Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay

Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay "bài học"

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 03/08/2018 | 10:17
0
Không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố chiến thắng của ông Assad trong cuộc chiến chống khủng bố là tin tốt với Israel, hệ thống phòng không Syria được cho là đã hạ gục hai máy bay không người lái của Nhà nước Do Thái này.

Sự dịu giọng lạ thường của Israel

New York Post đưa tin, Israel hôm 2/8 đã thừa nhận rằng nước này được lợi khi Tổng thống Syria Assad giành chiến thắng trong cuộc nội chiến Syria sau khi quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt 7 phần tử hồi giáo cực đoan trong một trận không kích hiếm của nước này.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Lieberman khẳng định chiến thắng sắp tới dành cho Damascus có thể là tin tức tốt cho Nhà nước Do Thái với lý do Tổng thống Assad có thể là người mà họ hợp tác được để giải quyết những vấn đề mang tính sống còn đối với an ninh quốc gia.

Tiêu điểm - Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay 'bài học'

Israel hôm 2/8 đã thừa nhận rằng nước này được lợi khi Tổng thống Syria Assad giành chiến thắng trong cuộc nội chiến Syria. 

Nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Israel là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ bất ngờ mà Israel dành cho ông Assad sau khi Syria kiểm soát được phiến quân, khủng bố. Lâu nay Israel vẫn xem ông Assad như một nhân vật đối đầu dù người đứng đầu quốc gia Trung Đông không tìm cách đối đầu trực diện với Israel.

Israel lâu nay vẫn ủng hộ quan điểm của phương Tây về việc ông “Assad phải ra đi”. Chính Bộ trưởng Lieberman từng tuyên bố Tổng thống Syria “nên bị lật đổ khỏi quyền lực”.

Tuần trước, Israel đã giáng một đòn cảnh báo trước những chiến thắng của Syria với nhóm phiến quân ở Tây Nam quốc gia Trung Đông bằng việc bắn hạ một máy bay chiến đấu của Syria mà Israel cho rằng đã đi vào vùng cao nguyên Golan mà nước này tuyên bố chiếm giữ.

Vì lẽ đó nên tuyên bố chiến thắng của ông Assad như một món quà với Israel của Bộ trưởng Quốc phòng Lieberman hôm 2/8 đã đảo ngược lại những điều trước nay Israel thể hiện.

“Từ quan điểm của chúng tôi, tình hình đang trở lại như thời điểm trước cuộc nội chiến ở Syria, nghĩa là có một địa chỉ thực sự, một người nào đó chịu trách nhiệm và một quyền lực tập trung”, Bộ trưởng Lieberman tuyên bố.

Khi được hỏi liệu các lực lượng Israel có nên bớt lo ngại hơn về viễn cảnh căng thẳng ở cao nguyên Golan khi chính quyền Damascus giành chiến thắng, người đứng đầu quân đội Israel cho hay: “Tôi tin là như vậy. Tôi cho rằng điều đó cũng là vì lợi ích của ông Assad”.

Và “quả đắng” bất ngờ

Có điều thật bất ngờ, không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel đưa ra nhận định trên, có tin cho rằng hệ thống phòng không của Syria vừa tiêu diệt các mục tiêu thù địch ở phía Tây Nam Thủ đô, cụ thể ở đây là 2 máy bay không người lái được cho là của Israel.

Tiêu điểm - Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay 'bài học' (Hình 2).

Hệ thống phòng không của Syria vừa tiêu diệt các mục tiêu thù địch ở phía Tây Nam Thủ đô, cụ thể ở đây là 2 máy bay không người lái được cho là của Israel. Ảnh minh hoạ. 

Sputnik cho hay, các nguồn tin trong quân đội Syria tiết lộ, họ đã bắn hạ hai máy bay do thám không người lái của Israel ở phía Tây Thủ đô Damascus.

Hệ thống phòng không của quân đội Syria (SAA) được cho là đã giao chiến với nhiều mục tiêu, có thể là các chiến đấu cơ hoặc vật thể bay.

Trong khi đó, nhà hoạt động ở Syria Wael al-Russi lại cho rằng 3 tên lửa và một máy bay không người lái đã bị các hệ thống phòng không của Syria bắn hạ. Hai trong số ba tên lửa bị bắn ở phía Nam thành phố và một tên lửa bị hạ gục ở phía Tây Bắc. Còn máy bay không người lái bị bắn hạ ở phía Tây thành phố.

Phóng viên người Syria – ông Kevork Almassian dẫn lời các nguồn tin quân sự xác nhận “một mục tiêu của kẻ thù” bị đánh chặn ở phía Tây. Phóng viên Ilanit Chernick của tờ Jerusalem Post nhận định, dường như Israel đã tìm cách tấn công các căn cứ của Iran ở gần Thủ đô Damascus.

Hãng thông tấn chính thức của Syria xác nhận thông tin một mục tiêu của kẻ thù ở phía Tây Damascus bị bắn hạ.

 

Không quân Syria phản công "mục tiêu thù địch" ở phía Tây Nam Damascus

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:42
Dù chưa xác định được những quả tên lửa bắn vào phía tây nam của Damascus, nhưng để đảm bảo an toàn cho khu vực, quân đội Syria đã tiến hành bắn trả liên tiếp những quả tên lửa phòng không vào khu vực này.

Lý do các phiến quân nổi dậy Syria bất ngờ hợp lực chống SAA

Thứ 5, 02/08/2018 | 17:38
Hôm qua, các nhóm phiến quân nổi dậy tại tỉnh Idlib của Syria đã thông báo hình thành liên minh mới để đối đầu với chiến dịch tấn công sắp tới của quân đội Chính phủ Syria ở vùng Tây Bắc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.