3 kiểu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm, ai cũng nên biết kẻo mất sạch tiền

3 kiểu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm, ai cũng nên biết kẻo mất sạch tiền

Chủ nhật, 31/12/2023 | 15:30
0
Cuối năm là thời điểm những kẻ lừa đảo tích cực hoạt động. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” những chiêu lừa tinh vi.

Thời điểm cuối năm dương lịch và cận Tết Nguyên Đán là dịp nhiều người tăng cường mua sắm, chuyển tiền hoặc tìm kiếm việc làm thêm… Đây cũng là cơ hội để những kẻ lừa đảo tung ra những "chiêu lừa" hết sức tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản hoặc thông tin cá nhân của những người nhẹ dạ, cả tin.

Đặc biệt, những kẻ lừa đảo đang tận dụng những công nghệ mới như deepfake, trí tuệ nhân tạo… để tung ra những chiêu lừa hết sức tinh vi, khiến nạn nhân dễ dàng mắc bẫy.

Chính vì vậy mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, từ đó phát hiện các hình thức lừa đảo, cũng như cách phòng tránh để tự bảo vệ mình.

Hiện, công an các đơn vị địa phương đã cảnh báo đến người dân 3 dạng lừa đảo có thể gặp vào dịp cuối năm để người dân kịp thời nắm bắt và phòng tránh.

Lừa đảo đánh vào lòng tham

Thời điểm sắp Tết cũng là lúc nhiều người muốn kiếm thêm tiền để mong có một cái Tết ấm cúng, no đủ. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo sẽ giới thiệu việc nhẹ lương cao nhưng thực chất là lừa đảo mua bán người; thanh toán đơn hàng ảo để hưởng hoa hồng từ 10 – 15%; thông báo trúng thưởng và yêu cầu đóng phí nhận thưởng; giả Việt kiều gửi quà, gửi tiền và yêu cầu đóng phí để nhận; giả Điện lực thông báo hoàn trả phần tiền điện tính sai;.... Khi nhận được những yêu cầu này hãy bình tĩnh mà suy xét cẩn thận kẻo trúng bẫy lừa đảo cuối năm mà cái Tết không thể trọn vẹn.

Đời sống - 3 kiểu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm, ai cũng nên biết kẻo mất sạch tiền

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, lợi dụng nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng mạnh trong dịp cuối năm và cận Tết, trong đó nhiều người thường lựa chọn mua hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng mạng xã hội (như Facebook, Zalo…), nhiều kẻ lừa đảo đã thực hiện hành vi rao bán các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, laptop… với mức giá rẻ hơn so với thị trường. Những kẻ này sẽ quảng cáo sản phẩm của mình là "xách tay" từ nước ngoài nên được miễn thuế, hoặc sản phẩm dành riêng cho nhân viên, nên có giá bán rẻ hơn thị trường nhằm thuyết phục người dùng.

Thông thường, những kẻ lừa đảo này sẽ yêu cầu người dùng trả tiền trước để được hưởng các ưu đãi như miễn phí ship hoặc được tặng thêm quà…

Khi người dùng đặt mua những sản phẩm này, các đối tượng lừa đảo sẽ gửi những loại hàng nhái, hàng giả không đúng như quảng cáo, với giá trị thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà người dùng đã bỏ ra để mua sản phẩm.

Đôi khi, những kẻ lừa đảo còn tinh vi đến mức giả làm người giao hàng để nhận tiền trực tiếp từ người mua, rồi nhanh chóng rời đi ngay sau khi nhận tiền mà không để người mua kịp kiểm tra hàng. Thậm chí, những kẻ lừa đảo sẽ "ôm" tiền mà không gửi bất kỳ sản phẩm nào cho người mua.

Lúc nhận ra mình bị lừa, người dùng sẽ liên lạc lại với phía người bán, nhưng mọi kênh liên lạc đều đã bị chặn. Lúc này, nạn nhân sẽ rơi vào bế tắc vì không có cách nào để giải quyết do không còn liên hệ được với người bán, trong khi tiền thì đã thanh toán.

