Xóa bỏ di sản của ông Obama, TT Trump sẽ tạo ra nhiều thảm họa như Houston?

Xóa bỏ di sản của ông Obama, TT Trump sẽ tạo ra nhiều thảm họa như Houston?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 31/08/2017 | 13:00
0
Những yêu cầu về cơ sở hạ tầng phải đáp ứng tiêu chuẩn chống lũ lụt dưới thời Obama đã bị ông Trump xóa bỏ với lý do làm chậm tiến độ xây dựng. Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai sau cơn bão Harvey?

Sắc lệnh gây phản ứng dữ dội

Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh chỉ vài ngày trước khi cơn bão Harvey đổ bộ vào nước Mỹ, trong đó loại bỏ rất nhiều biện pháp ứng phó với lũ được đưa ra bởi chính quyền Barack Obama trước kia.

Tiêu chuẩn Quản lý rủi ro về lũ liên bang là một trong những giải pháp bị gác lại mà nhiều người cho rằng, nó sẽ là tác nhân gây ra những thảm kịch như ở Houston trong tương lai.

Tiêu điểm - Xóa bỏ di sản của ông Obama, TT Trump sẽ tạo ra nhiều thảm họa như Houston?

Tổng thống Trump muốn các hoạt động xây dựng được triển khai nhanh chóng, nhưng điều đó không làm hài lòng các nhóm vì môi trường.

Hồi năm 2015, ông Obama đưa ra các tiêu chuẩn ràng buộc về xây dựng đường sá, cầu cống và cơ sở hạ tầng khác trong vùng dễ ngập lụt phải được thông qua một cách kỹ lưỡng.

Về mặt pháp lý, các kế hoạch xây dựng nói trên phải được cân nhắc đến tác động của biến đổi khí hậu và có khả năng chống chịu trước những biến đổi khó lường của thiên tai trong tương lai.

Theo Independent, trong khi quy định mới vẫn chưa có hiệu lực, nó đã bị Tổng thống Trump loại bỏ hoàn toàn với lý do làm chậm kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Công bố quyết định trước đó trong tháng Tám, nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng ta sẽ có những cơ sở hạ tầng được triển khai nhanh chóng, rẻ tiền và quá trình cấp phép cũng nhanh không kém. Mọi thứ sẽ rất nhanh gọn, nếu nó không đáp ứng được các tiêu chuẩn về ứng phó thiên tai, bảo vệ môi trường, chúng tôi cũng không cần”.

Động thái này của ông Trump nhận được sự ủng hộ cao từ giới kinh doanh, nhưng chịu sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm vì môi trường.

Thảm họa sẽ tái diễn

Chuyên gia Rachel Cleetus từ Liên hiệp các Nhà khoa học cảnh báo, ngay cả trước khi sắc lệnh được ban hành, cơ sở hạ tầng quan trọng của cộng đồng vốn đã đối mặt với nhiều nguy cơ dẫn tới ngập lụt.

"Nó sẽ dẫn đến hậu quả tốn kém”, Cleetus nói với The Independent, "và thực tế  đó là một sự lãng phí tiền thuế nếu tiền được đầu tư vào các dự án để rồi mọi thứ bị cuốn trôi".

Bão Harvey đã gây ra lũ lụt tàn phá ở Texas trong suốt gần một tuần qua.

Ít nhất năm người đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người được cứu thoát sau khi khu vực này đón nhận khối lượng mưa lớn bằng cả một năm trút xuống chỉ trong vài ngày.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, quy mô và cường độ mưa đã vượt qua sự tưởng tượng của nhiều người.

Lũ lụt thảm khốc vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm và dự kiến ​​nó còn tiếp tục trong nhiều ngày.

“Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi hoạt động xây dựng bỏ qua sự cân nhắc về rủi ro lũ lụt trong tương lai trong khi chúng ta đang hứng chịu những bi kịch khủng khiếp. Texas hiện đang trải qua với cơn bão Harvey là một ví dụ", chuyên gia Cleetus nói thêm.

Bão Harvey, tên lửa Triều Tiên: Phép thử "thiên tai, địch họa" cho ông Trump

Thứ 5, 31/08/2017 | 08:00
Nhà lãnh đạo Mỹ đang phải đối phó với “thiên tai, địch họa” - Siêu bão Harvey đang khiến dân chúng lao đao và vụ thử tên lửa của Triều Tiên vừa “vuốt mặt” Nhật Bản. Bài toán dành cho ông Trump có vẻ ngày càng khó.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.