Vợ chồng tôi không muốn sinh con

Vợ chồng tôi không muốn sinh con

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:47
0
Có bao ông bố bà mẹ đẻ con ra chỉ vì sợ mang tiếng không đẻ được hay tuyệt hậu?

Tôi và chồng quen nhau ở Phần Lan. Tôi là du học sinh còn chồng tôi là người Việt sống từ bé ở Phần Lan. Quen nhau rồi yêu nhau đến nay đã gần 20 năm. Năm 2006 chúng tôi kết hôn và từ đó đến nay chúng tôi vẫn là vợ chồng son.

Chúng tôi không có ý định sinh con. Ngay cả khi chúng tôi về Việt Nam năm 2009, họ hàng, bố mẹ tôi, bạn bè đều giục giã chúng tôi sinh con. Ban đầu tôi còn chia sẻ quan điểm không sinh con, sau chúng tôi chán nên cũng không tranh cãi nữa. Tại sao mọi người cứ muốn kết hôn là phải sinh con? Chả lẽ kết hôn chỉ để sinh con?

Tiệm sửa chữa hôn nhân - Vợ chồng tôi không muốn sinh con

Chúng tôi không sinh con nên chi tiêu hai vợ chồng rủng rỉnh. (Ảnh minh họa)

Chúng tôi không sinh con nên chi tiêu hai vợ chồng rủng rỉnh. Không phải áp lực mua nhà to hay có nhà để lại cho con cháu. Chúng tôi chỉ đi thuê nhà và liên tục được trải nghiệm nhà mới. Chúng tôi không bận bịu con cái nên bất cứ lúc nào cũng có thể làm điều mình thích. Như tôi, 42 tuổi nhưng cơ thể vẫn thon gọn, mạnh khoẻ.

Chồng tôi hơn tôi 4 tuổi nhưng nhìn anh chẳng có dáng đàn ông gần 50. Bớt phần lo nghĩ cho con cái chúng tôi có thể chăm sóc gia đình hai bên được tốt hơn. Không có con đỡ phải đau đáu chuyện học hành của con, con ngoan con hư.

Là chưa kể không có con chúng tôi dành trọn vẹn thời gian cho nhau hơn. Nhiều người bảo: Về già mới trắng mắt ra. Tôi rất ngạc nhiên với những người có ý nghĩ sinh con ra để có đứa nuôi mình lúc già. Con chăm cha đâu bằng bà chăm ông? Nhất là cuộc đời vô thường, nếu mình có ra đi, không con cái lại thành nhẹ nợ.

Tôi đã từng chứng kiến những người bạn của mình con cái bíu ríu phát sợ. Ngay chính bản thân tôi, hồi nhỏ đã khiến bố mẹ tôi nhiều phen đau đầu. Tôi sợ có con vì chính tôi đã từng làm khổ cha mẹ mình. Nên mỗi lần bố mẹ tôi có ý kiến, tôi đều kể chuyện ngày xưa bố mẹ đã phát điên vì tôi thế nào.

Bố mẹ tôi cũng phải xuôi. Ở bên Phần Lan (dù chúng tôi đang sống ở Việt Nam nhưng vẫn giữ quốc tịch Phần Lan), nếu tôi có con, con chúng tôi sẽ được đi học miễn phí. Nhưng điều đó chả có ý nghĩa gì với tôi cả.

Không có con, mọi thứ thật rảnh rang. Các bạn thử phản biện lại cho tôi xem đi, rằng tại sao bạn phải có con kia chứ? Đừng có nói là chính phủ khuyên đẻ con hay có con để trông cậy lúc tuổi già hoặc có con để nối dõi tông đường nhé.

Tất cả những điều đó chỉ là thứ dắt mũi bạn từ những định kiến thôi. Bạn sống đời bạn sao phải làm theo lời kẻ khác? Là còn chưa kể lúc này đây, nếu bạn đang đau đầu với con mình, hãy nhớ lại xem vì sao bạn cố kiết đẻ chúng ra?

