26 năm lẩn trốn của tên tù trong lốt đại gia

26 năm lẩn trốn của tên tù trong lốt đại gia

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
26 năm sống chui lủi trốn tránh pháp luật, tên tội phạm Hoàng Văn Giới (SN 1964, trú tại xã Vân Chung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã 3 lần thay tên đổi họ và cũng lấy tới 3 đời vợ.

Thời gian thấm thoát đưa thoi, từ một tù nhân trốn trại phải ăn lá rừng cầm hơi, Giới đã lột xác thành một tay buôn đất khét tiếng và kết hôn với một nữ sinh viên nổi tiếng xinh đẹp chỉ đáng tuổi con mình. Khi bị lực lượng công an ập vào bắt giữ, cô gái trẻ với cái thai trong bụng đã hết sức hốt hoảng, gào thét điên cuồng thanh minh cho chồng...

Nhiệm vụ gian nan

Một lần tình cờ ghé thăm trại giam Yên Hạ (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) nhân chuyến công tác dài ngày qua các tỉnh vùng núi phía Bắc, chúng tôi được chính những lãnh đạo của trại giam này tạo điều kiện để gặp gỡ với Thượng úy Phạm Văn Bắc, người được giới thiệu là rất có duyên với các cuộc điều tra truy bắt những tù nhân trốn trại.

Pháp luật - 26 năm lẩn trốn của tên tù trong lốt đại gia
Thượng úy Phạm Văn Bắc kể lại câu chuyện của kẻ đào tẩu 26 năm về trước.

Trái với những hình dung ban đầu của chúng tôi, Thượng úy Bắc còn khá trẻ tuổi, có gương mặt hiền lành cùng nụ cười nhã nhặn. Kể chuyện với chúng tôi về những ngày tháng "nếm mật nằm gai" theo dõi cách đối tượng trốn trại, vị trinh sát trẻ tuổi tỏ ra rất hào hứng. Có lẽ đây cũng chỉ là một vài lần hiếm hoi anh được kể lại câu truyện trước các cơ quan ngôn luận.

Rồi trong tất cả những chiến công thầm lặng của mình, giọng Thượng úy Bắc cũng bất chợt trùng xuống khi nhớ về ánh mắt của người con gái trẻ Nguyễn Phương T, khóc ngất, níu kéo tay người chồng Hoàng Văn Giới mà cô chưa bao giờ nghĩ rằng anh ta rốt cục chỉ là một tên tội phạm vượt ngục.

Theo đó, vào khoảng tháng 7/2009, Thượng úy Bắc là người được các lãnh đạo trại giam Yên Hạ trực tiếp giao nhiệm vụ truy xét, vây bắt đối tượng có tên Hoàng Văn Giới (SN 1964, trú tại Vân Chung, Việt Yên, Bắc Giang), kẻ đã đào tẩu khỏi trại giam Yên Hạ hơn hai chục năm về trước. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi qua nhiều năm điều tra với rất nhiều chiến sĩ công an, dấu vết tên này vẫn là một ẩn số chưa tìm thấy đáp án.

"Ngay từ đầu tôi đã xác định đây là một nhiệm vụ rất nặng nề bởi qua quá nhiều năm như vậy, ngay cả hình dạng bên ngoài của tên tội phạm đã ít nhiều bị thay đổi. Đấy là chưa kể tôi còn chưa biết mặt mũi tên này ra làm sao", vị Thượng úy sinh năm 82 tâm sự. Thế nhưng với quyết tâm sắt đã của Thượng úy Bắc nói riêng và của cả tập thể cán bộ trại giam Yên Hạ nói chung, ngày 17/7/2011, tên tội phạm trốn trại cũng phải tra tay vào còng số 8 sau gần 26 năm lẩn trốn.

