Ván bài cao tay của ông Putin khiến vết nứt quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ ngày một rộng

Ván bài cao tay của ông Putin khiến vết nứt quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ ngày một rộng

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 05/09/2019 | 18:52
0
Tổng thống Nga Putin rất khôn ngoan trong “cuộc chơi” với người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga hiểu ông Erdogan sẽ nghiêng về phía mình, xa lánh nhiều người ở Washington và bởi vậy các lựa chọn của ông Erdogan dần bị hạn chế.

Theo Foreign Policy, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang “qua mặt” Mỹ. Cùng với các chiêu bài, sự đe dọa và hăm dọa, ông Erdogan đã thuyết phục Mỹ đi đến thỏa thuận ở phía Đông Bắc Syria nhằm ngăn một cuộc tấn công từ người Kurd.

Tuy nhiên, nếu ông Erdogan thành công trong việc áp chế Washington, ngược lại Tổng thống Nga Putin lại có chiêu bài độc khắc chế nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan vừa mới có chuyến thăm Moscow và ở đây ông Putin đã chứng minh với Thổ Nhĩ Kỳ sức mạnh ấn tượng về quân sự với cả máy bay chiến đấu SU-35 và SU-57.

Tiêu điểm - Ván bài cao tay của ông Putin khiến vết nứt quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ ngày một rộng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin 

Chuyến thăm Moscow của ông Erdogan diễn ra sau khi Moscow bàn giao lô hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã nhiều lần bị Mỹ cảnh báo rằng vũ khí này sẽ giúp người Nga có cơ hội giải mã công nghệ tàng hình của F-35, do đó gây nguy hiểm cho an ninh của toàn bộ máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cũng như các nước NATO.

Trớ trêu thay, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là người sẽ nhận được 100 chiếc F-35 trong tương lai mà còn đồng thời là nhà sản xuất máy bay. Washington, trong một động thái quan trọng đã trao cho Thổ Nhĩ Kỳ vai trò lớn trong việc sản xuất nhiều bộ phận của máy bay F-35, trong đó có thân máy bay. Và nhờ vậy, Ankara đã thu về nhiều tỷ USD tiền xuất khẩu và có được bí quyết công nghệ có giá trị trong ngành công nghiệp vũ khí, một mục tiêu được Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm từ lâu.    

Không có gì đáng ngạc nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đưa ra nhiều giải pháp trừng phạt quyết định mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ ngoài việc trục xuất nước này ra khỏi chương trình F-35.

Việc mua S-400 của Nga cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải đánh đổi. Ngoài việc đánh mất cơ hội hiện đại hóa dàn máy bay chiến đấu già cỗi, Ankara cũng để lỡ cơ hội nhận được sự chuyển giao công nghệ và cơ hội kiếm hàng tỷ USD xuất khẩu.

Ông Erdogan dường như đã đúng khi người Mỹ khó có khả năng triển khai các mối đe dọa. Tuy nhiên, đây vẫn được đánh giá là một quyết định phi thường, bởi vì làm ấm lòng ông Putin, nghĩa là ông Erdogan đã phải đặt cược tương lai của ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào những rủi ro.

Không chỉ mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn ngỏ ý muốn mua máy bay chiến đấu của Nga và điều này hẳn nhiên làm sâu thêm sự rạn nứt với Mỹ.

Dù ông Erdogan ngỏ ý sẵn sàng phá vỡ mối quan hệ quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy mối quan hệ ấm nồng với ông Putin, lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bất hòa về tình hình Syria.

Nga, cùng với Iran, đã hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Không có gì khó hiểu khi chính quyền Syria luôn tăng cường lực lượng vào Idlib. Tháng trước, một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực bị tấn công, rất có thể là từ máy bay do Nga sản xuất. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhẹ nhàng chỉ trích Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã hy vọng rằng tỉnh Idlib sẽ vẫn là một vùng đệm để ngăn dòng người tị nạn từ Syria tràn qua Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy quân đội Syria sẽ tiến lên tấn công dẹp khủng bố ở khu vực này. Và Nga dường như đã rất biết cách nắn gân Thổ Nhĩ Kỳ khi nối lại việc đánh bom ở Idlib sau đó là lệnh ngừng tấn công vào khu vực này.

Ông Putin rất khôn ngoan trong “cuộc chơi” với người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga hiểu ông Erdogan sẽ nghiêng về phía mình, xa lánh nhiều người ở Washington và bởi vậy các lựa chọn của ông Erdogan dần bị hạn chế.

Xem thêm >> Không kích "phá bĩnh" ở Idlib: Mỹ sẽ phải đón nhận cơn thịnh nộ từ Nga-Thổ vì "đổ dầu vào lửa"?

TT Putin tiết lộ lý do yêu thích môn võ judo

Thứ 2, 02/09/2019 | 19:42
Tổng thống Nga Putin cho biết môn võ Judo giúp ông cải thiện bản thân và tăng cường sự hiểu biết với các lãnh đạo thế giới.

Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về bản thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria

Thứ 2, 02/09/2019 | 09:22
Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đi đến đồng thuận việc “bình thường hóa” sự căng thẳng ở Idlib, nơi quân đội Syria đang có những bước tiến thành công dưới sự hỗ trợ từ không quân Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.