“Xu hướng cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Nga-Ukraine

Thứ 6, 28/10/2022 | 16:18
0
Có một điều nếu xảy ra ở Ukraine có khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Nga và Mỹ, nhưng các chuyên gia đều đang bối rối vì nó là điều “chưa từng có tiền lệ”.

Đầu ngày 28/10, quân đội Ukraine đã công bố trên Facebook một bản tóm tắt về tình hình ở Kherson, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đã chuẩn bị trong nhiều tuần cho một trong những trận chiến ác liệt nhất kể từ đầu cuộc xung đột.

Trong ngày qua, các lực lượng Ukraine đã bao vây Kherson từ phía Tây và tấn công căn cứ của Nga ở hữu ngạn (bờ Tây) sông Dnipro (còn gọi là sông Dnepr)

Trong số 4 khu vực mà Tổng thống Vladimir Putin gần đây tuyên bố sáp nhập vào Liên bang Nga, Kherson được cho là quan trọng nhất về mặt chiến lược. Nó kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014 và cửa sông Dnipro, con sông rộng lớn ngăn cách khu vực này với phần còn lại của Ukraine.

Nga đã kêu gọi người dân ở Kherson sơ tán đến khu vực an toàn hơn trước khi Ukraine tiến hành phản công.

Người đứng đầu chính quyền Crimea, ông Sergey Aksyonov, cho biết trên dịch vụ nhắn tin Telegram rằng công tác sơ tán người dân Kherson đến các vùng của Nga đã hoàn tất.

Ông cũng cho biết, ông Sergei Kiriyenko, Phó Chánh Văn phòng thứ nhất của ông Putin, đã đến thăm Kherson, dừng lại ở bến phà nơi hàng trăm người đang được sơ tán.

Thế giới - “Xu hướng cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Nga-Ukraine

Ảnh chụp màn hình video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy binh sĩ Nga chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine. Video đăng trên Telegram của RT, ngày 27/10/2022

Thế giới - “Xu hướng cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 2).

Ảnh chụp màn hình video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy binh sĩ Nga chuẩn bị khai hỏa hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine. Video đăng trên Telegram của RT, ngày 27/10/2022

Ông Kiriyenko, một trong những quan chức quyền lực nhất Điện Kremlin, người đồng thời là cựu giám đốc công ty điện hạt nhân Rosatom, cũng đã gặp gỡ các nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gần đó.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết trong bài đăng trên Facebook hôm 28/10 rằng các lực lượng của họ ở Kherson đã tiêu diệt 44 quân nhân Nga trong 24 giờ qua, đồng thời phá hủy một kho đạn và một nhà chứa máy bay có trang thiết bị.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết địa hình khó khăn và thời tiết xấu đã cản trở bước tiến của họ ở Kherson.

Hôm 27/10, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh thân cận của ông Putin, cho biết 23 binh sĩ Chechnya đã thiệt mạng và 58 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo của Ukraine trong tuần này ở Kherson. Sau cuộc tấn công, lực lượng Chechnya đã tiêu diệt khoảng 70 binh sĩ Ukraine, ông Kadyrov nói.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

“Chưa từng có tiền lệ”

Một quan chức của Moscow vừa ra cảnh báo nhắm vào các vệ tinh thương mại phương Tây đang hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Điều này làm dấy lên tranh cãi xung quanh việc bảo vệ an toàn cho các vật thể trên quỹ đạo.

Phát biểu tại một sự kiện không gian tại LHQ hôm 26/10, ông Konstantin Vorontsov, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ lo ngại về “xu hướng cực kỳ nguy hiểm” đang nổi lên hàng đầu trong cuộc xung đột ở Ukraine: Mỹ và các đồng minh đã và đang sử dụng “các yếu tố của cơ sở hạ tầng không gian dân sự, bao gồm cả thương mại, cho các mục đích quân sự”.

Ông cảnh báo rằng “cơ sở hạ tầng bán dân sự như vậy có thể được coi là mục tiêu hợp pháp cho một cuộc tấn công trả đũa”. Ông Vorontsov kêu gọi thảo luận quốc tế về tình hình để ngăn chặn “một cuộc chạy đua vũ trang quy mô lớn trong không gian”.

Thế giới - “Xu hướng cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 3).

Công nhân dọn dẹp các mảnh vỡ trên đường phố ở ngôi làng Archangelske, khu vực Kherson mà quân Ukraine mới tái chiếm được từ tay quân Nga, ngày 28/10/2022. Ảnh: Anadolu Agency

Các chuyên gia cho rằng một cuộc tấn công nhằm vào các vệ tinh thương mại trong cuộc chiến ở Ukraine có thể làm leo thang căng thẳng giữa Nga và Mỹ.

“Đây là một lời đe dọa hoàn toàn mới mẻ đối với chúng tôi”, bà Michelle Hanlon, đồng giám đốc chương trình Luật Hàng không và Vũ trụ của Đại học Mississippi, cho biết. “Luôn có cảm giác rằng điều này có thể xảy ra, nhưng chưa ai từng thực sự nói ra thành tiếng về nó như thế này”.

Quân đội Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào công ty SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk về Internet băng thông rộng được truyền từ mạng vệ tinh Starlink trên quỹ đạo thấp của Trái đất. Các công ty Mỹ như Maxar đang ghi lại hình ảnh cuộc chiến từ vệ tinh trên quỹ đạo. Và hàng chục nghìn thiết bị liên lạc ở Ukraine dựa vào mạng truyền thông vệ tinh của công ty Mỹ Iridium.

