10 thực phẩm cực tốt nhưng kết hợp cùng sữa lại là điều cấm kỵ, không phải ai cũng biết

10 thực phẩm cực tốt nhưng kết hợp cùng sữa lại là điều cấm kỵ, không phải ai cũng biết

Thứ 5, 17/08/2023 | 08:00
0
Kết hợp sữa với một số thực phẩm không đúng cách dễ dẫn đến đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi và khó chịu.

Những loại thực phẩm không nên kết hợp với sữa

Sữa là nguồn thực phẩm trong chế độ ăn uống lành mạnh khi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như protein, canxi, vitamin A, B-6, D, K, phốt pho, magiê, iốt... Tuy nhiên không phải đồ ăn nào khi dùng cùng sữa cũng tốt cho sức khỏe. Theo đó, khi thưởng thức sữa, bạn hãy tránh kết hợp với sữa với một số đồ ăn sau bởi có thể khiến tiêu hóa gặp vấn đề, theo VOV.

1. Không nên kết hợp sữa với trà

Sữa giàu dưỡng chất tuy nhiên khi kết hợp với trà không tốt cho sức khỏe. Trà rất giàu hợp chất chống oxy hoá và vitamin giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Dù vậy, bạn không nên kết hợp trà với sữa. Một số nghiên cứu chỉ ra, các casein, protein được tìm thấy trong sữa, tạo thành phức hợp với catechins, flavonoid trong trà làm mất tác dụng vốn có của trà.

2. Không nên kết hợp sữa với trái cây có múi

Sữa và trái cây họ cam quýt cũng không được sử dụng cùng nhau. Bổ sung trái cây họ cam quýt và sữa cùng nhau sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề như nôn mửa hoặc đau dạ dày. Do đó, bạn chỉ nên uống sữa ít nhất 2 giờ sau khi ăn trái cây này.

3. Không nên kết hợp sữa với socola

Sữa socola được nhiều người yêu thích vì hương vị thơm ngon, nhưng kết hợp sữa với socola có thể gây nên việc tiêu chảy, chậm phát triển ở trẻ nhỏ và táo bón.

Sữa giàu protein và canxi, trong khi sô cô la chứa axit oxalic. Vì vậy khi kết hợp 2 loại thực phẩm này lại với nhau dẫn đến sự hình thành của canxi oxalat không hòa tan. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thu canxi, gây khô tóc, tiêu chảy và thậm chí là tăng trưởng chậm.

4. Không nên kết hợp sữa với đường thốt nốt

Một số  người hay thêm đường thốt nốt vào sữa thay vì đường, nhưng theo các chuyên gia, đường thốt nốt với sữa được cho là có hại cho dạ dày. Và đau dạ dày có thể xuất phát từ nguyên nhân này.

5. Không nên kết hợp sữa với dưa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa hoạt động như loại thuốc nhuận tràng và dưa có đặc tính lợi tiểu nên dẫn đến xung đột các chức năng. Khi uống sữa cùng với dưa, acid dạ dày cần thiết để tiêu hóa dưa làm cho sữa đông lại, gây ra các vấn đề về dạ dày.

6. Không nên kết hợp sữa với chuối

Chuối là loại quả được nhiều người yêu thích vì giàu vitamin B6 và các loại chất xơ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bụng đói mà kết hợp chuối với sữa sẽ gây ra các phản ứng không tốt như tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá. Một số trường hợp còn gây nên cảm lạnh, nghẹt mũi.

7. Không nên kết hợp sữa với cam

Không nên ăn cam ngay sau khi uống sữa, nếu bạn muốn ăn thì hãy đợi sau đó ít nhất một giờ. Vì các protein trong sữa gặp axit trong cam sẽ xảy ra quá trình kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ sữa. Ngoài cam, bạn cũng không nên ăn những thực phẩm khác có tính axit sau khi uống sữa.

8. Không nên kết hợp sữa với đường

Khi uống sữa bạn không nên cho thêm đường, đặc biệt là với sữa nóng. Đường khi kết hợp với sữa sẽ dễ gây phản ứng giữa lysine và fructose, tạo ra chất độc hại cho cơ thể. Vì vậy, không nên thêm đường vào sữa tươi đun sôi.