Tôi vẫn nghĩ rằng kể cả nếu tôi lỡ có con, tôi cũng sẽ khuyên con mình đừng nên có con. Chứ nhìn nhiều phụ nữ, nhất là những phụ nữ thất bại trong hôn nhân, vì con cái mà vẫn cứ phải chịu bị chồng bạo hành. Rồi những phụ nữ có chồng ngoại tình, “đầu mọc đầy sừng” nhưng vẫn vì con mà cười khổ sống tiếp. Chưa kể nhiều đứa trẻ được sinh ra nhưng bố mẹ không nuôi dạy hay coi con cái như tội nợ mà khổ sở sống. Rồi sau này, con cái đánh chửi nhau tranh quyền thừa kế.

Nhiều người làm cha làm mẹ nhưng đối xử với mẹ chồng như kẻ thù sau quả báo bị con dâu đối xử tệ bạc lại hận chúng. Bao nhiêu người nói hạnh phúc khi có con nhưng vẫn chửi mắng con mỗi khi bị sếp mắng, mỗi khi giận chồng, giận mẹ chồng?

Bao nhiêu ông bố bà mẹ dùng quyền lực để áp đặt con mình, coi con như thú cưng, như đồ vật mà tuỳ nghi sai khiến? Không làm được nhưng luôn bắt con phải thế này thế nọ. Đẻ con ra rồi bắt con thực hiện ước mơ viển vông của mình, lấy cớ tốt cho con mà ép buộc con phải làm này làm nọ.

Là chưa kể nhiều ông bố sống lỗi nhưng cứ bắt con mình phải tử tế như thiên thần. Nhiều bà mẹ cho rằng mình là mẹ để tha hồ nói con mình thế nọ thế kia hay dùng đủ mọi từ ngữ nhục mạ khác.

Có bao ông bố bà mẹ đẻ con ra chỉ vì sợ mang tiếng không đẻ được hay tuyệt hậu?Bài tâm sự của bạn đọc gửi vào hòm thư suachuahonnhan@nguoiduatin.vn . Viết lại bởi nhà văn HOÀNG ANH TÚ.

Bạn đọc có thể theo dõi bình luận hoặc chia sẻ quan điểm của mình tại: https://www.facebook.com/groups/suachuahonnhan/

Có thể hạnh phúc lần nữa với chị dâu của mình?

Chủ nhật, 20/12/2020 | 07:00
Chúng tôi đều trải qua đổ vỡ hôn nhân. Nhưng chúng tôi không thể đến với nhau vì những rào cản đạo đức xã hội.

Có một thứ hạnh phúc tên là… buông tay

Thứ 5, 10/12/2020 | 07:00
Người đã luôn ở bên cạnh em 17 tuổi, đã từng là chồng em giờ không còn ở bên em nữa rồi.

Tôi có ngàn like với cuộc hôn nhân ảo của mình

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:03
Tôi có 2 cuộc hôn nhân song song. Một ở đời thực thì nhàm chán, nhạt nhẽo. Một ở trên mạng thì thu hút cả ngàn like mỗi post.

Hôn nhân tân kỳ sao ly dị nhanh thế?

Thứ 5, 03/12/2020 | 07:00
Tôi là thầy giáo cũ của anh Chánh Văn. Hôm rồi hội trường 60 năm, anh Tú có về thăm trường và tôi đã chia sẻ câu chuyện này với anh.
Cùng chuyên mục

Phụ nữ trưởng thành

Thứ 7, 06/04/2024 | 12:00
Làm cha mẹ cũng phải trưởng thành chứ không chỉ dạy con trưởng thành. Ai mãi không trưởng thành, kẻ đó sẽ tụt lại phía sau.

Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:05
Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình.

Con học cho ai?

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:44
Vậy, con học cho ai? Câu trả lời này ai cũng biết: Con học cho con. Nhưng làm thế nào để con hiểu rằng con học cho con?

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...