10 phút giáp mặt 'ông trùm' bị bắt cùng 140 bánh heroin

10 phút giáp mặt 'ông trùm' bị bắt cùng 140 bánh heroin

Thứ 3, 14/05/2013 | 14:39
0
Được sự đồng ý của lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang, PV báo Người đưa tin đã có buổi tiếp xúc với Lê Quang Đông, đối tượng vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Khác hẳn với khi bị bắt, Lê Quang Đông có thái độ bình thản đến khó tin, y chỉ rơi lệ khi nhắc tới người vợ hai của mình.

Mắc nghiện vì phải thử hàng

Vướng vào ma túy, đồng nghĩa với cái chết theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen, nhưng vì tiền nhiều kẻ đã bất chấp pháp luật, đánh đổi cả sinh mạng của mình. Điều nguy hiểm hơn, khi chính ông trùm cũng là kẻ nghiện ma túy.

Sinh trưởng trong một gia đình có 6 anh em, cha mẹ làm nghề kinh doanh, Lê Quang Đông (SN 1971) là con thứ tư trong gia đình, ở thôn Kẽm, xã Lâm Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đối tượng vận chuyển 140 bánh ma túy, từ Hà Nội về Thái Nguyên, bị bắt ngày 18/4, tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Một điều tra viên cho biết, mặc dù là ông trùm ma túy, nhưng cho đến thời điểm bị bắt, Lê Quang Đông chưa hề có tiền án, tiền sự.

Pháp luật - 10 phút giáp mặt 'ông trùm' bị bắt cùng 140 bánh heroin

Lê Quang Đông trong trại giam Kế (Bắc Giang).

Tôi đến gặp Lê Quang Đông trong trại giam Kế, tỉnh Bắc Giang vào một chiều đầu tháng 5. Sau những ngày ở trong trại giam, Đông có vẻ béo ra, nét mặt không hốc hác như khi mới bị bắt. Ngồi trước mặt chúng tôi, Lê Quang Đông khác nhiều so với khi mới bị bắt. Y tỏ ra rất điềm tĩnh, thái độ bàng quan trước những câu hỏi của điều tra viên, y chỉ im lặng. Trên khuôn mặt lạnh lùng, ít biểu cảm, vầng trán khá cao, chỉ có đôi mắt y là không giấu được nỗi buồn.

Để phá tan không khí im lặng, điều tra viên hỏi Lê Quang Đông, mấy hôm nay ăn ngủ thế nào? Đông đáp: "Em bình thường". Điều tra viên mời Đông điếu thuốc. Vừa đưa điếu thuốc lên hút một hơi dài, Đông hướng ánh mắt nhìn thẳng vào người đối diện, y đưa tay xoa đầu như muốn rũ bỏ tất cả mọi thứ trong đầu.

Tôi tranh thủ hỏi thăm tình hình gia đình vợ con, bỗng nhiên y chậm rãi nói trong bình thản rất vô tư, nhưng khá tỉ mỉ: "Tôi có hai vợ, vợ cả là người dân tộc Tày, vợ hai là người Thái Nguyên, cả hai người vợ đều được tôi đối xử như nhau, tôi không chối bỏ người nào. Cho đến phút này không ai trong số họ oán trách tôi điều gì...". Im lặng trong giây lát, Đông nói tiếp: "Anh chị làm ơn gọi cho tôi số điện thoại đầu 098... đấy là số của vợ tôi". Nói xong câu nói đó, tôi thấy y chìm vào im lặng, nét mặt của y vẫn không thay đổi, nhưng trên đôi mắt buồn của y nước mắt như trực rơi.

Y quay mặt nhìn đi hướng khác, đưa điếu thuốc lên hút như thể tự trấn an và động viên mình, rồi y nói trong chua xót: "Từ khi tôi bị bắt chỉ có vợ cả mang đến cho vài bộ quần áo, còn vợ hai không thấy lên thăm, không biết cô ấy bận việc gì nhưng tôi cũng không dám trách cô ấy...".

Một điều tra viên cho hay: Hiện nay Đông đang mắc nghiện, lý do đẩy Đông vào con đường nghiện ngập không phải do Đông đua đòi, mà vì mỗi lần lấy hàng Đông đều phải thử để biết thật giả nên mắc nghiện lúc nào không hay. Cũng do làm ăn nay đây mai đó, cuộc sống chui lủi khiến Đông vợ nọ con kia. Người vợ đầu của Đông tên là Nông Thị K. (SN 1972) người dân tộc Tày, Đông có hai con với chị K., nhưng hiện nay hai người đã ly thân.

Người vợ thứ hai của Đông tên là Nguyễn Thị Thu T. (SN 1985) ở Thái Nguyên và hai người có một con chung. Hiện chị T. đang mở cửa hàng thời trang. Được biết, Đông rất yêu thương người vợ hai này, nhưng khi công an đến khám xét nhà Đông thì chị T. đã ôm con là Lê Nguyễn Quỳnh A. (SN 2010) bỏ trốn. Có lẽ người mà Đông tin tưởng, yêu thương nhất lại là người không ở bên Đông lúc hoạn nạn, vì lẽ đó nên Đông ứa nước mắt (!).

Pháp luật - 10 phút giáp mặt 'ông trùm' bị bắt cùng 140 bánh heroin (Hình 2).

Lê Quang Đông khi mới bị bắt cùng tang vật.

