10 điều người khôn ngoan không bao giờ nói ra

10 điều người khôn ngoan không bao giờ nói ra

Thứ 3, 21/02/2017 | 18:53
0
Có một số điều bạn không nên nói ra với đồng nghiệp, bạn bè cho dù đó là những nhận xét đúng.

Theo Huffington post, 10 câu nói này sẽ ngay lập tức làm thay đổi cách mọi người nghĩ về bạn và có những nhận xét tiêu cực về bạn, làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trong cơ quan.

Gia đình - 10 điều người khôn ngoan không bao giờ nói ra

 Ảnh minh họa

1. Đổ lỗi cho điều kiện khách quan: "Tại máy tính thường xuyên gặp trục trặc"

Nói điều này là bạn đang chứng tỏ cho người khác biết bạn lười biếng và ít thay đổi. Nó cũng làm cho sếp bạn tự hỏi, tại sao bạn không cố gắng để cải thiện tình hình trên. Nếu bạn thực sự đang làm mọi thứ để cải thiện tình hình, kết quả chắc chắn sẽ tốt hơn.

2. "Đó không phải là lỗi của tôi"

Đây chắc chắn là câu mà bạn không nên nói cho dù sự việc xảy ra không như ý bạn. Cách tốt hơn là nên chịu trách nhiệm. Nếu không, hãy cung cấp thông tin và giải thích vô tư về những gì đã xảy ra. Nên để cho sếp và đồng nghiệp của mình rút ra kết luận về việc ai có lỗi và cần chịu trách nhiệm.

Thời điểm bạn nói ra câu: "Đó không phải là lỗi của tôi" đồng nghĩa với việc cho thấy bạn là một người thiếu trách nhiệm cho hành động của mình. Điều này làm cho mọi người lo lắng. Và người khác sẽ đổ lỗi cho bạn khi có điều gì sai xảy ra.

3. "Tôi không thể"

Mọi người trong cơ quan sẽ không thích nghe câu này của bạn. Họ nghĩ rằng bạn sẽ không làm được việc. Điều đó không cho thấy rằng bạn sẵn sàng làm những gì mà công việc yêu cầu.

Nếu bạn thực sự không thể làm điều gì đó vì thiếu những kỹ năng cần thiết, bạn cần phải đưa ra giải pháp thay thế. Thay vì nói những gì bạn không thể làm, hãy nói những gì bạn có thể làm.

Ví dụ, không nên nói: "Tôi không thể trực cơ quan tối nay." Nên thay bằng: "Tôi có thể trực cơ quan vào sáng sớm ngày mai. Được không?

"Tôi vẫn chưa biết cách phân tích những số liệu này" thay bằng: "Ai có thể chỉ cho tôi để tôi làm việc này vào giờ nghỉ giải lao không?"

4. "Thật không công bằng"

Mọi người đều biết rằng cuộc sống là không công bằng. Nếu bạn nói câu đó, cho thấy bạn nghĩ rằng cuộc sống được coi là công bằngvà bạn thật sự vẫn còn non nớt, ngây thơ. Nếu không muốn làm cho mình trở thành người xấu trong mắt đồng nghiệp và bạn bè, bạn cần phải có cái nhìn lạc quan, mang tính xây dựng.

Ví dụ, bạn có thể nói: "Anh có nhớ, anh từng nói với tôi về quyết định đó? Tôi muốn biết lý do tại sao anh nghĩ rằng tôi không phù hợp là người thực hiện. Để tôi bổ sung kỹ năng mà mình thiếu hụt."

5. "Nó không có trong công việc của tôi"

Cụm từ này bạn nhất định nên tránh trong giao tiếp. Nó cho thấy bạn chỉ sẵn sàng làm việc ở mức tối thiểu cần thiết để tiếp tục được nhận lương. Nếu sếp của bạn yêu cầu bạn làm một việc mà bạn cảm thấy không thích hợp với vị trí của mình, tốt nhất là bạn nên hoàn thành nhiệm vụ một cách nhiệt tình. Sau đó, có thể xin gặp sếp để trao đổi về vai trò của bạn trong công ty và mô tả công việc bạn cần xử lý. Điều này cho phép bạn và sếp hiểu rõ nhau hơn. Sếp cũng sẽ giao cho bạn công việc phù hợp với năng lực và chuyên môn của bạn.

6. "Đây có thể là một ý tưởng rất ngớ ngẩn..."

Những cụm từ như vậy ngay lập tức làm xói mòn uy tín của bạn. Thậm chí nếu bạn làm theo các cụm từ này cho thấy bạn thiếu tự tin và làm cho những người mà bạn đang nói chuyện mất niềm tin vào bạn. Đừng phê bình người khác một cách tồi tệ nhất như vậy. Nếu bạn không tự tin vào những gì bạn đang nói, người khác cũng sẽ không tin vào bạn.

Bạn có thể nói rằng: "Tôi không có thông tin đó ngay bây giờ, nhưng tôi sẽ tìm ra và thảo luận ngay với bạn".

7. "Tôi sẽ cố gắng"

Cũng giống như các từ bộc lộ sự suy nghĩ, câu nói đó cho thấy rằng bạn thiếu tin tưởng vào khả năng của mình để thực hiện yêu cầu của công việc. Hãy thực hiện công việc bằng tất cả khả năng của mình.

Nếu được yêu cầu làm việc gì đó, hãy thực hiện thay bằng việc nói bạn sẽ cố gắng vượt qua tất cả những khó khăn để hoàn thành.

8. "Điều này sẽ chỉ mất một phút"

Không nên vội vàng hứa hẹn trừ khi bạn sẽ hoàn thành công việc trong vòng 60 giây. Bạn cảm thấy thoải mái để nói rằng nó sẽ không mất nhiều thời gian của bạn.

9. "Tôi ghét công việc này"

Không một đồng nghiệp hay người sếp nào muốn nghe bạn nói lời phàn nàn đó tại nơi làm việc. Câu nói này bộc lộ bạn là một người tiêu cực và khiến tinh thần của cả nhóm đi xuống. Sếp sẽ nhanh chóng cho bạn nghỉ việc.

10. "Anh ấy lười /không đủ năng lực"

Tốt nhất là không nên nhận xét, chê bai về một đồng nghiệp làm việc cùng với bạn, cho dù nhận xét của bạn là chính xác, tất cả mọi người đã biết điều đó, nhưng đừng nói ra.

Nếu nhận xét của bạn là không chính xác, bạn sẽ trở thành kẻ ngớ ngẩn. Trong môi trường làm việc nào cũng có những người thô lỗ, không đủ năng lực, và rất có thể là tất cả mọi người đều biết họ là ai.

Nếu bạn không thể giúp họ cải thiện hoặc sa thải họ thì tốt nhất không bàn về vấn đề đó. Chỉ ra khiếm khuyết của một người không làm cho bạn giỏi hơn và tốt hơn trong mắt đồng nghiệp. 

Xem thêm

>> Bênh chồng mà bị chồng tát, phụ nữ vẫn nên chủ động hòa giải?

>> Những lý do khiến vợ chồng bạn thường xuyên cãi nhau

Lan Dương

Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.