10 loại thực phẩm là “vua” kháng viêm

Thứ 2, 19/06/2023 | 09:53
0
Ngoài tình trạng viêm cấp tính do bị nhiễm vi trùng, cơ thể còn có khả năng bị viêm mãn tính.

Viêm mãn tính làm tăng tốc độ lão hóa và kích thích sự phát triển của bệnh tim mạch, bệnh tự miễn dịch, bệnh thần kinh, ung thư,…

Những món ăn dưới đây có thể giúp kháng viêm, chống lại viêm mãn tính, mọi người nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày để cơ thể khỏe mạnh.

1. Cá hồi

Cá hồi rất giàu EPA và DHA, có thể kết hợp để chống lại các thành phần gây viêm khác nhau, do đó chống lại huyết khối và làm giãn mạch máu.

Các chất như Rvs và PD được tạo ra từ quá trình chuyển hóa EPA và DHA cũng có tác dụng kháng viêm, chống sưng tấy.

Ăn 150 gam cá hồi để cung cấp EPA và DHA đủ phát huy tác dụng chống viêm.

2. Hạt dẻ

Thành phần chống viêm trong hạt dẻ là axit galic, có thể phát huy đặc tính chống viêm theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm và giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu, do đó làm giảm viêm mạch máu và kết tập tiểu cầu.

3. Socola đen

Các thành phần chống viêm trong socola đen chủ yếu là axit ferulic, quercetin và catechin. Các thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng, ăn 30-50 gam socola đen mỗi ngày có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu gây viêm TNF-α, IL-6 và hs-CRP. Nó cũng làm tăng mức độ của chất kháng viêm IL-10.

Sức khỏe - 10 loại thực phẩm là “vua” kháng viêm

4. Bánh mì nguyên cám

Thành phần chống viêm trong bánh mì nguyên cám là axit ferulic. T

5. Cà rốt

Thành phần chống viêm trong cà rốt là β-caroten. Cà rốt có thể ăn sống hoặc nấu chín, ăn sống giúp giải phóng β-caroten tốt hơn.

6. Cải bó xôi

Thành phần chống viêm trong cải bó xôi là β-caroten. Để giảm axit oxalic ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, nên đun sôi trong 1 phút trước khi chế biến.

7. Mận

Thành phần kháng viêm trong mận là catechin, bạn lưu ý chọn loại có vỏ màu đỏ tím, ăn cả vỏ.

8. Cà chua

Cà chua có thành phần chống viêm là lycopene. Cà chua chín có hàm lượng lycopene cao hơn, có thể ăn một ít tương cà chua nguyên chất 100% để tăng lượng lycopene.

Sức khỏe - 10 loại thực phẩm là “vua” kháng viêm (Hình 2).

9. Sữa đậu nành

Thành phần chống viêm trong sữa đậu nành là genistein, một loại isoflavone đậu nành. Bởi vì isoflavone đậu nành đều hòa tan trong nước, nên bạn có thể chế biến thành sữa đậu nành để có nồng độ dinh dưỡng cao nhất.

10. Dầu ô liu nguyên chất

Thành phần chống viêm chính là aldehyde. Bạn có thể dùng dầu oliu trong các món hấp, luộc, hầm, chiên, nhưng không nên sử dụng ở nhiệt độ cao do một số hoạt chất sẽ bị mất.

Sức khỏe - 10 loại thực phẩm là “vua” kháng viêm (Hình 3).

Thùy Trang (Theo Sohu)

4 loại lá rẻ bèo thường cho không nhau được ví như "thần dược" cho sức khỏe

Thứ 2, 19/06/2023 | 07:00
Lá xương sông, lá hẹ... là một loại rau gia vị phổ biến trong bếp người Việt. Không chỉ vậy, những loại lá này còn được dùng như một vị thuốc trong y học cổ truyền.

Ô nhiễm môi trường sống đang “gặm nhấm” sức khỏe con người

Chủ nhật, 11/06/2023 | 15:23
TS. Trần Văn Duy cho rằng, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, truyền thông pháp luật về Luật BVMT.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...