Vì sao Chad bất ngờ có tên trong lệnh cấm nhập cảnh mới của Mỹ?

Vì sao Chad bất ngờ có tên trong lệnh cấm nhập cảnh mới của Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/09/2017 | 06:00
0
Nước Mỹ đang cố gắng tìm lý do tại sao một quốc gia nghèo như Chad lại có tên trong lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump?

Tổng thống Donald Trump vừa ra sắc lệnh lệnh cấm nhập cảnh mới vào cuối tuần qua, nhằm thay thế cho sắc lệnh cũ vừa hết hiệu lực.

Nhà Trắng tuyên bố, đây là chính sách quan trọng nhằm thiết lập hệ thống di trú bảo vệ sự an toàn cho nước Mỹ trong kỷ nguyên của chủ nghĩa khủng bố nguy hiểm và tội phạm xuyên quốc gia.

Lệnh cấm mới hạn chế công dân từ 8 quốc gia: Chad, Iran, Libya, Triều Tiên, Somalia, Syria, Venezuela, và Yemen.

Tiêu điểm - Vì sao Chad bất ngờ có tên trong lệnh cấm nhập cảnh mới của Mỹ?

Chad nằm giữa nhiều quốc gia bất ổn ở châu Phi.

Việc có tên Venezuela và Triều Tiên là điều có thể dự đoán trước sau những căng thẳng ngoại giao và biện pháp trừng phạt mới của Mỹ áp đặt lên các quốc gia này.

Tuy nhiên, điều khiến cả nước Mỹ cảm thấy khó hiểu, đó là Chad cũng có mặt trong danh sách một cách hết sức kỳ lạ. Đây vốn là một trong những đối tác chống khủng bố thân cận nhất của Mỹ ở châu Phi.

Việc bổ sung Chad vào danh sách mới gây thất vọng cho một loạt các quan chức chính quyền đang làm việc với châu Phi.

Các quan chức Đại sứ quán cho biết, họ vẫn đang cố gắng tìm ra lý do tại sao Chad lại trở thành "nạn nhân" mới.

“Tôi hoàn toàn bối rối về quyết định này”,  Richard Downie, Phó Giám đốc chương trình nghiên cứu châu Phi tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết. “Tôi đang cố gắng hiểu chuyện gì đang xảy ra”, ông nói thêm.

Chad là quốc gia nằm giữa châu Phi, tiếp giáp với các nước đang bất ổn trong khu vực như Libya, Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Chad đóng một vai trò quan trọng ở khu vực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng Hồi giáo, bao gồm các nhánh của Al Qaeda và Boko Haram. Nơi đây là trụ sở cung cấp quân cho lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia chống lại nhóm khủng bố Boko Haram.

Lực lượng chống khủng bố của Pháp cũng đang có mặt ở nơi đây trong vài trò một thành viên của dự án Hợp tác Chống khủng bố xuyên Sahara do Mỹ dẫn đầu.

Theo giải thích của Nhà Trắng, chính quyền quyết định cấm nhập cảnh công dân Chad vào Hoa Kỳ, với lý do nước này không chia sẻ đầy đủ thông tin liên quan đến khủng bố cũng như đang có nhiều nhóm khủng bố hoạt động trong nước.

Các chuyên gia cho rằng, trên thực tế có rất nhiều quốc gia “không chia sẻ thông tin cụ thể” về khủng bố nhưng việc Chad trở thành nạn nhân của chính sách đối ngoại quyết liệt như vậy là điều khá kỳ lạ.

Theo Michael O'Hanlon, một chuyên gia an ninh châu Phi tại viện Brookings, chính quyền Trump dường như không có tiêu chuẩn cụ thể, minh bạch nào trong việc đưa một quốc gia vào danh sách cấm.

Tiêu điểm - Vì sao Chad bất ngờ có tên trong lệnh cấm nhập cảnh mới của Mỹ? (Hình 2).

Chad là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

Chuyên gia này cũng nhận định, lệnh cấm sẽ chỉ gây tổn hại cho sự phối hợp giữa Lầu Năm Góc và Chad trong cuộc chiến chống khủng bố, khi quốc gia châu Phi được cho là đối tác rất quan trọng.

Chính sách mới sẽ bắt đầu vào ngày 18/10 và kéo dài vô thời hạn. Trong khi đó Chad đã kêu gọi Chính phủ Mỹ sớm đảo ngược quyết định nhằm tránh tổn hại quan hệ song phương.

Chia sẻ với VICE News, cựu Đại sứ Mỹ tại Nigeria, John Campbell nói, quyết định của Washington hoàn toàn vô nghĩa khi rõ ràng Chad là quốc gia nghèo nhất châu Phi và không có đủ nguồn lực đe dọa bất kỳ ai.

Lý do của Mỹ có thể chỉ vì bực bội trước việc đất nước này không đáp ứng nổi các yêu cầu của họ.

“Có rất nhiều quốc gia có thể nằm trong danh sách đó”, Thomas Sanderson, Giám đốc trung tâm nghiên cứu chiến lược và các mối đe dọa xuyên quốc gia nói rằng, ông hết sức sửng sốt khi Chad có mặt trong lệnh cấm.

“Tôi nghĩ rằng Chad dễ dàng trở thành nạn nhân cũng vì họ không có trọng lượng chính trị ở Washington...”.

“Sự nhầm lẫn này đang gây hại cho Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố khi các đồng minh của họ nhận thấy Washington không hề tin tưởng các đối tác tin cậy của mình”, Monde Muyangwa, Giám đốc chương trình châu Phi tại trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson nói.

Trong khi đó, J. Peter Pham từ Hội đồng Đại Tây Dương thừa nhận về vị trí địa lý, Chad là quốc gia khiến nhiều nước muốn quan hệ. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ họ có thể muốn Chad trở thành đối tác thân thiết, nhưng tâm huyết thì không.

Kịch bản khủng khiếp nếu xung đột vũ trang nổ ra trên bán đảo Triều Tiên

Thứ 4, 27/09/2017 | 13:00
Tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên đã khiến các nhà chiến lược quân sự tính toán xem điều gì sẽ xảy ra khi một cuộc chiến tranh thật sự nổ ra.

Điều bất ngờ trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Donald Trump

Thứ 3, 07/03/2017 | 13:52
Theo sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump, người dân Iraq được loại khỏi danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ. Đây là điều bất ngờ bởi trước đó, Iraq cùng 6 nước khác bị cấm nhập cảnh.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.