4 bí quyết để phụ nữ nắm quyền quản lý tài chính cá nhân và gia đình

4 bí quyết để phụ nữ nắm quyền quản lý tài chính cá nhân và gia đình

Thứ 2, 24/12/2018 | 10:59
0
4 bí quyết đơn giản sau đây được chia sẻ từ các chuyên gia dành cho phụ nữ Việt Nam để quản lý tài chính cá nhân và tài chính gia đình một cách tốt hơn.

Trên thế giới, việc thiếu nhân sự nữ trong nhiều ngành nghề như ngành tài chính hiện đang là một vấn đề của xã hội. Nhưng Việt Nam dường như khác biệt vì hầu hết phụ nữ Việt Nam đều đóng góp vào tài chính gia đình. “Tại BIDV MetLIfe, 75% nhân viên của chúng tôi là phụ nữ. Và chúng tôi coi đây là một cơ hội lớn. Chúng tôi đang làm việc với các bà mẹ chính là chìa khoá hạnh phúc của mỗi gia đình Việt”, Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc của BIDV MetLife chia sẻ. Thực vậy, đa số phụ nữ Việt Nam đều làm việc và đóng góp vào tài chính của gia đình. Vì vậy, họ cần phải hiểu rõ về các giải pháp tài chính và biết cách kiểm soát tiền của mình cũng như của gia đình, để bản thân và gia đình có cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Các chuyên gia tài chính đến từ Tập đoàn Citi Group (Citibank), công ty Kiểm toán KPMG Việt Nam và công ty Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) chia sẻ với bạn 4 quy tắc để phụ nữ quản lý tài chính một cách tốt hơn.

Truyền thông - 4 bí quyết để phụ nữ nắm quyền quản lý tài chính cá nhân và gia đình

1. Tiết kiệm 30% thu nhập của bạn

Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife khuyên phụ nữ Việt Nam luôn giữ lại 30% thu nhập của họ ngay khi nhận được và chia khoản này thành 3 mục:

- Tiết kiệm linh hoạt: Đây là khoản tiết kiệm bạn có thể rút ra bất cứ lúc nào bạn cần.

- Một chiếc dù (bảo vệ): sự bảo vệ dành cho những rủi ro trong tương lai. Mục này bao gồm bất kì bảo hiểm nào phù hợp với nhu cầu của bạn. Mục đích là để có được sự bảo vệ ngắn hạn cũng như bảo hiểm cho các trường hợp rủi ro lớn hơn xảy ra với người trụ cột trong gia đình khiến cho người đó không thể đảm bảo thu nhập hàng năm.

- Đầu tư mang lại lợi nhuận lâu dài 10-20 năm sau: Đây là khoản tiền sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận trong 10, 20 năm. Khoản tiền này có thể dành cho giáo dục cho con bạn hoặc kế hoạch nghỉ hưu của bạn. Đầu tư có thể dưới dạng trái phiếu, quỹ Đầu tư

2. Tìm hiểu về những giải pháp, sản phẩm trên thị trường

Bà Natasha Ansell, Tổng Giám đốc Citi Việt Nam kêu gọi tất cả phụ nữ hãy ưu tiên cho việc trau dồi kiến thức về tài chính. Hầu hết phụ nữ Việt đều được giáo dục sớm về tiết kiệm vì hơn 70% người Việt Nam gửi tiền tiết kiệm, nhưng phụ nữ Việt Nam vẫn còn cảnh giác và chưa hiểu rõ về các công cụ và giải pháp tài chính khác. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng của họ trong tài chính gia đình, phụ nữ Việt nên học và hiểu về các công cụ, giải pháp tài chính hiện có trên thị trường để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả và có sự chuẩn bị cho những diễn biến trong tương lai. Họ nên tìm hiểu về các sản phẩm tài chính từ ngân hàng, công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty chứng khoán cũng như hiểu rõ về thuế, lãi suất và lạm phát.

Truyền thông - 4 bí quyết để phụ nữ nắm quyền quản lý tài chính cá nhân và gia đình (Hình 2).

3. Quản lý tiền của bạn

Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife khuyến khích phụ nữ Việt Nam tích cực hơn trong việc quản lý tài chính cá nhân cũng như gia đình. Với vai trò là người đóng góp cho gia đình, phụ nữ không nên hoàn toàn dựa vào chồng hoặc bất cứ ai khác để quyết định và quản lý tài chính cho họ. Hiểu biết về tài chính và chịu trách nhiệm về tài chính cá nhân sẽ giúp tất cả phụ nữ hạnh phúc và tự tin hơn.

4. Chia sẻ với gia đình của bạn

Bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách văn phòng Hà Nội của KPMG Việt Nam chia sẻ thêm: quản lý tiền của bạn không có nghĩa là phải tách biệt khoản tiền này với tài chính của chồng hay bạn đời của bạn. Điều cần làm là trao đổi với các thành viên trong gia đình, bao gồm cha mẹ, bạn đời… và làm rõ ràng mọi việc. Bạn sẽ muốn động viên cha mẹ và bản thân mình chuẩn bị một bản di chúc, vì bằng cách này các quyền lợi tài chính sẽ rất rõ ràng trong tương lai. Với bạn đời của mình, bạn sẽ muốn chia sẻ về cách quản lý tài chính gia đình hàng ngày, hàng năm cũng như về những khoản tiền cá nhân của mỗi người. Khi các vấn đề liên quan đến tài chính rõ ràng, mối quan hệ của bạn sẽ có một nền tảng vững chắc hơn để phát triển, mà không ai phải cảm thấy gánh nặng hay khó chịu.

Truyền thông - 4 bí quyết để phụ nữ nắm quyền quản lý tài chính cá nhân và gia đình (Hình 3).

Bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam, Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife, bà Natasha Ansell, Tổng Giám đốc Citi Việt Nam

Tất cả những lời khuyên tài chính này đã được chia sẻ tới phụ nữ Việt và phụ nữ nước ngoài sống tại Việt Nam tại Cuộc thảo luận về Tài chính cá nhân của Amcham (Phòng thương mại Hoa Kỳ), được BIDV MetLife tổ chức vào ngày 13/12/2018. Những sự kiện này thường được tổ chức bởi Women in Business Committee của Amcham và bởi các tổ chức tài chính như BIDV MetLife, nhằm giúp phụ nữ có thêm kiến thức về tài chính và có thể kiểm soát tài chính của họ tốt hơn.

Tuấn Anh

Quản lý tài chính thông minh bằng việc gửi tiết kiệm đúng cách

Thứ 3, 16/10/2018 | 12:32
Là người nắm trọng trách “tay hòm chìa khóa” trong gia đình, bạn đã có kế hoạch quản lý tài chính đúng cách chưa?

Tài chính tiêu dùng, giải pháp tài chính an toàn

Thứ 2, 21/05/2018 | 16:30
TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, muốn tạo động lực mới cho tăng trưởng, tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam cần chú trọng cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ nhu cầu này phát triển vững chắc bằng tín dụng tiêu dùng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.