36 pho tượng cổ vô giá biến mất bí ẩn, dân nghi sư thầy bán?

36 pho tượng cổ vô giá biến mất bí ẩn, dân nghi sư thầy bán?

Thứ 5, 17/12/2015 | 19:19
0
36 pho tượng cổ niên đại từ thế kỷ 18 được đánh giá là có giá trị rất lớn đã biến mất một cách bí ẩn. Người dân địa phương vô cùng đau xót.

Thời gian gần đây, báo điện tử Người đưa tin nhận được phản ánh của người dân thôn Tử Dương, xã Cao Thành, huyện Ứng Hòa, Hà Nội về việc biến mất đầy bí ẩn của 36 pho tượng cổ có niên đại từ thế kỷ 18 ở chùa Tử Dương.

Theo nhiều chuyên gia, những bức tượng từ thế kỷ 18 có giá trị vô cùng lớn. Nó không thể đoán định bằng tiền, nói một cách khác là vô giá. Ở Việt Nam không còn nhiều.

Bà Vân Thị Thanh (thôn Tử Dương) chia sẻ: Chùa Từ Dương được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích từ năm 1992. Trong chùa còn lưu giữ, bảo tồn nhiều tác phẩm giá trị về mặt văn hóa, nghệ thuật như quả chuông đúc thời Tây Sơn và 42 pho tượng bằng chất liệu gỗ, đất sét được tạc qua các thời kì...

Nhân dân địa phương qua nhiều thế hệ đều bỏ khá nhiều công sức, tiền của để xây dựng, tu bổ và bảo tồn di sản văn hóa không chỉ của địa phương mà còn là của quốc gia.

Xã hội - 36 pho tượng cổ vô giá biến mất bí ẩn, dân nghi sư thầy bán?

Chùa Tử Dương

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trụ trì của chùa là sư thầy Thích Đàm Tính đã cùng một số người làm một số việc hủy hoại di tích lịch sử chùa Tử Dương.

Họ đưa tượng và đồ thờ mới vào chùa; thay câu đối cổ và đắp lên tường bằng câu đối gỗ; tự ý thay 36 pho tượng cổ bằng những pho tượng mới làm từ gỗ; xây trái phép các công trình trong khuôn viên khu di tích.

Điều này đã khiến người dân trong thôn vô cùng bức xúc.

Nhà chùa đã lý giải sự biến mất của 36 pho tượng rằng, những bức tượng cổ làm bằng thổ (đất) nên qua hàng trăm năm đã hư hỏng. Một số bức đã rụng ngón tay. Tượng hỏng, nhà chùa đem... chôn. 9 pho tượng được chôn ở nhà thờ tổ và 27 pho chôn ở dưới chân hai tòa tháp.

Tuy nhiên, người dân vẫn tỏ ra nghi ngờ về điều này. Bởi tại sao những bức tượng quý tới vậy, nhà chùa âm thầm đem chôn mà không hỏi ý kiến người dân.

Trước ki

Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.