Những ai phải thận trọng trong gây mê tránh gặp nguy hiểm tính mạng?

Những ai phải thận trọng trong gây mê tránh gặp nguy hiểm tính mạng?

Thứ 2, 26/12/2016 | 07:47
0
Hai bệnh nhân tử vong khi phẫu thuật tại bệnh viện Đa khoa Trí Đức nghi do sốc phản vệ khiến nhiều người thắc mắc trước câu hỏi: Vì sao gây mê có thể gây tử vong? Ai dễ gặp biến chứng khi gây mê?

Liên quan đến sự việc trên, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, hai bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ sau khi được gây mê phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa Trí Đức (Hà Nội) vào sáng ngày 25/12.

Theo báo cáo ban đầu từ bệnh viện đa khoa Trí Đức, hai bệnh nhân được gây mê phẫu thuật vào sáng 25/12. Trong đó, một bệnh nhân là nữ, phẫu thuật tuyến giáp sau khi tiêm thuốc gây mê đã có biểu hiện sốc phản vệ như: khó thở, tụt huyết áp, trụy mạch, nhận thức lơ mơ…

Ngay khi có dấu hiệu sốc phản vệ, các bệnh nhân đã được cấp cứu tại chỗ, nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã tử vong ngay khi được đưa đến cấp cứu.

Các bệnh - Những ai phải thận trọng trong gây mê tránh gặp nguy hiểm tính mạng?

 Bệnh nhân tử vong tại bệnh viện đa khoa Trí Đức được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai.

Một ca khác là nam bệnh nhân Hồ Văn T. ở Phú Xuyên, Hà Nội cũng không qua khỏi sau đó (bệnh nhân này được chỉ định cắt amidan).

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân tử vong nghi ngờ do sốc phản vệ sau gây mê. Ngành y tế sẽ phối hợp với cơ quan công an để xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Trước sự việc trên, dư luận đặt dấu hỏi vì sao lại có thể tử vong khi gây mê? Ai dễ gặp biến chứng khi gây mê?

Trao đổi với PV, một bác sỹ từng công tác tại bệnh viện Xanh-Pôn cho hay: “Kỹ thuật gây mê ra đời đã góp phần thành công trong các cuộc phẫu thuật phức tạp như: mổ tim, mổ gan, ghép tạng… Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thuốc khác, thuốc gây mê có những tác dụng phụ, gây ra tai biến”.

Cũng theo vị bác sĩ này, một trong những nguyên nhân gây tử vong là tác dụng phụ của thuốc gây mê. Tác dụng phụ này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi, người lớn tuổi do hệ miễn dịch suy yếu.

Đặc biệt lưu ý, những người mắc bệnh nặng, có nguy cơ cao như: bệnh tim (van tim, mạch vành), tiểu đường, bệnh về máu, hen suyễn, bệnh phổi, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Mặt khác, sự lựa chọn thuốc gây mê trên những bệnh nhân này cũng bị giới hạn.

Được biết, chiều 25/12, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra trực tiếp tại bệnh viện đa khoa Trí Đức, đề nghị tạm đình chỉ công tác phẫu thuật của kíp phẫu thuật cũng như toàn bộ công tác thủ thuật, phẫu thuật của bệnh viện đa khoa Trí Đức.

Đồng thời yêu cầu bệnh viện phải báo cáo toàn bộ công tác phẫu thuật, thủ thuật của bệnh viện với Sở Y tế để Sở báo cáo UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Y tế.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu phối hợp với gia đình nạn nhân và các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân tử vong đáng tiếc này theo đúng các quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!