9. Không nên kết hợp sữa với thuốc

Nhiều người có thói quen uống thuốc bằng sữa thay vì nước lọc, mà không biết điều này có thể ảnh hưởng đáng kể sự hấp thu của thuốc trong cơ thể người. Sữa dễ dàng tạo ra một màng mỏng ôm bề mặt của thuốc. Do đó, canxi, magiê và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc. Từ đó tạo nên chất không hòa tan trong nước và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

10. Không nên kết hợp sữa với trứng, thịt, hải sản

Sữa và hải sản là hai loại thực phẩm kỵ nhau. Dùng chung hai thực phẩm này sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra, trong sữa và hải sản đều chứa nhiều canxi nhưng nếu bạn dùng chung một lúc hai loại canxi khó hấp thụ dễ gây sỏi thận cho bạn.

Bạn cũng cần tránh ăn cá và tất cả các loại thịt với sữa vì có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa. Sữa có chứa rất nhiều protein động vật, do vậy nó không nên kết hợp với các loại protein khác, đặc biệt là protein từ trứng, thịt và cá.

Đời sống - 10 thực phẩm cực tốt nhưng kết hợp cùng sữa lại là điều cấm kỵ, không phải ai cũng biết

Sữa rất tốt nhưng không phải ai cũng biết cách uống tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Sữa giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai uống cũng tốt cho sức khỏe

Người đang bị tiêu chảy

Theo báo Tiền Phong, sữa (sữa động vật, phổ biến nhất là sữa bò) là loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bị các bệnh về đường tiêu hóa, bạn nên hạn chế sử dụng sữa. Các rối loạn cấp tính hoặc rối loạn chức năng sinh lý đường tiêu hóa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa, hấp thu và bài tiết thức ăn của cơ thể. Bạn không nên uống sữa khi gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Trong sữa có chứa đường lactose. Việc tiêu hóa đường lactose phụ thuộc vào men lactase do tế bào niêm mạc ruột non tiết ra. Trong khi đó, nếu ruột bị viêm, lớp niêm mạc bị phá hủy thì tạm thời cơ thể sẽ không thể tiết ra men lactase. Khi đó, đường lactose sẽ không được phân hủy. Chúng ở lại trong hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột và gây ra các phản ứng nghiêm trọng như mất nước, tiêu chảy, đầy hơi.

Người  mắc các bệnh về dạ dày

Protein trong sữa là chất bài tiết mạnh. Nó có thể kích thích axit dịch vị. Đặc biệt, sữa còn có hàm lượng canxi cao giúp thúc đẩy bài tiết gastrin và càng thúc đẩy quá trình bài tiết axit dịch vị.

Do đó, người bị bệnh viêm loét dạ dày sẽ cảm thấy dễ chịu ngay sau khi uống sữa. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, sữa sẽ làm bão hòa axit dịch vị dạ dày. Khi đó, nó sẽ làm mất tác dụng của việc kích thích tiết axit dạ dày.

Người mắc bệnh về tuyến tụy và túi mật

Người bị bệnh về tuyến tụy và túi mật không nên uống sữa. Cơ thể cần có dịch mật và men tụy để tiêu hóa các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như sữa. Tuy nhiên, khi tuyến tụy và túi mật không hoạt động bình, uống sữa sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Người mắc bệnh thiếu máu 

Người bị thiếu máu do thiếu sắt uống sữa sẽ không có lợi cho quá trình hấp thụ sắt mà còn có thể làm chứng bệnh thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn.

Trúc Chi (t/h)

Đang mùa nhãn, thèm đến mấy cũng phải biết lưu ý này để bảo vệ sức khỏe "vàng"

Thứ 4, 16/08/2023 | 08:00
Nhãn tuy nhỏ nhưng lại là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, không phải ai ăn nhãn cũng có lợi cho sức khỏe.

7 thực phẩm "đại kỵ" với người mắc bệnh tuyến giáp

Thứ 2, 14/08/2023 | 07:00
Người bệnh tuyến giáp cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ sức khỏe. Vậy người mắc bệnh tuyến giáp nên kiêng ăn gì để giảm nguy cơ trở nặng?

Những loại củ, quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột, bất ngờ nhất là loại thứ 2

Chủ nhật, 13/08/2023 | 08:00
Gọt vỏ hoa quả, rau củ trước khi ăn là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, bạn có biết hàm lượng dinh dưỡng trong vỏ của chúng có thể còn nhiều hơn ruột.

Loại củ xấu xí đen xì mọc dưới bùn nhưng tốt ngang "nhân sâm"

Thứ 2, 07/08/2023 | 18:35
Củ ấu có hình dáng bên ngoài xấu xí với những chiếc gai nhọn tạo thành hình như cái sừng trâu. Tuy nhiên phần thịt trắng ngà bên trong lại rất giàu dinh dưỡng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.