10 loại thực phẩm

10 loại thực phẩm "đại kỵ" với trứng, chớ ăn cùng kẻo hại thân

Thứ 3, 22/08/2023 | 08:00
0
Trứng được coi là một loại "siêu thực phẩm", tuy nhiên khi chế biến nhiều người kết hợp thực phẩm không đúng lại gây hại cho sức khỏe.

Những thực phẩm "đại kỵ" với trứng

Không nên kết hợp trứng với trà xanh

Nếu các bạn vừa ăn trứng, thì cần hạn chế uống trà xanh. Bởi vì, axit tannic trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột – nguyên nhân gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Không nên kết hợp trứng với quả hồng

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, ThS. BS Lê Trịnh Thủy Tiên - Thành viên Hội Dinh dưỡng Lâm sàng Việt Nam, hồng có chứa tannin, có nhiều ở vỏ. Khi ăn hồng cùng với trứng là thực phẩm chứa nhiều đạm, tannin trong hồng có thể kết nối trực tiếp với chất đạm và các khoáng chất tạo thành các phân tử không tan và khó phân hủy, dễ gây viêm ruột.

Không nên kết hợp trứng với thịt ngỗng, thịt thỏ

Những loại thịt này có tính hàn. Trứng cũng là thực phẩm có tính hàn. Các loại thực phẩm này có chứa hoạt tính sinh học, nếu kết hợp cùng nhau cùng nhau sẽ gây phản ứng kích thích đường tiêu hóa, gây tiêu chảy.

Không nên kết hợp trứng óc lợn

Ăn trứng với óc lợn sẽ àm tăng cholesterol trong máu, dễ làm người ăn bị chứng cao huyết áp đột ngột, dẫn đến tử vong.

Không nên kết hợp trứng với thịt rùa

Một số cảnh báo cho rằng việc ăn trứng cùng lúc với thịt rùa có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Không nên kết hợp trứng với khoai tây

Trong củ khoai tây chứa các khoáng chất cản trở quá trình hấp thụ sắt và canxi từ trứng. Vì vậy, việc chế biến các món ăn chỉ dựa trên hai nguyên liệu này là vô cùng sai lầm. Kết hợp với nhau, những thực phẩm này được tiêu hóa kém, thậm chí có thể gây khó tiêu.

Không nên kết hợp trứng với đường thắng

Nhiều người khi chê biến món ăn thường thắng đường để làm các món kho với trứng. Tuy nhiên trong các nghiên cứu nói rằng, việc thắng đường để lấy màu khi chế biến món thịt kho trứng sẽ làm cho protein fructose axit amin trong trứng tiếp hợp với lysine, tạo thành chất khó hấp thu trong cơ thể.

Không nên kết hợp trứng với cá

Một số nghiên cứu cho rằng avidin, một thành phần có trong trứng gà, có thể vô hiệu hóa vitamin B7 mà cá có dầu chứa một lượng lớn.

Không nên kết hợp trứng sữa đậu nành và các loại sữa

Sữa đậu nành chứa các acid béo thiết yếu, protein, khoáng chất, chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe và làm đẹp mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Tuy nhiên, các bạn không nên thưởng thức sữa đậu nành với trứng gà bởi vì sữa này có men protidaza kiềm chế các protein trong trứng gà, cản trở tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

Đáng chú ý, trong sữa có chứa hàm lượng chất lactose. Khi kết hợp ăn với trứng, hàm lượng lớn protein trong trứng giúp phân giải các acid amin sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ chất lactose trong trứng và khi kết hợp hai thực phẩm này cũng dễ khiến các chất dinh dưỡng khác khó được tiêu hóa.

Hạn chế không ăn trứng sau khi uống thuốc

Sau khi ăn trứng không nên uống các loại thuốc chống viêm giảm đau bởi các chứng viêm liên quan đến protein, mà trứng rất giàu protein.

Đời sống - 10 loại thực phẩm 'đại kỵ' với trứng, chớ ăn cùng kẻo hại thân

Trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao dễ chế biến, lại có giá thành rẻ nên là lựa chọn của nhiều gia đình. Ảnh minh họa.

Ai không nên ăn trứng?

Người mắc bệnh tiêu hóa: Khi chúng ta mắc bệnh tiêu hóa, tiêu chảy không nên ăn trứng, bởi protein trong trứng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến hấp thu và tiêu hóa.

Người bị cảm lạnh: Khi bị mệt mỏi, cảm lạnh càng không nên ăn trứng.

Người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu: Khi mắc những bệnh trên chúng ta không nên ăn trứng chung với óc lợn, vì sẽ làm tăng cholesterol trong máu đột ngột, dễ dẫn đến tử vong.

Mách bạn cách ăn trứng tốt cho sức khỏe

* Với trẻ nhỏ từ 6 - 7 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà;

- Trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà hoặc 4 quả trứng chim cút;

- Trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng và mỗi bữa ăn 1 quả;

- Trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn từ 3 - 4 quả/tuần.

* Với người lớn, một tuần chỉ nên ăn khoảng 3 quả/tuần,

Trúc Chi (t/h)

Kiểu "dậy sớm" cực hại cho sức khỏe, nhiều người Việt hay mắc phải

Thứ 7, 19/08/2023 | 08:00
Thức dậy quá sớm cũng như thức quá khuya dẫn đến ngủ không đủ và sinh ra triệu chứng thiếu ngủ. Điều này cực gây hại cho sức khỏe.

7 thực phẩm "đại kỵ" với người mắc bệnh tuyến giáp

Thứ 2, 14/08/2023 | 07:00
Người bệnh tuyến giáp cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Vậy người mắc bệnh tuyến giáp nên kiêng ăn gì để giảm nguy cơ trở nặng?

8 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn hoa chuông xào trứng

Thứ 5, 10/08/2023 | 10:35
Trong bữa cơm, 8 người cùng ăn món hoa chuông xào trứng. Sau ăn khoảng 30 phút, tất cả đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và được đưa đi cấp cứu.

Nấm đùi gà chế biến kiểu này, đảm bảo ai ăn cũng mê

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:41
Nấm đùi gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Dưới đây là cách làm nấm đùi gà xé sợi xào thịt băm,đảm bảo ai ăn cũng thích
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.