17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra

17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra "lỗ hổng" chết người

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 28/02/2022 | 20:02
0
Nhiều nạn nhân thoát chết, cũng như lãnh đạo Tp.Hội An đều cho rằng, ca nô chuẩn SB chở khách bít kín là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong.

Đến chiều 28/2, thi thể thứ 17, là cháu Nguyễn Minh Q., SN 2019, ngụ Tp.Hà Nội đã được tìm thấy tại bãi đá kè chắn sóng ở phía Bắc nơi vụ tai nạn lật ca nô khiến 17 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Tp.Hội An đánh giá, đây là vụ chìm ca nô có nhiều người tử nạn nhất từ trước đến nay tại biển Cửa Đại.

Ông Sơn cũng cho rằng, nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân tử vong dù đã mặc áo phao trong vụ tai nạn là do ca nô chuẩn SB thiết kế quá kín. Khi vụ tai nạn xảy ra, các nạn nhân mắc kẹt, không có chỗ thoát thân.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người

Chiếc ca nô khi được trục vớt. 

Trước đây, ca nô du lịch chở khách là loại mui trần, không kín, có mái che. Quá trình di chuyển, du khách có thể bị nước bắn lên, ướt áo quần. Tuy nhiên, trường hợp tai nạn xảy ra, du khách dễ dàng thoát ra ngoài, nổi lên mặt nước vì đã mặc áo phao và được cứu hộ.

Ở vụ tai nạn thương tâm ngày 26/2, ca nô SB được thiết kế đóng kín, có mái kiên cố, kính che xung quanh. Ca nô lật, tất cả những người thoát ra ngoài, kể cả em bé đều sống. Những người còn lại, bị kẹt trong ca nô đều tử nạn.

“Sau vụ việc này, có nhiều vấn đề các ngành chức năng cần phải họp, bàn. Tại cuộc họp, chúng tôi sẽ kiến nghị xem xét lại thiết kế ca nô chuẩn SB”, ông Sơn nhận định.

Nhiều nạn nhân thoát chết chia sẻ, vụ tai nạn xảy ra quá nhanh. Ca nô lật úp, chỉ khoảng 10 giây, nước ập vào. Chỉ những người thoát được ra ngoài còn sống, những người mắc kẹt trong bụng ca nô đều không qua khỏi.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 2).

Các nạn nhân may mắn thoát chết trình bày sự việc với cơ quan chức năng. 

Ông Phạm Ngọc Hùng, SN 1972, ngụ quận Gò Vấp, may mắn thoát chết, nhưng vợ đã qua đời. Ông kể, khi vụ tai nạn xảy ra, nước ập vào, ông nghĩ: “Mắc kẹt trong bụng ca nô lật úp chắc chắn sẽ chết, chỉ khi bơi ra ngoài mới sống”.

Ông đưa mắt nhìn quanh, thấy có chiếc cửa sổ. Ông dùng hết sức, đạp nhiều lần khiến cửa sổ rồi bơi ra ngoài.

“Tôi cho rằng, một trong những lý do nhiều người chết trong vụ tai nạn này là tàu bịt kín, không có lối thoát hiểm. Tai nạn xảy ra, các nạn nhân mặc áo phao, khó có thể lặn ra ngoài. Trong khi đó, xung quanh đều bít kín”, ông nhận định.

Bên cạnh đó, nạn nhân Nguyễn Tấn Hiệp, SN 1972, là bạn của ông Hùng, cũng mất vợ trong vụ tai nạn này. Ông kể, vụ tai nạn xảy ra, nước ngập nhanh nên mọi người mắc kẹt ở bên trong bụng ca nô.

Ông Hiệp tự nhận có nhiều năm đi biển, bơi giỏi, nhưng lúc nguy cấp, do trên người mặc áo phao, ông cố lặn xuống dưới thì lại bị nổi lên. Cố gắng lắm, ông mới tìm đến cửa sổ ca nô, chui ra ngoài. “Nhiều người chết do ca nô đóng kín, nước ngập không thể thoát ra được”, nạn nhân này cho hay.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 3).

Cảnh sát đường thuỷ cứu nạn các nạn nhân gặp tai nạn. 

Đã có nhiều năm tổ chức tour, anh Trần Văn Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Lữ Hành Khoa Trần Hoi An Eco Tour phản ánh, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch tại Tp.Hội An và tuyến đưa du khách ra tham quan đảo Cù Lao Chàm rất lo ngại về an toàn đường thuỷ.

Nguyên nhân thứ nhất vì những năm gần đây, tại biển Cửa Đại có tình trạng bồi lấp, tạo ra đảo cát dài hàng km. Đặc biệt, sau mỗi mùa mưa lũ, cát từ thượng nguồn đổ ra biển, tình trạng bồi lấp càng nhiều. Điều này gây biến đổi dòng chảy. Do đó, khó có thể tránh việc tàu du lịch, đâm, mắc cạn nếu tài công không có kinh nghiệm, am tường luồng, lạch khi vào cửa biển Cửa Đại.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 4).

Cháu cháu Nguyễn Minh Q., nạn nhân thứ 17 được tìm thấy đã được khâm liệm. 

Nguyên nhân thứ hai là ca nô đưa khách từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm và ngược lại. Trước đây, ca nô đưa khách ra vào đảo là ca nô chuẩn SI, có mái che, chở 12 đến 22 khách. Về sau, theo yêu cầu, các doanh nghiệp muốn đưa khách ra vào đảo phải sử dụng ca nô chuẩn SB.

Ca nô chuẩn SB có thiết kế kín, trong trường hợp tai nạn xảy ra, không có đường thoát hiểm. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét vấn đề này nhằm tránh trường hợp tai nạn thương tâm tương tự xảy ra”, anh Khoa nói.

Dân sinh - 17 người chết khi lật ca nô ở Quảng Nam, chỉ ra 'lỗ hổng' chết người (Hình 5).

Đây là vụ chìm ca nô có nhiều người tử nạn nhất từ trước đến nay tại biển Cửa Đại.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 26/2. Ca nô du lịch của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông chở 36 hành khách cùng 3 thuyền viên từ đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bất ngờ bị lật. Vụ tai nạn khiến 17 nạn nhân tử vong.

 

Thuyền trưởng lái ca nô lật 17 người chết không dùng ma tuý, rượu bia

Thứ 2, 28/02/2022 | 18:59
Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ tai nạn lật ca nô khiến 17 người tử vong tại Tp.Hội An, Quảng Nam.

Người thân khóc ngất đón tro cốt nạn nhân vụ lật ca nô ở Hội An

Thứ 2, 28/02/2022 | 15:03
Người thân, họ hàng, hàng xóm đã không thể cầm được nước mắt khi thấy tro cốt của hai nạn nhân nhỏ tuổi vụ tai nạn lật ca nô thương tâm tại Hội An.

Vụ lật ca nô ở Hội An: Diễn biến bi thương qua lời kể thuyền trưởng, thuyền phó

Chủ nhật, 27/02/2022 | 18:10
Cả 2 vị thuyền trưởng và thuyền phó từ hôm qua đến nay vẫn còn thất thần. Họ cầu nguyện sớm tìm được các nạn nhân còn mất tích.
Cùng tác giả

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.