Vụ bác sĩ Lương: Ông Trương Quý Dương về nước để làm sáng tỏ vụ án

Vụ bác sĩ Lương: Ông Trương Quý Dương về nước để làm sáng tỏ vụ án

Duong Quang Sơn
Chủ nhật, 10/06/2018 | 11:30
1
HĐXX đã yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương trong việc ký kết hợp đồng với công ty Thiên Sơn và nguồn thu từ việc giao kết này có được nộp vào ngân sách Nhà nước hay không. Ông Dương đã lên tiếng phân trần.

Trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, HĐXX đã kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty CP dược phẩm Thiên Sơn) trong việc ký kết thực hiện hợp đồng liên doanh, liên kết mua bán máy móc, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị vật tư y tế... có hay không thỏa thuận khác. Làm rõ trách nhiệm đối với việc thu nộp ngân sách Nhà nước phát sinh từ các hợp đồng đã ký kết giữa công ty CP dược phẩm Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Vụ bác sĩ Lương: Ông Trương Quý Dương về nước để làm sáng tỏ vụ án

HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung 5 nhóm vấn đề

Trước đó, ngày 29/5, trong phần tranh luận tại tòa, luật sư Nguyễn Danh Huế (đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã cáo buộc mức giá chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình 7,7 USD/ca, đắt gấp đôi so với mức giá chạy thận tại Hà Nội. Đáng nói, trong chi phí này, công ty Thiên Sơn hưởng 90% doanh thu chạy thận vì là đơn vị trang bị máy.

Phân trần tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương (đại diện theo ủy quyền của công ty Thiên Sơn) đã lên tiếng. Luật sư Hương cho rằng cần làm rõ hơn về việc thuê máy, giá thuê máy là 7,7 USD cho tất cả các hợp đồng. Toàn bộ bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình được bảo hiểm trả tiền, không phải bệnh nhân trả cho bệnh viện hay cho công ty Thiên Sơn.

Nếu ông Dương có mặt, phiên tòa sẽ kết thúc sớm?

Đáp lại lời bào chữa trên, luật sư Huế cho rằng dù bảo hiểm y tế hay bệnh nhân trả tiền, mức giá trên là giá “trên trời”, và việc “kê” giá cao lên như vậy càng chứng tỏ Thiên Sơn đã hưởng số tiền rất lớn, trong khi quỹ bảo hiểm đang gặp khó khăn. Theo lời luật sư Huế, cần phải khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty Thiên Sơn) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Nhìn nhận câu chuyện về giá dịch vụ mà người chạy thận phải chi trả cao, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin cho hay: "Đó là ăn chia giữa đơn vị đặt máy và bệnh viện".

Vụ bác sĩ Lương: Ông Trương Quý Dương về nước để làm sáng tỏ vụ án (Hình 2).

Giá chạy thận ở Hòa Bình cao gấp đôi bệnh viện Bạch Mai

Theo ông Phúc, với đối tượng hưởng bảo hiểm 100% sẽ được bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả. Với đối tượng phải đóng 20% bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì lần khám chữa bệnh sau khi đi đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

Theo tìm hiểu của PV, quy định của bộ Y tế nêu rõ, cơ cấu giá một lần chạy thận nhân tạo của bệnh nhân thận được xây dựng gồm 11 khoản bao gồm chi phí dây lọc máu, dịch lọc, màng lọc, dịch sát khuẩn màng lọc... Trong đó bảo hiểm y tế thanh toán 7 khoản nhưng không vượt quá 543.000 đồng (đối với bệnh viện hạng một).

Người thân nạn nhân ví ông Trương Quý Dương nằm lên xác chết

Ngay sau khi HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, ông Trương Quý Dương đã về nước. Chia sẻ với báo giới, ông Dương cho biết quá trình điều tra và kết luận vụ án đã làm rõ sự việc nên ông thấy việc phục vụ điều tra của mình đã hoàn thành, cơ quan điều tra cũng chứng minh rằng ông không có phạm lỗi gì nên ông mới sang Canada để thăm người nhà và cũng là với mục đích chữa bệnh.

Về vấn đề HĐXX đề nghị điều tra đối với mình, ông Dương cho rằng khi HĐXX tuyên án là ông về nước ngay. Một số thông tin đưa ra trước đó một chiều làm ảnh hưởng đến ông.

Ông Dương cho biết mình về nước trước kế hoạch "để làm rõ sự việc và để chứng minh rằng mình không có liên quan gì trong vụ án này cả". Ông Dương sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời lấy lại uy tín, danh dự, công bằng cho mình và gia đình.

Cơ quan điều tra có 1 tháng để điều tra 5 nhóm vấn đề

Theo luật sư Đặng Văn Cương (đoàn luật sư Hà Nội), thời hạn điều tra bổ sung, điều tra lại vụ án hình sự được thực hiện theo Điều 174 BLTTHS.

Khoản 2 Điều này quy định, trường hợp vụ án do VKS trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá 02 tháng; nếu do Tòa án trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá 01 tháng.

VKS chỉ được trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung 02 lần. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung 01 lần và HĐXX chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung 1 lần. Thời hạn điều tra bổ sung tính từ ngày cơ quan điều tra nhận lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra bổ sung.

Diễn biến mới nhất vụ BS Lương: CQĐT đã triệu tập nhiều người

Thứ 7, 09/06/2018 | 11:25
Cơ quan điều tra đã nhận lại hồ sơ và tiến hành điều tra bổ sung theo yêu cầu của HĐXX. Thời hạn điều tra bổ sung chỉ 1 tháng nên chắc chắn những người liên quan sẽ bị triệu tập sớm nhất có thể.

Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa?

Thứ 6, 08/06/2018 | 14:28
HĐXX yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và hệ thống lọc nước RO2 trong vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương.Trước tòa, họ đã khai như thế nào?.

Vụ bác sĩ Lương: Ông Dương tức tốc về nước sau quyết định trả hồ sơ của tòa án

Thứ 5, 07/06/2018 | 21:35
Thông tin từ gia đình ông Trương Quý Dương cho biết, sáng 7/6 ông Dương đã về Việt Nam sớm hơn so với dự định. Lý do của việc này được cho là có liên quan đến quyết định trả hồ sơ của tòa án.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Đắk Lắk: Bắt 4 đối tượng mua bán một cô gái phục vụ khách hát karaoke

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:07
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an vừa bắt giữ 4 đối tượng mua bán một cô gái với giá 20 triệu đồng để phục vụ khách hát karaoke.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.