26 năm lẩn trốn và 3 đời vợ

Theo tài liệu chúng tôi tiếp cận được về vụ việc trên, tháng 3/1985, Hoàng Văn Giới, kẻ đã có 2 tiền án tiền sự, bị tòa án huyện Việt Yên, Bắc Giang tuyên án 42 tháng tù giam về hành vi Trộm cắp tài sản và được chuyển về Trại giam Yên Hạ thụ án. Nhưng năm 1986, lợi dụng những lương mía cao vút che khuất đầu người khi đi làm đồng, Giới đã đào tẩu khỏi trại giam.

Pháp luật - 26 năm lẩn trốn của tên tù trong lốt đại gia (Hình 2).
Ảnh minh họa

Sau khi chạy thoát khỏi sự kiểm soát của các cán bộ quản giáo, Hoàng Văn Giới đã ngày đêm đi bộ men theo đường rừng lên thành phố Sơn La và bắt xe tải về Hà Nội. Sau đó, tên này tiếp tục nhảy tàu xuống khu công nghiệp Phả Lại, tỉnh Quảnh Ninh để lẩn trốn tại nhà người anh trai là Hoàng Văn Việt.

Biết thời gian này lực lượng công an sẽ làm rất rát tại quê nhà ở tỉnh Bắc Giang, Giới nằm lỳ luôn ở nhà anh trai mình trong suốt một thời gian dài. Sau khi nghe ngóng thấy mọi việc đã trùng xuống, Giới điềm nhiên trở lại Bắc Giang, lấy vợ rồi sinh con.

Tuy nhiên, cuộc sống của kẻ đào tẩu chẳng lúc nào được yên ả. Đến năm 1988, Giới tiếp tục đưa vợ con vào miền Nam sinh sống và quyết định đổi tên thành tên của người anh trai là Hoàng Văn Việt với hy vọng qua mắt được cơ quan chức năng tại địa phương này. Và bằng sự kéo léo, Giới đã qua mắt được tất cả mọi người để yên ổn sinh sống, làm ăn.

Đến năm 1998, khi bắt đầu có chút kinh tế, Giới bắt đầu sinh ra bồ bịch trai gái. Hắn bỏ vợ và sống theo kiểu già nhân ngãi, non vợ chồng với một người phụ nữ khác ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Lần này, để tránh sự truy bắt của CQCA, Giới lại tiếp tục đổi tên thành Hoàng Văn Viên.

Tuy nhiên, cuộc sống của Giới chưa bao giờ được bình yên. Do lúc nào cũng nơm nớp no sợ bị phát hiện ra danh tính thật của mình, Giới liên tục thay đổi chỗ ở. Rồi với sự ranh mãnh sẵn có, Giới bắt đầu bắt mối được với các đường kinh doanh bất động sản rồi cũng lân la đi theo con đường đó. Gặp thời gặp vận, hắn phất lên nhanh chóng rồi cũng có nhà lầu xe hơi và một vị trí vững chãi trong giới kinh doanh bất động sản Sài Thành.

Năm 2010, với bản tính trai gái, Giới (tức Viên) nhanh chóng bỏ rơi cô bồ cũ để theo đuổi một bóng hồng mới. Trong một lần về quê giỗ bố đẻ mình, Hoàng Văn Giới đã để ý đến một cô gái trẻ nổi tiếng xinh đẹp có tên là Nguyễn Phương T, (SN 1988, quê ở thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên). Cô gái này mới tốt nghiệp Trường Cao đẳng Tài chính Kế toán. Với vẻ ngoài phong trần cùng hầu bao rủng rỉnh, sự khôn ngoan ma mãnh có thừa đã khiến cho cô gái trẻ có học thức nhanh chóng xiêu lòng và đồng ý làm vợ của hắn. Cưới nhau xong, Giới tiếp tục đưa vợ mới vào Đồng Nai sinh sống.

Thế rồi niềm vui ngắn chẳng tày gang, đúng lúc cô vợ trẻ đang hạnh phúc nhất với men say tình ái thì cũng là lúc Hoàng Văn Giới bị bắt. Ngày hôm đó, trời mưa rất to. "Nhìn cô gái trẻ bụng mang dạ chửa cứ vật vã khóc lóc, chúng tôi cũng rất thương cảm. Nhưng nhiệm vụ vẫn phải được thực thi. Ngay khi Giới cúi đầu nhận tội, chúng tôi liền dẫn giải anh ta ra xe đưa đi ngay", Thượng úy Bắc nhớ lại.

