1 ca tử vong do sởi: Cần lưu ý mầm bệnh nào?

1 ca tử vong do sởi: Cần lưu ý mầm bệnh nào?

Thứ 4, 01/11/2017 | 06:28
0
Các chuyên gia y tế cảnh báo, bệnh sởi lây qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hay qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh.

Theo tin từ sở Y tế Hà Nội, trong tuần cuối tháng 10 vừa qua, số bệnh nhân mắc bệnh sởi tăng mạnh. Chỉ tính riêng từ ngày 23/10 đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận thêm 12 ca mắc sốt phát ban dạng sởi, tích lũy từ đầu năm đến nay là 168 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Các bệnh - 1 ca tử vong do sởi: Cần lưu ý mầm bệnh nào?

Số trẻ mắc bệnh sởi gia tăng (Ảnh minh họa).

 Ông Hoàng Đức Hạnh, Giám đốc sở Y tế Hà Nội nhận định, đây là dịch bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây truyền nhanh qua đường hô hấp, đặc biệt ở những người chưa được tiêm vắc-xin hoặc chưa mắc bệnh sởi.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch sởi, sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu trung tâm Y tế dự phòng trên toàn thành phố giám sát chặt chẽ diễn biến dịch sởi, kịp thời triển khai xử lý ổ dịch triệt để, không để dịch lan rộng. Các Trung tâm y tế cũng tổ chức rà soát đối tượng tiêm vắc-xin sởi để không bỏ sót đối tượng, có kế hoạch bố trí đủ vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là vắc-xin phòng bệnh sởi để cấp cho các đơn vị.

 Giám đốc sở Y tế  Hoàng Đức Hạnh khuyên rằng, người dân cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, nâng cao sức đề kháng và thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi đầy đủ, đúng lịch. Đáng lưu ý, phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella, tăng cường vệ sinh cá nhân, nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng ăn uống đúng chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý vitamin và khoáng chất, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh.

Những người có dấu hiệu mắc bệnh sởi như sốt cao 38 - 29 độ C, sốt liên tục; hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, có dử mắt, phù mi, tiêu chảy; xuất hiện những chấm nhỏ trên niêm mạc má; phát ban, kém ăn, mệt mỏi... thì cần đến ngay các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe.

Đại diện cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần đề phòng, giữ gìn cho trẻ bởi bệnh sởi rất dễ lây lan, đặc biệt ở các nơi tập trung đông người như trường học.

Bệnh sởi lây qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hay qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều.

N.Giang

Vừa khống chế được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội có 1 ca tử vong do sởi

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:47
Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!