5 kỹ năng nhà quản lý nên thành thạo

5 kỹ năng nhà quản lý nên thành thạo

Thứ 3, 10/09/2019 | 09:00
0
Theo đuổi và xây dựng sự nghiệp là một hành trình dài và cần có những kế hoạch, hướng đi cụ thể. Bất cứ ai khi bắt đầu ở vị trí nhân viên, sau một thời gian làm việc luôn có mưu cầu phát triển bản thân đến những cấp bậc, chức trách cao hơn để đạt được những giá trị cụ thể nhất định. Nếu bạn đã, đang và có ý định trở thành một nhà quản trị trong môi trường tập thể, thì bài viết này là dành cho bạn.

Đừng cho rằng chỉ cần sở hữu yếu tố chuyên môn thôi đã là đủ, bên cạnh đó những kỹ năng cũng luôn cần học hỏi và rèn luyện không ngừng để trở thành nhà quản lý, quản trị, lãnh đạo mẫu mực trong xã hội hiện đại. Dưới đây là 5 kỹ năng mà bất kỳ nhà quản lý trong lĩnh vực nào cũng đều nên thành thạo.

Hoạch định chiến lược

Đây có thể là kỹ năng quan trọng bậc nhất mà tổ chức đòi hỏi ở nhà quản lý. Hoạch định chiến lược bao gồm những kỹ năng tư duy nghiên cứu, đề ra định hướng phát triển chung trong từ kỳ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tùy vào tình hình chung và mục tiêu của tổ chức mà nhà quản lý cần có nhiệm vụ đảm bảo tính đồng bộ và nhất quán giữa xu thế vận động của xã hội và ý đồ phát triển của công ty trong vòng 5 năm, 10 năm hoặc thậm chí là 30 năm. Sự thành công và đạt được mục tiêu chung hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào các chiến lược đến từ quản lý cấp cao, người trực tiếp chịu trách nhiệm thực hiện sứ mệnh này.

Huấn luyện và tư vấn

Không những chịu trách nhiệm cho hướng đi chung, nhà quản lý cần có khả năng đào tạo đội ngũ nhân viên các cấp dưới về chuyên môn mà còn là phong cách, nhận diện thương hiệu,… Sự bảo đảm về việc luôn cung cấp cho nhân viên các khóa huấn luyện nâng cao nghiệp vụ khi cần thiết, tư vấn về định hướng cá nhân cụ thể trong tình hình cụ thể sẽ giúp nhà quản lý có được sự đồng nhất trong khối tổ chức, kết nối tốt giữa các phòng ban. Sau khi kết thúc các khóa huấn luyện, tư vấn, bạn cũng nên nghiệm thu kiểm tra chất lượng việc làm của mình và có những điều chỉnh kịp thời để hiệu quả luôn nằm ở mức ổn định. 

Khả năng thể hiện sự quan tâm

Không những chú trọng vào chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ,… nhà quản lý cũng cần thể hiện sự quan tâm, để ý đến cấp dưới. Điều này rất có ý nghĩa khi bạn biết cách tạo động lực trong quá trình làm việc, lắng nghe những thắc mắc của nhân viên. Việc thấu hiểu tâm lý, nguyện vọng của tập thể không những giúp bạn có cơ sở điều chỉnh hướng đi chung của doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ tích cực với các nhân viên, phục vụ cho việc quản trị nhân sự.

Giao tiếp

Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc nhà quản trị nào cũng cần rèn luyện, trau dồi. Vì tính chất công việc đòi hỏi phải tiếp xúc, làm việc và giữ sự ổn định giữa các mối quan hệ mà bạn cần hiểu tầm quan trọng của giao tiếp tốt. Kỹ năng lắng nghe, thể hiện quan điểm ý kiến, tranh luận thông minh sẽ là cơ sở để nâng cao giá trị bộ mặt doanh nghiệp khi tiếp cận các chủ thể bên ngoài, cho thấy tinh thần chuyên nghiệp, hiện đại trong thời đại tương tác, kết nối liên tục. Đừng quên tìm hiểu những điểm đặc trưng văn hóa, lịch sử của các đối tác đến từ vùng miền khác, đây sẽ là điểm cộng lớn cho những cuộc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo.

Quản lý đúng mực

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là kỹ năng quản lý đúng mực. Nghe có vẻ hơi bao quát nhưng theo những khảo sát cụ thể đến từ các doanh nghiệp ở khắp các lĩnh vực thì các nhà quản trị tương ứng thường không đề cập đến kỹ năng này trong danh mục những kỹ năng cần thiết. Nghiên cứu cho thấy, quản lý quá mức như can thiệp sâu vào công việc nhân viên, quản lý những vấn đề cá nhân... sẽ khiến nhân viên cảm thấy bó buộc và kìm hãm tính sáng tạo. Để quản lý đúng mực không phải là câu chuyện dễ, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần tôn trọng và tập thói quen để nhân viên tự chịu trách nhiệm với công việc của chính mình.

Tiến Huy

Các cơ quan nhà nước tại Hải Phòng sẽ không dùng chai, ly, ống hút nhựa

Thứ 4, 07/08/2019 | 18:27
Theo thông báo do Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng ký, các cơ quan nhà nước tại Hải Phòng phải hạn chế và tiến tới không sử dụng chai, ly, ống hút nhựa.

Mỹ phẩm Korena tổ chức gặp mặt nhà phân phối, đại lý tại TP HCM và tham quan nhà máy sản xuất của Korena

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:34
Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh Ban lãnh đạo công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Korena đã có buổi gặp mặt làm việc với các đại lý trên cả nước , song song với buổi gặp mặt thăm hỏi và trao đổi với các đại lý còn có buổi tham quan nhà máy sản xuất của công ty.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.