12/34 ca ngộ độc rượu bị mất thị lực hoàn toàn: Vì sao rượu gây mù?

12/34 ca ngộ độc rượu bị mất thị lực hoàn toàn: Vì sao rượu gây mù?

Thứ 7, 25/03/2017 | 10:18
0
Tại trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm đến nay có đến 12 ca ngộ độc rượu methanol bị mất thị lực hoàn toàn.

12 ca mất thị lực hoàn toàn

Chia sẻ về thực trạng ngộ độc rượu thời gian qua, Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên (trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong số 34 ca ngộ độc rượu methanol được xác định tại trung tâm từ đầu năm đến nay thì có đến 15 ca có tổn thương não, 12 ca mất thị lực hoàn toàn.

BS. Nguyên cho biết, trong các trường hợp ngộ độc rượu methanol thì riêng tại Hà Nội chiếm đại đa số với 32 ca bệnh. Các nạn nhân đều uống quá nhiều rượu và hầu hết là uống rượu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nồng độ methanol trong máu của các bệnh nhân đều rất cao, từ trên 20-569mg/dl.

Các bệnh - 12/34 ca ngộ độc rượu bị mất thị lực hoàn toàn: Vì sao rượu gây mù?

 Bệnh nhân người Bỉ bị ngộ độc rượu có nguy cơ mất thị lực.

BS. Nguyên dẫn chứng ca ảnh hưởng thị lực rõ nhất là bệnh nhân M., người Bỉ lấy vợ tại Việt Nam. Vốn là một thầy giáo mới 35 tuổi nhưng bệnh nhân này bị mất thị lực do rượu cồn công nghiệp. Dù đã được điều trị, giải độc nhưng tác hại của cồn methanol gây tổn thương thần kinh thị giác nên bệnh nhân đã bị giảm thị lực khá nặng, nhìn kém.

Tại trung tâm Chống độc, anh M. được xác định ngộ độc methanol mức độ nặng. Nồng độ methanol trong máu lên tới 77mg/dl, trong khi thông thường ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh.

Hiện, anh M. được chuyển sang khoa Mắt để tiếp tục điều trị và theo dõi. Điều đáng buồn, anh M. vẫn chưa có phản xạ với ánh sáng ngay cả khi soi thẳng đèn pin vào mắt.

Trước hàng loạt những vụ ngộ độc, các bác sĩ cảnh báo, hầu hết các bệnh nhân ngộ độc methanol đều nhập viện trễ, việc cứu chữa hết sức hạn chế. Nguy hiểm nhất là tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng...

Vì sao ngộ độc rượu methanol dễ bị mù?

Liên quan đến 12/34 ca bệnh bị mất hoàn toàn thị lực, nhiều người đặt câu hỏi vì sao ngộ độc rượu methanol dễ gây mù mắt?

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, khi bị ngộ độc methanol, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau như: Chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn ói và có các biểu hiện thần kinh như: Nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, lú lẫn, hôn mê, co giật. Kèm theo đó là các triệu chứng về mắt như: Nhìn không rõ, không phân biệt màu sắc, sợ ánh sáng, giãn đồng tử…

“Chỉ cần 10ml methanol trộn vào đồ uống là đủ để gây ra mù vĩnh viễn. Một người lớn có thể ngộ độc phải cấp cứu khi uống 1ml dung dịch 100% là methanol. Ngoài ra bạn có thể bị mù, ngộ độc dẫn tới tử vong nếu uống và chỉ đưa 30ml dung dịch methanol nồng độ 40% vào cơ thể”, một chuyên gia cảnh báo.

Các bệnh - 12/34 ca ngộ độc rượu bị mất thị lực hoàn toàn: Vì sao rượu gây mù? (Hình 2).

 Ngộ độc rượu methanol đang ở mức báo động.

Trước khi gây độc, methanol được chuyển hóa thành formaldehyde và sau đó được oxy hóa thành axit formic (formate). Nồng độ axit formic trong máu cao ức chế cytochrome oxidase của ty lạp thể trong tế bào gây thiếu oxy tế bào, toan chuyển hóa nặng, tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt.

Đối với mắt khi bị ngộ độc methanol lúc đầu chưa biểu hiện, sau đó nhìn mờ, sợ ánh sáng, ám điểm, đau mắt, song thị, ám điểm trung tâm, giảm hoặc mất thị lực, ảo thị (ánh sáng chói, các chấm nhảy múa, nhìn thấy đường hầm,...).

Đồng tử phản ứng kém với ánh sáng, soi đáy mắt thấy gai thị xung huyết, sau đó phù võng mạc lan rộng dọc theo các mạch máu đến trung tâm đáy mắt, các mạch máu cương tụ, phù gai thị, xuất huyết võng mạc.

Đồng tử giãn cố định là dấu hiệu của ngộ độc nặng và tiên lượng xấu. Các dấu hiệu thấy được khi soi đáy mắt không tương quan với dấu hiệu nhìn của bệnh nhân nhưng thực sự tương quan với mức độ nặng của ngộ độc. Khi ngộ độc nặng có thể xuất huyết hoặc nhồi máu nhân bèo, tụt não.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!