Vàng liên tục giảm, nhái, giả vẫn

Vàng liên tục giảm, nhái, giả vẫn "thừa đất sống"?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Đây là lần thứ 2 vàng SJC thương hiệu vàng quốc gia bị nhái, giả với số lượng lớn xuất hiện tràn lan trên thị trường. Có sự trùng hợp "ngẫu nhiên" ở đây? Giá vàng trong nước đã giảm nhưng chênh lệch với thế giới vẫn cao, điều đó đồng nghĩa với việc vàng nhái, giả vẫn "thừa đất sống" và người mua bị thiệt thòi.

Người mua bức xúc

Bà nội tôi dành dụm được chút tiền, nhờ cháu đích tôn (là tôi) ra mua 1 cây vàng SJC làm của hồi môn cho cháu dâu, khi tôi cưới vợ. Ra đến tiệm vàng ở khu phố cổ, tôi thấy vắng tanh. Có chút nhạy cảm nghề nghiệp, tôi "đánh võng" sang quán nước chè chén đối diện. Bà cụ bán hàng có khuôn mặt phúc hậu, nói: "Con đi mua vàng hay bán vàng, phải cẩn thận đấy. Cửa hàng vàng nào cũng có công an theo dõi đấy”. Bà cụ giải thích: "Vàng miếng SJC bị nhái, giả chỉ người tiêu dùng thiệt thôi. Khi bị phát hiện, chủ tiệm khai bị lừa, còn người mua - bán lẻ lại bị tra hỏi đến "vỡ đầu".

Bất động sản - Vàng liên tục giảm, nhái, giả vẫn 'thừa đất sống'?(Ảnh minh họa)

PV có mặt ở 2 tiệm vàng lớn trên khu phố cổ Hà Nội và chứng kiến cảnh người mua, kẻ bán "soi xét" nhau. Chị Nguyễn Thị Hải Hà (ở Thanh Oai) bán 2 cây vàng miếng SJC "đời đầu" (tức thời điểm SJC chưa được công nhận là thương hiệu vàng quốc gia). Chủ tiệm tên H., lấy thử để 2 miếng vàng. Ông ta trả thấp hơn giá vàng SJC tại thời điểm mua vào là 300.000 đồng/cây. Ông H. nói: "Chị bán chỗ khác cũng được thế thôi, có khi còn bị công an vào lập biên bản, vàng miếng của chị có dấu hiệu không bình thường...". Vì là người "nhà quê" nên chị Hà sợ, ngậm ngùi bán cho chủ H. rồi ra về thật nhanh trong thiệt thòi, tiếc nuối.

Chứng kiến cảnh "ép giá" đó, tôi hỏi ông chủ H., "vàng của người bán không bình thường, sao còn mua?". Ông ta nhìn tôi khá lâu, rồi nói: "Mua - bán gì thì làm đi, việc chi đến nhà anh? Vàng miếng ấy không bình thường thật mà...". Tôi hỏi: "Không bình thường ở chỗ nào, nếu là vàng giả, sao không báo công an bắt... Chủ tiệm lớn mà "cò quay" mấy đồng lẻ của người "nhà quê", thật xấu hổ". Thấy tôi nói trúng tim đen, ông chủ H. không phân trần, đi vào trong nhà.

Cơ hội kiếm "bội tiền"

Ông Hoàng Văn Thái - một người kinh doanh vàng đã chuyển nghề cho biết: "Tin đồn vàng nhái, vàng giả từ những người kinh doanh vàng mà ra. Chủ tiệm kinh doanh không dám nhập hàng, sợ mua phải vàng nhái, vàng giả... là ngụy biện. Chủ tiệm nào cũng thừa đủ phương tiện, mánh khóe để phân biệt vàng nhái, vàng giả. Họ nhập vào, nhập nhèm bán, lãi lớn là khác. Nhưng, nếu cơ quan chức năng phát hiện, lãi đó không bõ tội nên họ không nhập. Những miếng vàng không phải của SJC bị ép giá. Họ mua rẻ, bán lại làm nguyên liệu được đúng giá, lãi tướng”.

Bà Trần Thị Hoa (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) lo lắng: "Chúng tôi là người dân, mua vàng phòng thân. Lúc cần thì mang bán để giải quyết công việc nhà. Tôi mang bán, chủ tiệm cắt đôi 2 miếng vàng nguyên thỏi. Cắt xong, họ nói này, nói khác với mục đích hạ giá mua, tôi không bán, mang tiệm khác, coi như vàng lỗi, bán còn thiệt hơn. Tôi phải bán cho họ với giá thấp hơn niêm yết 500.000 đồng/lượng”.

Thực tế, số lượng vàng nhái thương hiệu SJC được phát hiện từ nhiều nguồn. Vì người dân không lưu giữa hóa đơn và seri số lượng vàng miếng khi gửi hoặc mua khiến họ đang phải chịu thiệt thòi. Theo tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm - nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan thì vàng nhái, vàng giả không còn "đất sống". Người dân khi mua, gửi vàng phải cẩn thận, ghi rõ seri vàng để tránh bị thiệt hại khi thực hiện các giao dịch tiếp theo".

Lê Anh


Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.