Ván bài của Nga khi dập tắt toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Ván bài của Nga khi dập tắt toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 23/01/2019 | 19:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiêu diệt người Kurd ở Bắc Syria nhưng mong ước này của Ankara ở khu vực đứng trước khả năng bị Nga dập tắt bởi lẽ Moscow muốn Tổng thống Assad nắm quyền tuyệt đối.

Theo Financial Times, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/12 đã thôi thúc Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức chiến dịch chống lại các tay súng của lực lượng bảo vệ người Kurd do Mỹ hậu thuẫn (YPG) ở phía Bắc đất nước.

Lời đề xuất của Mỹ với Ankara về việc thành lập một vùng đệm rộng 30km trong lãnh thổ Syria ở biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang được triển khai. Tuy nhiên, kết quả chỉ được biết đến khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thăm Moscow tuần này để đàm phán về tình hình Syria và những thỏa thuận về vùng đệm được lãnh đạo hai nước bàn thảo.

Việc Nga mang đến chiến thắng cho chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến kéo dài gần 8 năm qua đã rõ ràng.

Tiêu điểm - Ván bài của Nga khi dập tắt toan tính của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin 

Khi Moscow hỗ trợ ông Assad, Ankara lại nỗ lực ủng hộ các lực lượng đối lập với chính phủ Syria bằng cách hỗ trợ các phiến quân chống lại ông Assad.        

Ông Putin đã nhìn thấy cơ hội sau nỗ lực chống lại chính quyền ông Erdogan hồi tháng 7/2016 và như nhận định của tờ Financial Times ông Putin đã “kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào quỹ đạo của mình và hình thành thế kiềng ba chân bằng cách đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào nhóm đồng minh cùng với Iran”.

Nga rất lấy làm hài lòng khi Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát vùng đất Afrin của người Kurd một năm trước và theo Financial Times “miễn sao Ankara chia sẻ gánh nặng với Nga trong việc bảo vệ khu vực quanh tỉnh Idlib, vùng đất cuối cùng còn thuộc quyền kiểm soát của khủng bố”.

Ngay sau đó, ông Erdogan bắt đầu làm hồi sinh những tuyên bố trước đây với các vùng đất giáp ranh trong vùng, từ Aleppo ở Syria cho tới Mosul ở Iraq bằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, các cơ quan và cả trường đại học.

Tuy nhiên, nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực này có thể sẽ chấm hết khi vùng đệm mới đẩy người Kurd đi tới thỏa thuận với ông Assad, điều mà có thể mang lợi ích cho cả Nga và Iran.

Hai lập trường đối lập nhau

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong ngày 23/1 có cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng khởi động một chiến dịch quân sự lớn chống lại lực lượng dân quân người Kurd YPG Syria.

"Chúng tôi sẽ không tìm kiếm lời khuyên về cách đối phó với một nhóm khủng bố từ bất kỳ ai – những người đã có hoạt động chống lại công dân của chúng tôi trong hơn 30 năm, hoặc xin phép để chống khủng bố;", ông Er Eranan viết trên tờ Kommersant của Nga.

Ankara và Moscow ủng hộ 2 bên có lập trường đối lập nhau trong cuộc nội chiến ở Syria – một sự khác biệt dẫn đến việc máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Nga năm 2015. Sau những sóng gió của sự cố này, hai Tổng thống lúc này đang tăng cường hợp tác trong nỗ lực chấm dứt xung đột.

Hai ông Erdogan và ông Putin đã tổ chức bảy cuộc gặp một đối một vào năm 2018 và 18 cuộc điện đàm để thảo luận về mối quan hệ song phương, đặc biệt là về Syria.

Ông Putin đã bật đèn xanh cho hai hoạt động quân sự trước đây của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại YPG- điều dẫn đến một khu vực rộng lớn của Syria hiện nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Giáo sư quan hệ quốc tế Mevlut Cavusoglu thuộc Đại học Kỹ thuật Trung Đông của Ankara dự đoán rằng ông Erdogan sẽ tìm cách thay đổi lập trường của ông Putin.

"Nga là nhân tố quan trọng ở Syria", ông nói. "Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Nga, đang cố gắng có mặt ở Syria.

Xem thêm >> Kịch bản rủi ro giữa Israel và Iran: Nga buộc phải ra tay để Syria không đứng giữa "tên bay đạn lạc?

Đứng giữa ngã tư đường, ông Erdogan muốn một sự "đánh đổi" với ông Putin ở Syria?

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Giữa những lựa chọn phức tạp, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ từ bỏ khu vực Idlib để tìm kiếm một sự cho phép của Nga và Syria trong việc áp chế người Kurd.

Hé lộ những nhân vật có thể gọi điện thẳng cho TT Putin

Thứ 6, 18/01/2019 | 07:48
Các Bộ trưởng và lãnh đạo Phủ Tổng thống có thể gọi điện trực tiếp cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin theo hệ thống liên lạc của Chính phủ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.