9 nguyên nhân và giải pháp của chứng đau dạ dày vào ban đêm

9 nguyên nhân và giải pháp của chứng đau dạ dày vào ban đêm

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:00
0
Các cơn đau dạ dày không chỉ hành hạ bạn vào ban ngày mà còn tấn công dữ dội vào cả thời điểm ban đêm dẫn tới tình trạng đau đớn, khó chịu, mất ngủ. Cùng tìm hiểu những lý do nào khiến bạn bị đau dạ dày về ban đêm và những giải pháp khắc phục qua bài viết dưới đây.
Các bệnh - 9 nguyên nhân và giải pháp của chứng đau dạ dày vào ban đêm

Đau dạ dày vào ban đêm gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi. (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân gây đau dạ dày vào ban đêm

Đau dạ dày vào ban đêm có thể là một triệu chứng của tình trạng sức khoẻ đi xuống. Nó cũng có thể liên quan đến đường tiêu hóa và phản ứng của chúng đối với thức ăn bị tiêu thụ vào buổi tối. Cho dù đó là một ngày tốt hơn hay một ngày ngủ, bạn nên có một khoảng thời gian vui vẻ, hãy xem xét một số nguyên nhân có thể xảy ra.

Ngộ độc thực phẩm

Những cơn đau bụng vào ban đêm có thể do bữa ăn tối. Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính xảy ra đột ngột do ăn phải thức ăn có chất độc, nếu không kịp xử lý rất dễ nguy hiểm tới tính mạng. Biểu hiện bằng các triệu chứng dạ dày, ruột (buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, sốt...) hoặc những triệu chứng khác tùy theo nguyên nhân gây ngộ độc

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Ung thư dạ dày mỗi năm có thể gây ra 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới.

Hội Chứng IBS

Hội chứng ruột kích thích (IBS) còn gọi là “co thắt đại tràng”, là một loại rối loạn tiêu hóa thường gặp. ... Triệu chứng chính của IBS là đau bụng và thay đổi thói quen đại tiện. Bạn có thể bị táo bón, tiêu chảy hay cả hai.

Sỏi mật

Một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày ban đêm có thể là sỏi mật. Sỏi mật là một bệnh về đường tiêu hóa, do sự xuất hiện sỏi cholesterol hoặc sỏi sắc tố mật. Sỏi cholesterol do cholesterol kết tinh trong dịch mật, khi nồng độ cholesterol trong mật cao, nồng độ muối mật thấp, có sự ứ đọng dịch mật và một số nguyên nhân khác.

 Bệnh viêm vùng chậu (PID)

Viêm vùng chậu – một trong những nhiễm khuẩn nguy hiểm, biểu hiện lại không điển hình nên nhiều chị em chủ quan bỏ qua. 

Viêm vùng chậu chỉ nhiễm trùng của tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng – hậu quả của những nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ có thể bị viêm vùng chậu nếu họ bị bệnh lây truyền qua đường tình dục (như nhiễm chlamydia hoặc lậu) mà không điều trị.

Sỏi thận

Sỏi thận là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó người trưởng thành chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Sỏi thận là do kết quả của sự kết tủa một số chất chứa trong nước tiểu. ... Sỏi thận có thể do nhiễm khuẩn đường tiểu (viêm thận, viêm bàng quang, niệu đạo,...)

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh tiêu hóa mãn tính, xảy ra khi acid dạ dày hay đôi khi mật trở lại vào thực quản. Các axít kích thích niêm mạc thực quản và gây ra các dấu hiệu và triệu chứng GERD.

Các dấu hiệu và triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm acid trào ngược và ợ nóng. Cả hai đều là điều kiện tiêu hóa thông thường mà hầu hết mọi người trải nghiệm. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xảy ra nhiều hơn hai lần mỗi tuần thì bạn nên tới gặp bác sỹ.

Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng cách thay đổi lối sống và thuốc không kê đơn. Nhưng đối với những người có trào ngược dạ dày thực quản (GERD), các biện pháp khắc phục có thể chỉ giảm tạm thời.

Viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột hoặc tiêu chảy nhiễm trùng (tiếng Anh: gastroenteritis) là một tình trạng viêm nhiễm đường tiêu hóa liên quan đến cả dạ dày và ruột non. Nó gây ra hỗn hợp vừa tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng và chuột rút. Hệ quả mất nước có thể xảy ra. Viêm dạ dày ruột đã được gọi là viêm dạ dày và virus dạ dày. Mặc dù không liên quan đến cúm, nó cũng đã được gọi là cúm dạ dày và bệnh cúm dạ dày.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UT1)

UTI là 1 nhiễm trùng trong ống tiết niệu. Nhiễm trùng này gây ra bởi microbes – những vi sinh vật được quan sát bằng kính hiển vi – bao gồm nấm (fungi), virut (viruses) và vi khuẫn (bacteria).

Các bệnh - 9 nguyên nhân và giải pháp của chứng đau dạ dày vào ban đêm (Hình 2).

Điều trị dạ dày vào ban đêm sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân

Làm thế nào để giảm đau dạ dày vào ban đêm

Soda

Cácbon hóa trong soda có thể giúp giải phóng khí bị ức chế trong dạ dày của bạn. Bạn cũng có thể dùng soda với 1 lát chanh hoặc nước cốt chanh để tăng hiệu quả

Gừng

Bạn có thể chống lại các cơn co thắt dạ dày dữ dội bằng một tách trà gừng. Hãy sử dụng 1-2 nhánh gừng cùng với mật ong.

 Hoa cúc

Các đặc tính chống viêm của hoa cúc có thể làm dịu đau nhức trong dạ dày. Hãy sử dụng một đến hai muỗng cà phê hoa cúc khô với nước nóng để pha trà.

 

 Trà bạc hà

Một ly trà bạc hà có thể điều trị chứng đau dạ dày thể nhẹ và đầy hơi.

Thay đổi lối sống

Hàm lượng chất xơ trong trái cây tươi và rau cải có thể giúp giảm bớt các cơn đau dạ dày ban đêm do tiêu hóa, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang dùng ít nhất 50g rau mỗi ngày. 

Linh Lee (Theo doctorshealthpress)

9 loại trái cây người bị đau dạ dày cần tuyệt đối tránh

Thứ 6, 01/12/2017 | 08:49
Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên đối với người bệnh, nhất là khi bị đau dạ dày thì nên tránh một số loại hoa quả vì chúng có thể ảnh hưởng xấu khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm vào bữa sáng có thể khiến dạ dày “khóc thét”

Thứ 2, 13/11/2017 | 07:39
Có câu: “Bữa sáng bạn hãy tự ăn hết lấy, bữa trưa hãy chia cho bạn bè và bữa tối nhường cho kẻ thù”. Đừng “làm khổ” dạ dày bằng cách ăn rau sống, uống nước lạnh, cà phê… trong bữa sáng.

Đã bị đầy hơi chướng bụng rồi thì cần tránh xa 5 loại thực phẩm sau

Thứ 2, 22/05/2017 | 06:31
Có một số loại thực phẩm làm cho dạ dày chúng ta “khổ sở” kéo dài, cần tìm ra đúng các loại thực phẩm này để tránh hiện tượng đầy hơi chướng bụng.

Cách phát hiện sớm ung thư dạ dày

Thứ 3, 18/04/2017 | 10:42
Ung thư dạ dày cũng như các loại bệnh ung thư thường gặp, khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nếu được phát hiện sớm dấu hiệu sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.