Nhìn lại một thời cao trào

Nhìn lại một thời cao trào "giành lại vỉa hè" ở Hà Nội

Nguyễn Thành Huế
Thứ 5, 11/01/2018 | 14:37
0
Việc dẹp vỉa hè Hà Nội từng được làm rất quyết liệt, huy động hàng nghìn người tham gia nhưng sau đó bị chùng xuống. Và, hiện nay, nơi nào bị dẹp lại lấn chiếm như cũ.
Xã hội - Nhìn lại một thời cao trào 'giành lại vỉa hè' ở Hà Nội

Lực lượng chức năng huy động xe cẩu phá dỡ những bậc thềm, tam cấp lấn chiếm.

Từ cuối tháng 2/2017, lực lượng chức năng trên địa bàn nhiều quận của Hà Nội đã ra quân lập lại trật tự đô thị. Ngày 10/3/2017, các quận huyện của Thủ đô đồng loạt xuống đường giành lại vỉa hè.

Trong một tháng, theo tờ Vnexpress,  gần 23.000 lượt người tham gia chiến dịch; hơn 2.600 bậc tam cấp, bục bệ bị đập; 18.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông bị lập biên bản, hơn 5.700 đồ vật bị thu giữ.

Sáng 4/3/2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các lực lượng liên quan phải xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.

Nhiều vấn đề tồn tại và nhạy cảm về vỉa hè cũng đã được mang ra mổ xẻ để giải quyết.

Ngày 15/3/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Có phản ảnh rằng, người ta vì cái chung thì chấp hành, nhưng yêu cầu sự công bằng. Có nghĩa là dưới cơ sở, vẫn còn có những địa điểm được cho của người này, người kia tồn tại”.

Ông Chung cũng từng nêu 80% quán bia vỉa hè có người chống lưng. Trước nhiều lãnh đạo quận, huyện, ông Chung đặt câu hỏi có ai dám cam đoan các điểm trông giữ xe không có người nhà mình? “Các bãi xe quanh bến Mỹ Đình là người nhà ai, xem có phải quê Bắc Ninh không, tôi không tiện nói ra ở đây”, ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội đã quyết tâm dẹp vỉa hè một cách căn cơ. Sáng 30/3, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương đã đưa ra kiến nghị nghiên cứu khu vực kinh doanh cho người bán hàng rong. “Các ban ngành liên quan nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc nghiên cứu định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có thu nhập chính từ việc chiếm dụng vỉa hè phố để kinh doanh”, ông Khương kiến nghị.

Sau đó, báo chí đưa khá nhiều thông tin về quyết tâm dọn vỉa hè phong quang, trả lại đường đi cho người đi bộ. Thế nhưng sau đó, sự việc này bị chìm dần.

Ngày 3/7/2017, trong buổi khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân khẳng định, khi các cấp chính quyền chùng xuống thì lại có tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè.

 “Đây là thực tế. Ban Đô thị cũng đã đi khảo sát tại địa bàn một số quận và thấy có tình trạng tái lấn chiếm. Nguyên nhân ngoài ý thức chấp hành không tốt của một bộ phận người kinh doanh, của nhân dân cũng có nguyên nhân thiếu quyết liệt từ phía các lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng như sự thiếu quyết liệt, thiếu thường xuyên của chính quyền cơ sở”, ông Quân nói.

Sau nhiều tháng ra quân dẹp vỉa hè, nhiều tuyến phố Hà Nội lại bị tái chiếm lòng đường, vỉa hè để đỗ xe, bày bán các mặt hàng. Vỉa hè Hà Nội lại “như chưa từng có cuộc ra quân”.

TP.HCM “siết” vỉa hè quận 1

Thứ 4, 10/01/2018 | 18:58
Sau thời điểm ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 viết đơn xin từ chức vì không thể thực hiện được lời hứa dẹp vỉa hè, TP.HCM đã ban hành văn bản chỉ đạo thanh tra tất cả bãi xe ở vỉa hè quận 1.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.