã là một lần bớt dại”.

“Trong tương lai tôi muốn viết một cuốn sách Alibaba và 1001 những sai lầm. Nếu chúng ta thấy những va vấp và sai lầm là tốt, thì chúng ta sẽ có cơ hội”, Jack Ma nói.

"Không có ai là siêu nhân cả. Nếu các bạn muốn thành công các bạn phải lạc quan về tương lai. Tôi thi trượt 3 lần đại học, tôi không bao giờ bỏ cuộc cả", ông chia sẻ.

Ông chủ Alibaba đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: "Khi được gặp các bạn trẻ Việt Nam. Tôi thấy nhiều gương mặt vui tươi trên đường phố. Hãy suy nghĩ về tương lai, 54% dân số đã dùng điện thoại di động, nhưng các bạn vẫn dùng để chơi game. Hãy đầu tư và kinh doanh qua điện thoại đi đừng game nữa".

"Trong tương lai doanh nghiệp sẽ là made in internet. Ở Việt Nam các bạn còn dùng tiền mặt nhiều, thanh toán di động đi, tôi tin, sau 10 năm nữa với chiếc điện thoại di động chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ. Đừng lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ cướp nghề của con người, vì chúng ta đẻ ra chúng mà. Chỉ lo rằng chúng ta lười thôi", tỷ phú chia sẻ.

Giáo dục - Tỷ phú Jack Ma: 'Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng' (Hình 3).

Vị tỷ phú lắng nghe những câu hỏi của các bạn sinh viên.
Ảnh Công Luân

Cũng trong khuôn khổ buổi trò chuyện, vị tỷ phú người Trung Quốc cũng nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên. Một trong những câu hỏi mà ông nhận được nhất đó là lần đầu thất bại của mình, ông nói: "Lần đầu tiên thất bại, tôi rất buồn. Sau đó, tôi có xem phim và học ở đó là cuộc sống như hộp chocolate, muôn màu muôn vị, nhưng ở đó có vị đắng. Hãy luôn dại khờ và hướng tới ước mơ, đừng suy nghĩ nhiều".

Bạn Phương Anh sinh viên Học viện Ngoại giao đặt câu hỏi: "Cần phải làm cho nhân viên đến công ty với nụ cười trên môi, làm thế nào giữ cảm hứng cho nhân viên của mình?"

"Tôi không muốn nhân viên của tôi đến công ty với nụ cười, ra về bằng nước mắt. Tôi muốn ngược lại. Tôi muốn họ về với nụ cười. Các bạn phải đảm bảo rằng việc họ làm trong công ty là có ý nghĩa với họ, với xã hội. Bất cứ điều gì chúng tôi làm, tôi tự hỏi liệu điều này có tốt cho xã hội không? Có như thế thì chúng ta sẽ làm việc trong vui vẻ", Jack Ma trả lời.

"Tôi biết ông và 17 người khác đã cùng làm việc để xây dựng năm 1999. Xin ông cho chúng tôi lời khuyên để tìm được người làm việc tốt như vậy?", bạn Đức Vượng – Sinh viên HV Ngoại giao đặt câu hỏi.

"Lời khuyên của tôi là khi chúng ta tìm kiếm đối tác thì đừng mời bạn bè của mình vào trong công ty. Thường mời bạn bè, bạn bè thân không phải là đối tác tốt. Ở công ty, tôi và các đối tác cãi nhau nhiều nhưng không bao giờ phá hủy đích đến chung. Đối tác tốt là người mất thời gian để tìm được. Là người giúp nhau đứng lên sau thất bại", vị tỷ phú từng 3 lần thi trượt đại học giải đáp.

"Khi tôi khởi nghiệp, tôi hay hỏi đồng nghiệp mỗi khi gặp khó khăn. Lúc công ty lớn hơn rồi tôi cũng hỏi đồng nghiệp của tôi. Đó là team work, không chỉ là làm việc này việc kia với nhau. Tôi không bao giờ che giấu điều gì với đồng nghiệp của mình, chúng tôi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn. Bây giờ đã có sự khác biệt khi quy mô của công ty quá lớn. Tôi đọc sách, tôi đi khắp thế giới để gặp những người nổi tiếng để chia sẻ. Chẳng có ai là siêu nhân cả, đội nhóm làm cho bạn thành công chứ không phải bạn làm cho đội nhóm thành công. Khi gặp vấn đề mà không giải quyết được tôi ngủ và hôm sau dậy tiếp tục tìm câu trả lời. Mười tám năm qua không có vấn đề gì khiến tôi tự tử, tôi luôn tìm cho mình con đường cho ngày mai", Jack nói thêm.

Trước câu hỏi của một SV đại học Ngoại thương về việc nên bắt đầu khởi nghiệp sớm, hay là bắt đầu khi có kinh nghiệm và ổn định, Jack Ma nói: "Cuộc sống là trải nghiệm, nếu bạn là sinh viên việc quan trọng nhất thì hãy là một sinh viên giỏi. Tôi xin trả lời là nếu 20 đến 30 tuổi nên tìm ông sếp tốt, học hỏi từ ông ta. 30 – 40 tuổi thì hãy tự làm cái gì đó đi. 40 – 50 tuổi phải làm cái gì mình thấy giỏi. Và khi 50-60 tuổi trao cơ hội cho giới trẻ. Sau 60 tuổi hãy dành thời gian dành cho cháu nội, cháu ngoại. Thời điểm lúc nào cũng tốt, đó là cách thức chúng tôi đã từng làm".

Cuối cùng, một câu chuyện được bàn tán khá nhiều hiện nay đó là tương lai của đồng tiền ảo Bitcoin, vị tỷ phú nói: "Trung thực mà nói tôi không hâm mộ Bitcoin. Tôi quan tâm đến một xã hội không dùng tiền mặt, Bitcoin nó có thể đem lại những gì cho xã hội. Đằng sau Bitcoin là công nghệ bán hàng. Chúng tôi cố gắng đảm bảo rằng thế giới đang tiến tới xã hội không tiền mặt. Tiến tới một xã hội phát triển bao trùm. Đó cũng là cách để loại bỏ tham nhũng, tôi căm ghét tham nhũng, tôi không muốn kẻ nào vượt qua mình bằng cách bẩn thỉu đó".

Jack Ma "Gã điên” không bao giờ biết lùi bước

Thứ 2, 06/11/2017 | 18:00
Gã đàn ông nhỏ thó, học kém toán đến nỗi trượt đại học 2 lần, không xin nổi chân quản lý tại cửa hàng KFC, bị từ chối hơn 30 lần khi khởi nghiệp nay là người giàu nhất Trung Quốc.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.