Lừa đảo đánh vào sự mất bình tĩnh

Ở dạng này, các đối tượng sẽ giả mạo công an, Cơ quan tòa án, Viện kiểm sát gọi điện yêu cầu hợp tác điều tra để được hỗ trợ chạy án, tránh mất tài sản; Giả danh Điện lực gọi điện yêu cầu thanh toán tiền điện; Giả mạo giáo viên gọi điện yêu cầu chuyển tiền để cấp cứu cho con em bị tai nạn; Gọi điện dọa khóa sim vì chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Lừa đảo đánh vào sự thiếu hiểu biết

Đời sống - 3 kiểu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm, ai cũng nên biết kẻo mất sạch tiền (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Các đối tượng sẽ giả danh công an gọi điện hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID); Giả nhân viên nhà mạng điện thoại, gọi điện hỗ trợ nâng cấp sim; Chiếm đoạt sim, tài khoản mạng xã hội của nạn nhân để nhắn tin mượn tiền; Lừa đảo thông qua giả giọng, ghép mặt gọi điện mượn tiền; Lừa đảo thông qua dịch vụ lấy lại Facebook bị hack.

Cần làm gì để tránh những chiêu trò lừa đảo này?

Trên thực tế, hình thức mạo danh người thân trên Zalo cũng như các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, WhatsApp… để nhắn tin mượn tiền là chiêu lừa không mới. Do vậy, mọi người nên đề cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo và thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Khi có người mượn tiền, hãy gọi điện trực tiếp cho họ thông qua số điện thoại thay vì gọi điện qua Zalo hay gọi điện video. Ngoài ra, nếu người mượn tiền ở chung địa phương, hãy yêu cầu họ đến nơi gặp mặt trực tiếp nếu cần mượn tiền, thay vì liên lạc qua mạng xã hội.

Nếu có nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử, người dùng nên đặt mua sản phẩm tại những hệ thống lớn và uy tín hoặc thông qua các sàn thương mại điện tử lớn, đồng thời xem kỹ đánh giá về người bán trước khi mua hàng.

Hiện các sàn thương mại điện tử có những cách khác nhau để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng như cho phép người dùng trả lại sản phẩm rồi hoàn tiền; giữ tiền thanh toán một thời gian trước khi chuyển cho phía người bán đề phòng trường hợp người mua khiếu nại và trả lại hàng do không nhận đúng sản phẩm…

Ngoài ra, người mua cũng nên kiểm tra hàng ngay khi nhận và chỉ trả tiền khi đã nhận đúng sản phẩm mình đặt mua, tránh chuyển tiền trả trước rồi mới nhận hàng. Để đề phòng, người dùng cũng nên quay video lại quá trình mình mở hộp đựng sản phẩm để có thể khiếu nại nếu cần.

Đặc biệt, mọi người cần lưu ý tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt ảnh chụp thẻ căn cước, ảnh chụp bằng lái xe… cho những người mà mình không quen biết, cũng như không đăng tải công khai những thông tin cá nhân lên mạng xã hội, tránh bị người khác lấy cắp và lợi dụng cho những mục đích xấu.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh giác với dịch vụ "lấy lại tiền" để không bị lừa đảo lần 2

Chủ nhật, 24/12/2023 | 09:39
Để tránh bị lừa đảo lần 2, các nạn nhân cần cảnh giác với dịch vụ "lấy lại tiền từng bị lừa".

Nghe điện thoại, nếu có dấu hiệu này, cúp máy ngay kẻo bị lừa sạch tiền

Thứ 3, 05/12/2023 | 15:44
Theo các chuyên gia, nghe điện thoại nếu có dấu hiệu này nên cúp máy ngay để tránh nguy cơ rơi vào bẫy của bọn lừa đảo.

Thấy số điện thoại này gọi đến, cúp máy ngay kẻo bị lừa sạch tiền

Thứ 2, 27/11/2023 | 15:34
Có những đầu số điện thoại lạ người dân cần cảnh giác khi nhận tin nhắn, cuộc gọi.

Thủ đoạn sau cuộc gọi "lạ" khiến nạn nhân suýt mất nửa tỷ đồng

Thứ 5, 26/10/2023 | 16:22
Sau khi nhận cuộc gọi "lạ", hai vợ chồng ở Quảng Bình đến ngân hàng rút sổ tiết kiệm gần 500 triệu đồng để chuyển cho các đối tượng nghi lừa đảo qua mạng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.