Cuộc truy bắt ngoạn mục

Pháp luật - 26 năm lẩn trốn của tên tù trong lốt đại gia (Hình 3).
Ảnh minh họa

Kể lại cuộc hành trình gian nan của mình, Thượng úy Bắc nhớ lại: "Khoảng tháng 7/2009, ngay sau khi nhận nhiệm vụ chúng tôi đã nắm được một nguồn tin khá quan trọng. Đó là đối tượng Giới đã bỏ vợ cả và đang sống với người vợ hờ ở quận Gò Vấp, TPHCM.

Ngay sau đó, nguồn tin này cũng được đem về tận xã nơi đối tượng từng sinh sống xác minh thì phát hiện thông tin trùng khớp". Mừng vui khôn xiết, trung úy Bắc cùng các đồng nghiệp vội vã lên đường truy tìm nhưng năm đó, do nhiều yếu tố khách quan nên dấu vết của đối Giới bỗng nhiên bị xóa sạch.

Tháng 6/2010, qua công tác xác minh, các trinh sát lại nắm được thông tin đối tượng Giới lại chuyển về Đồng Nai sinh sống. Tuy nhiên vì địa chỉ quá mơ hồ nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. "Càng thu thập thông tin, chúng tôi càng mờ nhạt, nhiều lúc tưởng như bế tắc", Thượng úy Bắc bồi hồi nhớ lại.

Đang trong lúc chán nản nhất, thì các trinh sát của CA Trại giam Yên Hạ bất ngờ gặp được một người dân từng làm ăn sinh sống ở khu vực phía Nam. Xác minh thêm về người đàn ông này, các trinh sát nắm được người này có làm ăn, buôn bán bất động sản và từng có quan hệ làm ăn với đối tượng rất có đặc điểm giống với Giới. Từ đây, đã mở cho tổ công tác một hướng đi sáng, khi khoanh vùng được nơi ở của đối tượng đào tẩu này.

Ngày 21/7/2011, sau khi xác định chắc chắn đối tượng Giới đang có mặt ở ngôi nhà đã khoanh vùng. Ngay trong đêm, tổ công tác của Thượng úy Bắc đã áp sát ngôi nhà, phân làm 3 gọng kìm, đánh úp vào phía trong nhà để bắt đối tượng. Tuy nhiên, lúc này khi phương án đang được triển khai thì các trinh sát phát hiện trong nhà đang có một người phụ nữ mang thai, nên phương án vây bắt đối tượng Hoàng Văn Giới được các trinh sát lùi lại, tính kỹ hơn một bước bởi lo sợ rằng lúc túng quẫn, đối tượng sẽ manh động dùng chính vợ mình để uy hiếp lại lực lượng công an.

Đang băn khoăn, chưa biết phải xử lý như thế nào cho hợp tình, hợp lý thì Thượng úy Bắc phát hiện đối tượng Giới đi vào trong bếp, cách xa một khoảng với vợ mình. Khẳng định khoảng cách đó là an toàn, Thượng úy Bắc đã ra tín hiệu cho mũi trinh sát phía trước ngôi nhà ập vào và cùng lúc mũi công tác của Thượng úy Bắc cũng lao tới bắt giữ khi đối tượng chưa kịp trở tay.

Nhưng ngay lúc đó, các anh lại gặp sự phản kháng quyết liệt của người vợ. Cô ta cho rằng các anh đã bắt nhầm người, nhưng khi nghe các anh đọc lệnh bắt giữ đối tượng Giới về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, cô vợ trẻ mới ngã ngửa người khóc như mưa. Lúc này, vợ Giới mới biết anh ta là đối tượng hình sự đang bị công an truy lùng.

Thành Đông


Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.