“Thu mua nông sản kiêm cho vay nóng” bủa vây dân nghèo phố núi

“Thu mua nông sản kiêm cho vay nóng” bủa vây dân nghèo phố núi

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 24/11/2017 | 19:19
0
Cuộc sống quá khó khăn, nhiều nông dân nghèo đành “bấm bụng” vay nóng của các đại lý thu mua nông sản. Hậu quả, lãi mẹ đẻ lãi con, chủ thu mua được đà ép giá khiến đời sống người dân càng khốn khổ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai có nhiều trường hợp người dân "đã nghèo còn gặp eo" phải bấm bụng vay tiền nóng.

Nắm bắt được tâm lý trên, nhiều thương lái vào tận thôn bản vùng sâu, vùng xa mở các đại lý bán tạp hóa, thu mua nông sản kiêm cho vay nóng. Đến mùa vụ nông sản, chủ các đại lý cấn nợ bằng cách đến tận rẫy người dân để thu mua nông sản với giá thấp.

Đã có nhiều trường hợp người dân vừa thu hoạch xong lại lâm cảnh "trắng tay" vì bị siết nợ. Với vòng luẩn quẩn "ăn trước trả sau", đời sống của dân nghèo càng thêm cơ cực.

Chia sẻ với PV, chị Nay Chuôn (ngụ thôn Mlat, xã Chư Mố) ngậm ngùi: “Nhà mình phải chia nhau ra đi làm thuê khắp nơi để kiếm tiền trả lãi cho người ta".

"Hiện nhà mình còn khoản tiền vay của chủ đại lý nông sản là 60 triệu đồng với lãi suất 3%/tháng. Khi vay chỉ nói bằng miệng, không tài sản thế chấp nhưng cuối mùa vụ phải bán mì cho chủ vay. Do mình vay nợ trước nên khi họ vào rẫy thu mua mì của mình, họ lấy với giá thấp hơn các chỗ khác từ 500 đồng đến 700 đồng/kg", chị Chuôn nói.

Xã hội - “Thu mua nông sản kiêm cho vay nóng” bủa vây dân nghèo phố núi

Chị Nay Chuôn lao đao với khoản nợ 60 triệu đồng không biết khi nào mới trả được.

"Cứ thu hoạch xong là nhà mình cấn nợ cho họ hết. Sau đó, thiếu tiền thì lại chạy ra họ vay để chi tiêu, ăn uống. Không biết, đến khi nào mình mới trả được hết nợ" chị Chuôn cho biết thêm.

Tương tự, gia đình bà Y Moe (ngụ thôn Mlat, xã Chư Mố) cũng vay của đại lý thu mua mì trên địa bàn số tiền 40 triệu đồng vào năm 2012 với lãi suất 3%/ tháng. Đến nay, nợ gốc và lãi đã hơn 43 triệu đồng. 

"Vay ở đại lý dù lãi cao nhưng được cái nhanh. Nhà có 2ha mì, năm nào thu hoạch cũng phải bán để trả lãi cho chủ nhưng vẫn chẳng đủ. Giá mì ngoài thị trường 3.500đ/kg, chủ nợ chỉ mua với giá 2.700đ/kg. Mình rất bức xúc vì bị ép giá nhưng cũng phải bán vì nếu không bán họ sẽ đòi tiền gốc”,  bà Y Moen nói.

Xã hội - “Thu mua nông sản kiêm cho vay nóng” bủa vây dân nghèo phố núi (Hình 2).

Bà Y Moen chia sẻ với PV. 

Theo thống kê của UBND xã Chư Mố, trên địa bàn xã có 370 hộ dân tham gia vay lãi suất cao bên ngoài với số tiền vay cả gốc và lãi là hơn 6 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện, có thời điểm ngành chức năng xác định có 672 hộ dân (504 hộ thuộc diện nghèo và 168 hộ cận nghèo) "vay tín dụng đen" với tổng tiền nợ gốc và lãi lên đến hơn 70 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Tư, Chánh văn phòng UBND huyện Ia Pa cho biết, huyện đang cho rà soát lại vì nhận thấy số liệu thống kê cũ “chưa được tin cậy”.

"UBND huyện giao phòng TN-MT, chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai huyện, UBND các xã rà soát lại diện tích đất của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, tuyệt đối không cho phép ký xác nhận các trường hợp sang nhượng, mua bán đất theo diện cấn nợ, trừ nợ", ông Tư cho biết thêm.

Huế: Sập bẫy ‘nữ quái’ 4 tỷ đồng vì ham lãi suất cao

Thứ 7, 29/07/2017 | 22:10
Lợi dụng lòng tin của mọi người cùng thủ đoạn trả lãi suất cao, Trâm đã dụ dỗ được nhiều nạn nhân cho mình vay số tiền lớn, sau đó chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Chiêu trò câu like của giới tín dụng đen hòng móc túi SV (1)

Thứ 5, 10/11/2016 | 20:21
Vì có quá nhiều cửa hiệu cho vay mọc lên nên mức lãi suất cũng được chạy đua không giới hạn. Nắm bắt được tâm lý cần tiền của sinh viên, vô số chiêu trò câu khách đã được thực hiện...

Nữ quái vờ làm bệnh nhân, vay 'nóng' tiền tài xế taxi rồi bỏ trốn

Thứ 5, 31/03/2016 | 08:44
Công an phường Trường Thi, TP.Vinh (Nghệ An) vừa bắt giữ Võ Thị Phúc (SN 1979), trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) để điều tra về cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều tài xế taxi.
Cùng tác giả

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Gia Lai: Nắng nóng kéo dài, người dân lo mía cháy

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:35
Tây Nguyên đang bước vào đỉnh điểm mùa khô hạn, nắng nóng kéo dài. Tại tỉnh Gia Lai, hàng nghìn ha mía đang độ thu hoạch, người dân lo nguy cơ bị cháy.

Mùa hến về trên Tây Nguyên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 14:29
Khi mực nước tại các hồ thủy xuống thấp, cũng là lúc người dân kéo nhau đi săn “lộc trời”.

Một nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn bị phạt 35 triệu đồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 22:02
Một nữ tài xế bị cơ quan chức năng tước bằng lái, phạt 35 triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn.

Gia Lai: Xử lý nghiêm vụ phá rừng tại xã Kon Chiêng

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:18
Liên quan đến vụ phá rừng trái pháp luật tại xã Kon Chiêng, cơ quan chức năng đã xác định được 2 đối tượng có liên quan.