Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vỗ vai động viên chồng

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vỗ vai động viên chồng

Thứ 5, 17/10/2019 | 11:30
0
Ngày 17/10, phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang bước sang ngày thứ 4, HĐXX tiếp tục thẩm vấn, xét hỏi các nhân chứng liên quan đến vụ án, trong đó có vợ của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT). Khi đi qua chỗ bị cáo Hoài đang ngồi, bà Hương vỗ vai, gật đầu nhắn nhủ động viên chồng.

Video: Lời khai của bà Hương - vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài tại toà

Vợ bị báo Hoài khai gì trước toà?

"Chồng có khách tôi  thường ở dưới bếp"

Trong số các nhân chứng được yêu cầu xét hỏi tại toà sáng 17/10, trong đó có bà Nguyễn Thị Hương, vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang).

Bà Hương hiện đang làm việc tại Trường THCS Minh Khai, TP.Hà Giang. Khi được hỏi có biết những việc chồng làm trước khi vụ việc được phanh phui hay không, bà Hương nói chỉ biết đến những việc làm của chồng mình thông qua báo chí. Nguyễn Thanh Hoài là đầu mối chính nhận nâng điểm cho con em các phụ huynh, sau đó chỉ đạo cấp dưới là Vũ Trọng Lương thực hiện việc sửa chữa bài thi và sửa điểm trên máy tính, với tổng số 114 thí sinh được nâng điểm.

Trả lời tại tòa, vợ bị cáo Hoài cho biết: “Bình thường chồng tôi có khách, tôi ở dưới bếp chứ không ở trên nhà. Vì chồng tôi thường về muộn nên khách đến cũng muộn. Nếu ở phòng khách mà nói chuyện thì tôi không để ý câu chuyện của chồng tôi với khách. Tôi cũng chỉ biết là khách đến chứ không biết là ai bởi vì lúc đó tôi chỉ lúi húi làm việc dưới bếp. Tôi có nghe giọng nói nhưng không nghe được chuyện của chồng tôi nói gì”.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vỗ vai động viên chồng

Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai báo tại toà sáng 17/10.

Bà Hương cũng khẳng định trong thời gian Hoài vắng nhà, bà không thấy ai đến biếu quà cáp gì và cũng không ai nhờ nâng hoặc xem điểm. Bị cáo Hoài khai trong quá trình ở nhà, vợ Hoài hoặc vào bếp nấu cơm, hoặc sang nhà ngoại, hoặc sang nhà nội vì 3 nhà gần nhau. “Tính đến thời điểm này, chồng tôi đã bị tam giam 15 tháng và tôi cũng không hay biết những việc chồng đã làm như thế nào với ai”, bà Hương nói.

HĐXX yêu cầu bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đứng lên bục xét hỏi, khi được hỏi về việc vợ không biết gì, Hoài nói: “Quan điểm tôi và vợ tôi thống nhất ngay từ ban đầu, việc của ai người ấy biết, máy tính của tôi chỉ tôi được sử dụng”.

Đáng chú ý, sau khi phía Luật sư và VKS không có câu hỏi cho bà Hương, khi HĐXX cho phép bà Hương quay lại chỗ ngồi, khi đi qua chỗ bị cáo Hoài đang ngồi, bà Hương đã vỗ tay lên vai, gật đầu nhắn nhủ động viên chồng.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vỗ vai động viên chồng (Hình 2).

HĐXX hỏi các nhân chứng sáng 17/10 liên quan đến bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Một nhân chứng khác là bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Bà Bình có con tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và được Hoài giúp nâng điểm.

Màn trả lời "ngây thơ"

Tuy nhiên, trả lời HĐXX bà Hiệu trưởng giả vờ ngây ngô nói không rõ nguyên nhân vì sao được anh Hoài nâng điểm: “Tôi khẳng định không nhờ anh Hoài nâng điểm cho con, có thể anh ấy nhớ nhầm. Tôi không rõ nguyên nhân, nhưng có một lần anh Hoài đi công tác huyện Yên Minh, trên đường về có ghé vào nhà hàng của tôi uống nước. Chúng tôi có nói chuyện hỏi thăm, anh Hoài có thời gian công tác ở Yên Minh nên có quen biết hỏi thăm”.

