WikiLeaks thưởng 20.000USD tìm manh mối Nhà Trắng 'hủy tài liệu mật'

WikiLeaks thưởng 20.000USD tìm manh mối Nhà Trắng 'hủy tài liệu mật'

Thứ 5, 05/01/2017 | 09:31
0
WikiLeaks vừa thông báo sẽ trao 20 ngàn USD cho ai cung cấp “thông tin giúp vạch trần hoặc bắt giữ nhân viên của chính quyền Obama đã tiêu hủy những tư liệu quan trọng”.

Báo The Hindu cho hay, hôm 3/1, trang web WikiLeaks đã kêu gọi mọi người tìm kiếm những tài liệu quan trọng của Nhà Trắng trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh người sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange một lần nữa phủ nhận rằng Nga đã xâm nhập vào hệ thống máy tính và email của đảng Dân chủ để cố tình hạ bệ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tiêu điểm - WikiLeaks thưởng 20.000USD tìm manh mối Nhà Trắng 'hủy tài liệu mật'

 WikiLeaks kêu gọi mọi người tìm kiếm những tài liệu bí mật từ Nhà Trắng trước khi ông Obama rời nhiệm sở, để chính quyền của ông không "phá hủy lịch sử nước Mỹ". 

WikiLeaks tuyên bố sẽ trao thưởng 20.000 USD cho những ai cung cấp thông tin "giúp vạch trần hoặc bắt giữ nhân viên của chính quyền ông Obama cố ý phá hủy những tài liệu quan trọng”.

Nhóm này cũng tải một thông điệp lên mạng xã hội Twitter kêu gọi người Mỹ: “Đừng để Nhà Trắng phá hủy lịch sử nước Mỹ một lần nữa. Hãy tìm cách sao chép những tài liệu đó và gửi cho WikiLeaks”.

Trang web trên cũng công bố một bức thư nội bộ từ cục lưu trữ quốc gia năm 2009 có nhắc tới sự biến mất của một ổ cứng dung lượng 2 terabytes chứa những thông tin từ bộ máy làm việc của bà Hillary Clinton. WikiLeaks cho rằng, dù ổ cứng chỉ chứa một vài tài liệu đánh dấu bí mật nhưng trong đó có cả dữ liệu về những nhân viên của Nhà Trắng.

Người sáng lập WikiLeaks Assange cũng vừa tham gia trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ Fox từ đại sứ quán Ecuador tại London (Anh), nơi ông xin tạm trú từ năm 2012 để tránh lệnh dẫn độ về Thụy Điển do những cáo buộc về một vụ cưỡng hiếp.

Ông Assange không đưa ra gợi ý gì về người đã cung cấp cho WikiLeaks hàng ngàn email của Ủy ban Dân chủ Quốc gia Mỹ (DNC) và từ John Podesta, người đứng đầu chiến dịch của bà Hillary Clinton.  

WikiLeaks đã công bố những tài liệu trên trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ mà cộng đồng tình báo Mỹ kết luận là mưu đồ của Nga nhằm ủng hộ ngầm cho ông Donald Trump, người sẽ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới đây. Theo ông Assange, chính phủ Nga không liên quan tới vụ việc trên.

“Nguồn tài liệu không phải từ chính phủ Nga”, ông Assange nói.

Khi được hỏi rằng liệu ông có suy nghĩ những email được công bố từ DNC và ông Podesta đã giúp ông Trump thắng cử hồi tháng 11 hay không, người sáng lập WikiLeaks trả lời: “Không ai biết điều đó, rất khó để nói về nó. Nhưng nếu thực sự như vậy thì vấn đề nằm ở bà Hillary Clinton và quản lý chiến dịch của bà, John Podesta cũng như người đứng đầu DNC Debbie Wasserman”.

Ông Assange khẳng định, thậm chí một đứa trẻ 14 tuổi cũng có thể hack được những email của người quản lý chiến dịch cho bà Clinton.

Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Assange hiện đang bị truy nã ở Thụy Điển do có liên quan tới cáo buộc của một phụ nữ khẳng định rằng ông đã cưỡng hiếp cô ta vào năm 2010 trong một chuyến đi tới Stockholm. Ông Assange đã phủ nhận cáo buộc này.

Ông Assange, 45 tuổi, quốc tịch Australia, cũng từ chối tới Thụy Điển tham gia thẩm vấn vì sợ rằng ông sẽ bị dẫn độ sang Mỹ vì WikiLeaks đã công bố 500.000 tài liệu quân sự bí mật về cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq năm 2010.

Xem thêm: Ông Obama bị tố cố tình trừng phạt Nga trong khi lờ Trung Quốc

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.