3 nước NATO cảnh báo Belarus về Wagner: Ông Lukashenko đáp trả

Thứ 6, 01/09/2023 | 04:52
0
Tổng thống Belarus – ông Alexander Lukashenko – bày tỏ tức giận khi một số nước thành viên NATO “yêu cầu” Belarus buộc lực lượng Wagner rời khỏi lãnh thổ.

Ông Lukashenko họp với Hội đồng An ninh Belarus (ảnh: Belta)

“Các nhà lãnh đạo ở Ba Lan và một số nước vùng Baltic đang cáo buộc Belarus có ý định gây hấn. Điều đó thật hoang đường”, ông Lukashenko nói hôm 31/8.

Theo ông Lukashenko, giới lãnh đạo Ba Lan và một số nước vùng Baltic đang thể hiện sự “cuồng loạn” khi lực lượng Wagner đồn trú trên lãnh thổ Belarus.

“Họ thậm chí đi xa tới mức yêu cầu Wagner ngay lập tức rời khỏi Belarus. Chính họ cũng đang tăng ngân sách quân sự, điều động lực lượng lớn ở khu vực biên giới”, ông Lukashenko nói.

“Ba Lan, Lithuania hay các nước khác ở vùng Baltic không muốn có một sĩ quan hay binh sĩ nước ngoài nào trên lãnh thổ của họ. Nếu trường hợp đó xảy ra, họ có quyền phản đối sự hiện diện của lực lượng nước ngoài ở Belaurs. Còn nếu không, đó là những yêu cầu vô lý và ngớ ngẩn. Họ đã đưa ra yêu cầu với Belarus, chứ không phải đề xuất”, ông Lukashenko nói.

Hôm 28/8, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan – ông Mariusz Kaminski – cho biết, Ba Lan, Latvia và Lithuania sẽ đóng của hoàn toàn biên giới Belarus nếu xảy ra “sự cố nghiêm trọng” liên quan đến Wagner.

“Chúng tôi đề nghị Minsk đưa ra tuyên bố rằng, tập đoàn Wagner phải ngay lập tức rời khỏi lãnh thổ Belarus. Những người di cư bất hợp pháp cũng phải rời khỏi khu vực biên giới và được đưa về quê hương của họ”, ông Kaminski phát biểu.

Latvia, Lithuania và Ba Lan là 3 nước thành viên NATO có chung đường biên giới với Belarus.

Khoảng 5.000 lính Wagner đang có mặt ở Belarus theo lời mời của Tổng thống Lukashenko. Trong khi đó, quan hệ giữa Belarus với Latvia, Lithuania và Ba Lan ngày càng căng thẳng.

Hồi tháng 4, Ba Lan tuyên bố đình chỉ một phần nghĩa vụ theo Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) đối với Belarus. Đây là hiệp ước nhằm kiểm soát vũ khí thông thường giữa các nước tham gia ký kết ở châu Âu.

“Đó là một bước đi nguy hiểm”, ông Lukashenko nhận định.

“Chúng ta nên nhắc nhở lãnh đạo Ba Lan về điều đó, để họ không tự gây tổn hại cho bản thân”, ông Lukashenko nói.

Trong bài phát biểu, ông Lukashenko nói thêm rằng, lực lượng đối lập Belarus đang được huấn luyện ở Ba Lan, Lithuania và Ukraine.

Ông Lukashenko cảnh báo, Belarus “không ngần ngại phản ứng” về vấn đề này.

Vương Nam – Belta

Cùng chuyên mục

Iran: Làm rõ hiểu lầm về chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:25
Trước những đồn đoán Iran sử dụng trực thăng từ những năm 1970 do Mỹ sản xuất trong vụ tai nạn khiến Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức cấp cao thiệt mạng, truyền thông Iran hôm 20/5 đã cung cấp các thông tin mới.

Intel công bố lộ trình xuất hiện của siêu vi xử lý AI Lunar Lake

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:01
Lunar Lake của Intel chuẩn bị được trang bị bên trong 80 mẫu laptop mới đến từ 20 nhà sản xuất thiết bị gốc.

Suzuki GSX-125 2024 trình làng - sportbike hội tụ trang bị chất cho dân tập

Thứ 3, 21/05/2024 | 14:54
Suzuki tại Anh mới đây đã giới thiệu tới thị trường phiên bản 2024 của mẫu sportbike GSX-R125 với một số cập nhật mới. 

Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Cửa hàng bị xử phạt 21 triệu đồng

Thứ 3, 21/05/2024 | 14:48
Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính cửa hàng bánh mì chảo Cột Điện Quán, cơ sở Thái Bình.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não tử vong

Thứ 3, 21/05/2024 | 14:12
Sau khi chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ về Bệnh viện Nhi Trung ương, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã tử vong.