4 sai lầm phổ biến trong cải thiện bệnh suy giãn tĩnh mạch

Thứ 3, 18/10/2022 | 10:14
0
Hiện nay, bệnh lý suy giãn tĩnh mạch ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người bệnh không được tư vấn điều trị đầy đủ, thiếu kiến thức về bệnh, dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch không được cải thiện mà trở nặng hơn. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong cải thiện bệnh suy giãn tĩnh mạch mà không ít người mắc phải.

Thoa dầu nóng, ngâm chân nước nóng

Nhiều người bị suy giãn tĩnh mạch thường thoa dầu nóng hay ngâm chân vào nước nóng vì nghĩ rằng làm thế sẽ giảm cảm giác đau. Nhưng thực tế điều này sẽ làm cho người bệnh đau nhức chân nhiều hơn và tăng cảm giác khó chịu.

Theo phản xạ tự nhiên, khi gặp nóng các tĩnh mạch sẽ giãn nở ra, làm cho các van tĩnh mạch vốn đã suy yếu bị giãn to và tăng ứ đọng máu, gây tê phù, nặng chân, đau nhức, khó chịu.

Ngâm chân nước nóng khiến người bệnh đau nhức, khó chịu nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Không thăm khám điều trị kịp thời mà tự điều trị

Sai lầm phổ biến của người bệnh nói chung và người bệnh suy giãn mạch nói riêng là tự ý điều trị, mua và sử dụng thuốc để giải quyết các triệu chứng đang gây khó chịu, mà không tìm hiểu rõ căn nguyên, hậu quả tiền mất tật mang, bệnh không thuyên giảm mà còn trầm trọng hơn.

Vì vậy, khi có các biểu hiện bệnh suy giãn tĩnh mạch thì người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa và tuân theo chỉ định của bác sĩ. Để tăng cường hiệu quả điều trị, nên kết hợp thêm những sản phẩm nguồn gốc thảo dược có xuất xứ rõ ràng.

Nên thăm khám tại các cơ sở y tế thay vì tự điều trị (Ảnh minh họa)

Không tái khám và theo dõi bệnh sau phẫu thuật điều trị

Suy tĩnh mạch là bệnh mạn tính, khó hồi phục, phụ thuộc vào chế độ sinh hoạt. Mục đích điều trị là làm giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bao gồm thẩm mỹ và ngăn ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn do biến chứng.

Thông thường sau khi điều trị suy giãn tĩnh mạch một thời gian, các triệu chứng sẽ giảm hoặc biến mất. Người bệnh sẽ chủ quan, không tuân thủ điều chỉnh lối sống, không tái khám định kỳ khiến bệnh tái phát.

Do đó, người bị suy tĩnh mạch sau khi đã khỏi bệnh nên thay đổi lối sống hợp lý, duy trì các phương pháp tập luyện có lợi cho tĩnh mạch, đồng thời tái khám định kỳ ở các cơ sở chuyên khoa.

Nên tái khám định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa (Ảnh minh họa)

Bỏ thói quen đi bộ khi bị suy giãn tĩnh mạch

Rất nhiều người bỏ thói quen đi bộ khi biết mình bị suy tĩnh mạch. Họ cho rằng đi bộ khiến máu dồn xuống hai chân nhiều hơn và làm nặng thêm tình trạng suy tĩnh mạch.

Đi bộ rất tốt cho bệnh suy giãn tĩnh mạch chân (Ảnh minh họa)

Thực ra, đi bộ là môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe. Chuyển động của đôi chân không những tốt cho hệ tim mạch mà còn giúp giảm cân, ngăn ngừa béo phì. Đối với hệ tĩnh mạch, động tác đi bộ làm co thắt các cơ cẳng chân, ép vào các tĩnh mạch sâu, làm cho máu tĩnh mạch được đẩy về tim tốt hơn, giảm ứ đọng ở các tĩnh mạch nông, giảm các triệu chứng đau nhức và khó chịu của bệnh suy tĩnh mạch chi dưới. Do đó, những người bị suy giãn tĩnh mạch nên tập và duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày.

Người có triệu chứng suy tĩnh mạch mà đi bộ làm đau chân, đi một đoạn phải đứng lại, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân, tình trạng này có thể do nhiều bệnh khác như tắc động mạch, bệnh xương khớp, thần kinh hoặc tình trạng suy tĩnh mạch.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Ra sông Hồng tắm mát, 2 học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:24
2 học sinh lớp 11 bị đuối nước khi ra sông Hồng (quận Long Biên, Hà Nội) bơi lội cùng nhóm bạn.

Tại sao khi đang hùng mạnh, Tần Thủy Hoàng đi xây Vạn Lý Trường Thành thay vì đánh Hung Nô?

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:55
Quân Tần đại phá bộ tộc Hung Nô, nhưng Tần Thủy Hoàng ra lệnh không truy kích mà dừng lại để xây Vạn Lý Trường Thành.

"Quỳnh búp bê" Phương Oanh khoe nhà đẹp trong kỳ nghỉ

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:44
Trong kỳ nghỉ lễ, Phương Oanh chia sẻ về tình hình chuẩn bị phòng riêng để đón hai bé sinh đôi.

Gần 300 người đẹp tranh tài tại Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:33
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024.

Điện Kremlin nhận định về tương lai của Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:55
Tương lai Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky đã an bài, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói.