Có 4 dấu hiệu này, phái đẹp cần nghĩ ngay đến ung thư niêm mạc tử cung

Có 4 dấu hiệu này, phái đẹp cần nghĩ ngay đến ung thư niêm mạc tử cung

Thứ 4, 24/01/2018 | 06:39
0
Ung thư niêm mạc tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên phần lớn chị em phụ nữ bỏ qua 4 dấu hiệu điển hình của bệnh.

Ung thư tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, trong đó có ung thư niêm mạc tử cung. Nhưng vấn đề đáng báo động hiện nay là có rất ít chị em quan tâm đến căn bệnh này, nên kiến thức về nó còn rất hạn hẹp. Và hậu quả là khi có dấu hiệu, chị em không mảy may hay biết, không khám chữa, khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn của bệnh. Thậm chí có bệnh nhân khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn 4, phải cắt hết tử cung, 2 vòi dẫn trứng và buồng trứng.

Các bệnh - Có 4 dấu hiệu này, phái đẹp cần nghĩ ngay đến ung thư niêm mạc tử cung

Bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Chị Nguyễn Thu Hà (45 tuổi,Hoàn Kiếm) là một ví dụ điển hình về việc không có hiểu biết về bệnh nên khi mới có dấu hiệu, chị không hề có ý thức về bệnh mà đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn mới đi khám. Ban đầu, chị bị chảy máu âm đạo bất thường. Nhưng chị Hà không đi khám, vì nghĩ mình đã lớn tuổi nên bị rối loạn kinh nguyệt là bình thường, mặc dù đó không phải là kỳ kinh nguyệt. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn 2. Ở giai đoạn này, chị Hà được chỉ định cắt tử cung, vét hạch và sử dụng tia xạ trong điều trị.

Ung thư niêm mạc tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Sau đây là các dấu hiệu điển hình của ung thư niêm mạc tử cung:

1. Chảy máu âm đạo bất thường

Đây có thể được coi là triệu chứng điển hình nhất, thường gặp nhất trong ung thư niêm mạc tử cung ở giai đoạn đầu. Ở tuổi tiền mãn kinh thì đó là rong kinh, rong huyết bất thường, còn ở tuổi mãn kinh có khoảng 12-15% các trường hợp ra máu sau mãn kinh là do ung thư niêm mạc tử cung.

2. Đau khi giao hợp

Tử cung bị mở rộng do khối u và bạn có thể bị đau khi quan hệ và đôi khi bạn có thể cảm nhận được khối u ở dưới bụng.

3. Đau bụng

Đau bụng thường ít gặp trừ khi có nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn ở cổ tử cung, hoặc bệnh ở giai đoạn muộn. Khi đó thường kèm ra dịch lẫn máu thậm chí ra lẫn mủ ở âm đạo kèm theo mùi hôi thối.

4. Giảm cân bất thường

Giảm cân không có lý do rất hiếm gặp trừ khi đó là ung thư đang tiến triển. Đây là một trong những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn bị ung thư niêm mạc tử cung mà chị em nhất định không nên chủ quan. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, cùng với việc xuất hiện các triệu chứng phụ khoa khác, khiến cơ thể mệt mỏi và suy kiệt, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có hướng điều trị và xử lý kịp thời.

Ngân Giang

Xót xa hoàn cảnh người phụ nữ phải bán hết nhà cửa vì ung thư buồng trứng

Chủ nhật, 21/01/2018 | 14:00
Khi vừa sinh cô con gái đầu lòng được một năm, chị Đỗ Thị Đức, SN 1980 (tổ 53, phường Yên Ninh, TP.Yên Bái) nhận được tin sét đánh - ung thư buồng trứng. Để có tiền chữa bệnh, gia đình chị đã phải bán hết nhà cửa, vay mượn khắp nơi.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!