Từ ông chủ rượu cần đến... “đại gia” ma túy

Theo hồ sơ ban đầu mới thu thập được của cơ quan công an tỉnh Bắc Giang, Đông là người khá hoạt bát, nhanh nhẹn. Sau nhiều năm bôn ba học cách làm giàu, Lê Quang Đông cũng mở được một công ty TNHH mang tên Quang Đông, chuyên sản xuất kinh doanh rượu cần. Sản phẩm rượu cần của Quang Đông đã khá nổi tiếng, không chỉ trong nước mà còn sang cả nước bạn Lào. Và trước khi vướng vào ma tuý, y là người giàu có lên rất nhanh chóng.

Từ một ông chủ kinh doanh rượu cần, vì muốn làm giàu một cách nhanh nhất, Lê Quang Đông đã bắt mối với một đầu mối ma túy từ Lào và vận chuyển về Việt Nam để bán. Thực tế, y thực hiện bao nhiêu chuyến hàng thì chỉ có y là người biết rõ, nhưng từ khi bị bắt, y khai trước cơ quan điều tra đã thực hiện hai chuyến hàng từ Lào vào Việt Nam.

Trao đổi với điều tra viên công an tỉnh Bắc Giang được biết, năm 2008, lực lượng phòng chống ma túy đã bắt được Lê Quang Sim, bác ruột của Đông, khi đang vận chuyển trái phép 6 bánh ma túy. Tại thời điểm đó, cơ quan điều tra đã có nghi vấn về Lê Quang Đông, nhưng nay mới được sáng tỏ.

Theo đó, ngày 18/4/2013, Đội cảnh sát giao thông trật tự của công an huyện Tân Yên, Bắc Giang làm nhiệm vụ tại tỉnh lộ 298 thuộc địa phận xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên đã phát hiện đối tượng Lê Quang Đông đang vận chuyển ma túy từ Hà Nội về Thái Nguyên. Khi đi qua địa phận Tân Yên, cảnh sát yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Trước thái độ cương quyết của cảnh sát giao thông, lái xe giả vờ rút điện thoại đánh lạc hướng, lùi ra sau xe rồi lẻn vào trong vườn cây rìa đường. Cảnh giác trước thái độ của lái xe không chịu cho kiểm tra xe, Đại úy Nguyễn Văn Thịnh đã phân công Thiếu úy Phạm Văn Mão, bám sát lái xe. Đúng như phán đoán, Đông vội vã rút chìa khóa xe rồi bỏ chạy. Tổ tuần tra đuổi theo hơn 100m thì bắt được Đông. Khám xét trên xe, cảnh sát phát hiện và thu giữ 140 bánh heroin, 180 viên ma túy tổng hợp, 2 dao bấm, 4 điện thoại di động và một số tang vật khác. Sau khi bắt được Lê Quang Đông, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nhà vợ hai của Đông ở Thái Nguyên, thu giữ 01 khẩu K59, 86 viên đạn.

Mang cả triệu USD đi buôn heroin

Tại cơ quan điều tra, Đông khai mang 1 triệu USD sang biên giới Việt - Lào mua heroin với giá 140 triệu đồng/bánh, về Việt Nam bán với giá 170 triệu đồng/bánh. Như vậy nếu chuyến hàng 140 bánh mang về Việt Nam trót lọt, Đông sẽ có trong tay hàng tỷ đồng. Do lợi nhuận cao nên nhiều người đã bất chấp, lao vào con đường gieo cái chết trắng, gây ra bao cảnh đau thương, gia đình tan nát, mà Lê Quang Đông cũng không nằm ngoài lệ.

Giá như con người ta biết được điểm dừng, biết bằng lòng với cuộc sống hiện tại, để giữ trọn hạnh phúc gia đình, để những đứa trẻ sinh ra có sự dạy bảo ân cần của người cha và ấm áp từ người mẹ. Tiếc là Lê Quang Đông đã không nghĩ được điều bình dị ấy. Chỉ đến khi bị bắt, bị tạm giam trong trại giam, y mới thấm thía mọi điều.

Giải quyết tình hình ma túy phức tạp ở Tân Yên, nhiều năm nay các cơ quan chức năng cũng như các cấp chính quyền địa phương, tỉnh Bắc Giang, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, đã có đề án phòng chống tội phạm ma túy ở xã Ngọc Vân. Để vừa tuyên truyền giáo dục, vừa đấu tranh xử lý nhưng xem ra tội phạm ma túy ở đây vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.                  

Một xã có tới 10 án tử hình

Theo nguồn tin công an tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Tân Yên được coi là địa bàn "nóng" về ma túy, không chỉ của tỉnh Bắc Giang mà còn của cả nước. Huyện Tân Yên có xã Ngọc Vân, một xã trung du với trên 9.200 dân có tới 117 người đang thi hành án phạt tù. Trong đó chỉ có 5 đối tượng phạm tội khác, còn lại là phạm tội liên quan đến ma túy. Kinh hoàng hơn là ở địa phương này có tới chục bản án tử hình liên quan đến ma tuý!

Lương Liễu

Bắt đối tượng vận chuyển 140 bánh hêrôin

Thứ 5, 18/04/2013 | 21:35
Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa bắt quả tang một đối tượng vận chuyển 140 bánh hêrôin và nhiều tang vật liên quan.

Cô giáo giấu 40 bánh heroin trong ký túc xá

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:42
Trước sự cám dỗ của đồng tiền, nữ giáo viên đã tham gia vào đường dây ma túy và dùng ký túc xá của trường làm nơi cất giấu heroin.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.