Sau khi HĐXX chứng minh việc có nhờ Hoài tác động vào bài thi, bà Bình tiếp tục: “Nhà tôi trên vùng cao nguyên đá, khách ra vào nhà hàng rất đông nên không thể nhớ được. Thực ra hôm ấy anh Hoài ghé qua nhà hàng. Tôi đang đi quan hệ, thấy xe các anh ấy thì tôi vào nói chuyện thôi. Tôi nói cháu có nguyện vọng này nọ, nhưng đỗ trường nào thì học trường đấy, chứ không nhờ vả gì anh Hoài”.

Đáng chú ý, tại phiên toà bà Bình cười rất sảng khoái khi được hỏi có cảm ơn Hoài về vật chất sau khi con được nâng điểm hay không: “Ôi quan trọng gì đâu ạ, không có gì!” Đối chất với bà Bình, bị cáo Hoài khẳng định bà Bình có nhờ nâng điểm cho con trong cuộc gặp tại nhà hàng. Tại đây, Hoài được bà Bình cung cấp thông tin thí sinh để Hoài thực hiện việc nâng điểm.

Ngoài nhân chứng Bình, nhân chứng Nguyễn Thị Kim Tuyến (công tác tại sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cũng phủ nhận việc nhờ nâng điểm cho con. Tuy nhiên, Hoài khẳng định bà Tuyến có lên phòng làm việc của Hoài để nhờ vả Hoài. Cũng trong sáng nay, một số nhân chứng khác đều thừa nhận có nhờ Hoài nâng điểm cho con hoặc cho cháu, thậm chí nâng điểm cho… người quen. Tuy nhiên tất cả đều phủ nhận việc đưa lợi ích vật chất cho Hoài cũng như không ai hứa hẹn gì với Hoài.

Thu Huyền - Hữu Thắng

Ngày thứ 3 xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nhân chứng quan trọng trình diện, phiên xử kéo dài thêm 2 ngày

Thứ 4, 16/10/2019 | 20:52
Diễn biến vụ xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang vẫn còn nhiều nội dung cần làm rõ, nhiều người liên quan chưa kịp lấy lời khai tại tòa. Ngày thứ 3 xét xử, cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - người liên tục nhắc “năm nay có con Bí thư thi đấy” đã được yêu cầu xét hỏi tại toà.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:35
“Tôi không bao giờ nghĩ tỉnh mình lại dính vào vụ nâng điểm thi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà diễn ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, nếu dùng từ “choáng, sốc” cũng không đủ để phản ánh”, ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang giãi bày tại toà.

Ngày thứ 2 xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Nội dung chi tiết các bị cáo quanh co chối tội, lời khai nhiều mâu thuẫn

Thứ 3, 15/10/2019 | 21:24
Ngày 15/10, kết thúc ngày làm việc thứ 2 của phiên xét xử gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang. Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài quanh co chối tội, cố tình đổ trách nhiệm cho cấp trên còn bị cáo Triệu Thị Chính lại bác bỏ cáo trạng VKS kết tội mình và phản bác mọi lời khai các cấp dưới.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Thầy Sử nhắc năm nay có con Bí thư thi"

Thứ 3, 15/10/2019 | 19:28
Chiều 15/10, tại phiên xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính tiết lộ nhiều thông tin về vụ gian lận thi cử liên quan đến con của các lãnh đạo tại Hà Giang, trong đó có nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh. Hơn nữa, bị cáo còn nói thầy Sử (Vũ Văn Sử, Nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang - PV) trao đổi miệng nhiều lần “năm nay có con Bí thư thi”.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.