Vào mùa, ăn mận có tốt không?

Vào mùa, ăn mận có tốt không?

Thứ 6, 05/05/2023 | 07:00
0
Mận là loại quả phổ biến trong mùa hè và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai ăn cũng tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của quả mận

Theo Sức khỏe & Đời sống trong nghiên cứu của y học hiện đại, mận chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, chống viêm... giúp tăng cường trí nhớ, thanh lọc máu, tốt cho xương khớp, hỗ trợ giảm cân. Mận cũng là một phương thuốc hỗ trợ điều trị táo bón, tiểu đường và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Do hàm lượng chất xơ trong mận tương đối cao nên có khả năng làm giảm táo bón. Ngoài ra trong mận có chứa sorbitol có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Mận cũng là loại quả giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, mận đặc biệt chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến sức khỏe xương và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường.

Mặc dù có hàm lượng carbs khá cao nhưng mận lại không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi ăn, ngược lại, mận có khả năng làm tăng mức adiponectin - một loại hormon giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra chất xơ trong mận giúp làm chậm tốc độ cơ thể hấp thu carbs sau bữa ăn, có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

Do hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao mà mận có thể giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol, thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Quả mận khô cũng có khả năng ngăn ngừa hoặc đảo ngược quá trình mất xương, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương. Tuy nhiên, mận lại là loại quả vị chua, giàu axit nên không phải ai ăn cũng phù hợp.

Những ai không nên ăn mận

Người mắc bệnh thận: Quả mận chứa nhiều chất oxalate, đây là chất gây cản trở việc hấp thụ canxi trong thơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Chính vì vậy, ngay cả khi sức khỏe bình thường cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt, người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn loại quả này.

Người có cơ địa nóng: Thông tin trên Lao Động, đối với những người có cơ địa nhiệt, nóng thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể xảy ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, nổi mụn, phát ban... Chính vì vậy, những ai có cơ địa nóng cần hạn chế ăn loại quả này.

Đang đói: Mận chứa hàm lượng axit cao nên ăn lúc đói sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu duy trì thói quen ăn mận khi đói thì sẽ làm tăng viêm loét ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: barret thực quản hay thậm chí là ung thư thực quản.

Người đang dùng thuốc: Trong quả mận nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Những người vừa trải qua phẫu thuật càng không nên ăn mận. 

Phụ nữ có thai: Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường nên nếu ăn mận có thể gây phát ban, thậm chí làm sảy thai, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Lưu ý khi ăn mận

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta chỉ nên ăn từ 5 - 10 quả/ngày để tránh những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Do vậy không nên ăn quá 50 quả trong 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, vốn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt.

Ngoài ra, trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng từ 15-20 phút để an toàn hơn. Để hạn chế tính nóng của mận, nên ăn mận tươi, không chấm quá nhiều muối.

Nên mua mận vào đúng mùa vụ để dễ dàng lựa chọn những quả mận tươi ngon nhất.

Chọn những quả mận ngon, lá vẫn còn tươi xanh và cuống dính chặt vào thân quả. Mận còn nguyên vẹn, dáng tròn đều, căng mọng, không bị méo mó là những quả có thể mua.

Những quả mận bị dập, vỏ ngoài bị thâm, có vết móng tay, vết xước, hay vết côn trùng cắn thì không nên chọn mua vì chúng thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và dễ bị hỏng.

Vỏ ngoài quả mận phải nhẵn bóng, trơn mịn, còn có lớp phấn phủ màu trắng mỏng bên ngoài quả. Tốt nhất nên chọn mua những quả có vỏ màu xen lẫn giữa xanh và đỏ, chúng thường ngon ngọt hơn. Tránh chọn mua những quả mận có thuần một màu xanh hoặc đỏ, những quả mận này thường còn non, bị chua hoặc là quá chín không còn giòn ngon.

Trúc Chi (t/h)

Cần nhanh chóng chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm

Thứ 5, 27/04/2023 | 17:32
Chuyển đổi hệ thống LTTP theo hướng bền vững là điều kiện tiên quyết để giải quyết khủng hoảng liên quan đến mất an ninh lương thực, mất đa dạng sinh học.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

7 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui xẻo

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:54
Theo quan niệm dân gian, để tránh gặp phải những điều không may mắn, chúng ta nên “kiêng” làm một số việc trong ngày Rằm tháng Giêng.

Những thực phẩm kiêng kỵ vào ngày Tết

Thứ 7, 13/02/2021 | 09:03
Theo quan niệm dân gian, có một số loại thực phẩm chúng ta không nên ăn để tránh gặp phải những điều không may mắn trong năm mới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.