Theo luật xung đột vũ trang, cuộc tấn công của Nga vào vệ tinh của một công ty tư nhân của Mỹ có thể được coi là một hành động chiến tranh mà Mỹ có thể đáp trả, bà Hanlon nói.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 27/10 rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Mỹ sẽ được đáp trả, nhưng ông không đi vào chi tiết.

Ông Brian Weeden, một nhà phân tích chính sách không gian tại Secure World Foundation, cho biết các khía cạnh pháp lý của tất cả những điều này thực sự rất khó hiểu vào lúc này, đơn giản vì nó là “chưa từng có tiền lệ”.

Một số diễn biến khác

Hàn Quốc chưa bao giờ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết hôm 28/10, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo về những hậu quả tiêu cực đối với quan hệ hai nước nếu Seoul gửi vũ khí cho Ukraine. “Chúng tôi đã cung cấp nhân đạo và hỗ trợ hòa bình cho Ukraine nhưng không bao giờ có vũ khí sát thương”, ông Yoon nói với các phóng viên. “Đó là vấn đề chủ quyền, và chúng tôi đang cố gắng duy trì quan hệ hòa bình với tất cả các nước trên thế giới, bao gồm cả Nga”.

Moscow cho rằng các điều khoản của thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga đã không được đáp ứng, và họ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc liệu thỏa thuận có nên được gia hạn hay không. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói với các phóng viên hôm 27/10 rằng phương Tây đã không thực hiện các bước đầy đủ để giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với các ngành hậu cần, thanh toán và bảo hiểm của Nga để tạo điều kiện cho xuất khẩu của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 27/10 cho biết Mỹ chưa thấy bất cứ dấu hiệu gì cho thấy cuộc tập trận hạt nhân thường niên “Grom” (Sấm sét) của Nga có thể là vỏ bọc cho một đợt triển khai vũ khí hạt nhân thực sự. Ông Austin nói với các phóng viên: “Chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì khiến chúng tôi tin rằng, tại thời điểm này, đó là một loại hoạt động vỏ bọc”.

Thế giới - “Xu hướng cực kỳ nguy hiểm” trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 4).

Một ăng-ten của hệ thống băng thông rộng dựa trên vệ tinh Starlink từ công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk ở Izyum, vùng Kharkiv, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đã bước sang tháng thứ 9. Ảnh: Getty Images

Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành thắt chặt luật quản lý việc buôn bán và vận chuyển súng để giúp ngăn chặn vũ khí bị buôn lậu tới tay các băng nhóm tội phạm trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể làm gia tăng tình trạng buôn lậu vũ khí, hãng tin AP cho biết hôm 2/10. Theo AP, Ủy ban châu Âu - Cơ quan điều hành EU - ước tính rằng khoảng 35 triệu vũ khí lậu đang nằm trong tay dân thường trên toàn khối 27 quốc gia. Khoảng 630.000 khẩu súng được liệt vào danh sách bị đánh cắp trên cơ sở dữ liệu an ninh và biên giới của EU.

Lầu Năm Góc đang gửi cho Ukraine gói vũ khí mới trị giá 275 triệu USD và các khoản viện trợ khác, trong một động thái nhằm thúc đẩy nỗ lực đánh bật các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực quan trọng ở miền Nam khi mùa đông đang cận kề, các quan chức Mỹ cho biết hôm 27/10. Các vị quan chức này cũng cho biết, không có loại vũ khí mới nào trong gói viện trợ này, dự kiến sẽ được công bố trong ngày 28/10. Thay vào đó, viện trợ của Mỹ chủ yếu nhằm vào việc dự trữ hàng nghìn viên đạn cho các hệ thống vũ khí đã có ở Ukraine, bao gồm cả Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao, được gọi là HIMARS, mà Ukraine đã sử dụng thành công trong cuộc phản công chống lại Nga.

Minh Đức (Theo Reuters, The Guardian, AP)

Ông Putin: Phương Tây không thể “xóa sổ nước Nga”

Thứ 6, 28/10/2022 | 07:49
Tổng thống Nga Putin cho rằng thế giới đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, đối mặt với “thập kỷ nguy hiểm, khó lường và quan trọng nhất kể từ khi Thế chiến II kết thúc”.

Ukraine: Nga chuẩn bị cả đường lui cho trận quyết chiến bên sông

Thứ 4, 26/10/2022 | 14:55
Có nhiều tín hiệu củng cố những phỏng đoán về bước đi tiếp theo của Nga trên chiến trường, trong khi Ukraine đã thấy mùa đông tàn khốc ở bậc cửa.

Xung đột với Nga diễn biến khó lường, Ukraine trong thế “lưỡng nan”

Thứ 7, 22/10/2022 | 21:53
Ukraine thực hiện lệnh cấm truyền thông về các hoạt động xung quanh Kherson trong tuần này. Một số nhà quan sát dự đoán một cuộc tấn công lớn trong những ngày tới.

Viễn cảnh Mỹ có thể cắt nguồn hỗ trợ cho Ukraine

Thứ 5, 20/10/2022 | 18:52
Châu Âu đang đối mặt với một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra. Đó là Mỹ cắt nguồn hỗ trợ cho Ukraine nếu đảng Cộng hòa giành lại ưu thế trong cuộc bầu cử ở Hạ Viện và Thượng viện Mỹ vào tháng tới.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.