“Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới

Thứ 6, 30/06/2023 | 10:00
0

Sau 20 năm được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch của một “Vương quốc hang động”.

Du lịch ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, không chỉ đóng góp phát triển kinh tế cho khu vực mà còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn Di sản, giảm áp lực lên tài nguyên thông qua tạo việc làm cho người dân. Theo BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, đã có hơn 3.000 người dân vùng đệm tham gia trực tiếp vào hoạt động du lịch, dịch vụ như ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, sản xuất hàng lưu niệm; tham gia vào các tổ bảo vệ rừng, nhóm bảo tồn thôn bản, hướng dẫn viên du lịch, porter, đội thuyền phục vụ khách du lịch (hiện có 401 thuyền), nhân viên chụp ảnh (hiện có 275 người). Thời điểm phát triển “nóng” nhất, tại khu vực thị trấn Phong Nha và vùng lân cận có đến 114 cơ sở lưu trú (trong đó có 75 homestay), với hơn 1.000 phòng.

Môi trường - “Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh đó, hoạt động du lịch cũng góp phần tạo ra xu hướng dịch chuyển lao động trước đây từ khai thác tài nguyên thiên nhiên sang phát triển du lịch, dịch vụ…, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân vùng đệm, làm giảm đáng kể áp lực lên tài nguyên VQG, tạo điều kiện thuận lợi để làm tốt công tác bảo vệ rừng, bảo tồn Di sản.

Ông Trần Đức Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha thông tin, trước đây, đa số người dân sống nhờ vào nghề “đi rừng” khai thác gỗ, săn bắn động vật quý hiếm… làm nảy sinh nhiều hệ lụy xã hội phức tạp. Nhưng từ khi Phong Nha – Kẻ Bàng được công nhận là di sản, người dân đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của mình. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của BQL Vườn, cơ quan chức năng địa phương, rừng di sản đã được bảo tồn một cách trọn vẹn. Du lịch phát triển, người dân được hưởng lợi trực tiếp khi được giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định. Không ít “lâm tặc” đã hoàn lương, trở thành những những porter chuyên nghiệp, người nông dân trở thành chủ các tàu thuyền chở khách tham quan động…

Môi trường - “Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới (Hình 2).

Đội thuyền phục vụ khách du lịch tham quan động Phong Nha chủ yếu là người dân địa phương.

Giám đốc BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái cho biết, để thương hiệu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, ngày càng vươn tầm thế giới, BQL vườn đã xác định, thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung đẩy mạnh công tác phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý để phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch theo hướng bền vững. Kêu gọi, khuyến khích các dự án đầu tư dịch vụ du lịch ở khu vực vùng đệm VQG, tạo điều kiện để cộng đồng địa phương được tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch nhằm giảm áp lực lên tài nguyên Di sản.

Môi trường - “Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới (Hình 3).

Từ chỗ sống dựa vào việc khai thác tài nguyên rừng, đến nay người dân địa phương trở thành những porter chuyên nghiệp.

Tăng cường hơn nữa công tác truyền thông quảng bá, đặc biệt là truyền thông trên nền tảng số nhằm không ngừng nâng cao hơn nữa vị thế và thương hiệu du lịch của Phong Nha trên thị trường quốc tế; chủ động kết nối, thực hiện liên kết vùng, nhất là các địa phương Di sản để thực hiện tốt hơn công tác quảng bá hình ảnh du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội, của các tập đoàn lớn để đầu tư các dự án, phát triển các sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế. Phấn đấu đưa du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đạt chuẩn Khu Du lịch quốc gia, trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á.

Môi trường - “Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới (Hình 4).

Các tour du lịch khám phá hang động luôn thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến với VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Có thể nói, sự đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái, góp phần quan trọng trong sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch như UBND tỉnh Quảng Bình đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 17 “Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung vào các trung tâm du lịch: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Nhật Lệ, Bảo Ninh... đa dạng hóa các loại hình du lịch sinh thái, hang động”. Danh hiệu 2 lần là Di sản thiên nhiên thế giới ngày càng được lan tỏa làm cho vai trò, vị thế VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không ngừng được nâng cao, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến với VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không ngừng tăng lên.

Môi trường - “Vương quốc hang động”–điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới (Hình 5).

Các loại hình, sản phẩm du lịch tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng được phát triển theo hướng bền vững

Với những nổ lực và cố gắng trong 20 năm qua, BQL VQG Phong Nha- Kẻ Bàng, đã được tặng nhiều danh hiệu quan trọng: Được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2011); được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì “Đã có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2002 đến 2007, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” (năm 2008) và công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt (năm 2009); 02 lần được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường (năm 2005 và 2010); Uỷ ban UNESCO tặng Giấy khen cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích nổi bật (năm 2009) và tặng Kỷ niệm chương (năm 2018); nhiều năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen (2003, 2005, 2008, 2015, 2017) và Cờ thi đua (năm 2016) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và các phong trào thi đua; có 03 tập thể được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; 01 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019.

Thu Hà

Nghề nuôi loài cá "đặc sản" trên miền di sản Phong Nha Kẻ Bàng

Thứ 2, 13/03/2023 | 16:49
Cá nuôi ở đây, chất lượng thịt thơm ngon không khác gì cá tự nhiên, mang lại giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Tin tức 24h qua: Đặt bẫy ảnh “săn” hổ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ 4, 10/08/2022 | 19:55
Đặt bẫy ảnh “săn” hổ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; Đêm nay, bão số 2 Mulan có thể đi vào đất liền… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.