1.800 lao động Việt Nam có ảnh hưởng khi Qatar bị ‘phong toả’?

1.800 lao động Việt Nam có ảnh hưởng khi Qatar bị ‘phong toả’?

Thứ 4, 07/06/2017 | 20:14
0
Hàng loạt các nước Trung Đông đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, liệu 1.800 lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này có bị ảnh hưởng?

19h ngày 7/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Thông tin, cục Quản lý lao động ngoài nước (bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) thông tin, hiện nay, có 1.800 lao động Việt Nam đang làm việc hợp đồng ở Qatar.

Lao động Việt Nam sang Qatar làm việc chủ yếu làm việc trong những lĩnh vực: Xây dựng, giúp việc gia đình, điện dân dụng, điện lạnh, hàn... Mức lương tại thị trường này khoảng 450-550 USD/tháng (khoảng 10-12 triệu đồng/tháng) chưa bao gồm tiền tăng ca, làm thêm giờ và thưởng. Chi phí về ăn ở, đi lại, bảo hiểm đều được chủ sử dụng lao động chi trả.

Xã hội - 1.800 lao động Việt Nam có ảnh hưởng khi Qatar bị ‘phong toả’?

 1.800 lao động Việt Nam làm việc tại Qatar có bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa).

“Theo đánh giá ban đầu của cục Quản lý lao động ngoài nước, lao động Việt Nam tại Qatar chưa bị ảnh hưởng sau sự việc một số nước Trung Đông chấm dứt quan hệ ngoại giao với ​nước này vì chủ sử dụng lao động Việt Nam chủ yếu là các nhà thầu châu Âu đến từ Hà Lan, Hy Lạp... Hiện tại, Cục đang theo dõi sát sao tình hình và sẽ chỉ đạo xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh”, bà Hà nói.

​Bà Trần Thị Vân Hà cũng cho biết thêm, sắp tới, Qatar được vinh dự đăng cai hai sự kiện thể thao lớn của thế giới là Olympic 2018 và World Cup 2022 nên đang cần tuyển số lượng lớn lao động nước ngoài làm việc tại các công trình xây dựng phục vụ cho hai sự kiện thể thao lớn này. Do đó, trong những năm tới, Qatar vẫn là một thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do thu nhập tại thị trường này không hấp dẫn nên số lượng lao động đi hàng năm chưa cao.

Đại diện cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay, Qatar có khí hậu sa mạc, nắng nóng, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè có thể lên tới 50 độ C. Qatar có nguồn dầu mỏ phong phú, kinh tế nước này phát triển với tốc độ nhanh, việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng được đặc biệt ưu tiên. Do dân số và lao động ít trong khi nhu cầu xây dựng và phát triển kinh tế cao nên Qatar cần nhiều lao động nước ngoài. Việt Nam và Qatar đã có đường bay thẳng giữa hai nước.

H.Lan

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!